Triển lãm Ikebana là hoạt động thường niên của Hội sở Ikenobo Việt Nam nhằm chia sẻ với công chúng vẻ đẹp của cây cỏ, sự sáng tạo của con người, và những giá trị thẩm mỹ, nhân văn trong nghệ thuật Ikebana.
Nếu “Sơ tâm”, chủ đề của Triển lãm Ikenana lần thứ VII năm 2024, nhắc nhớ về sự khởi đầu trong sáng và đức tính khiêm nhường cần lưu giữ trên hành trình hoa đạo thì “Tương giao”, chủ đề của triển lãm năm nay, gợi mở về sự gặp gỡ giữa con người và cỏ cây hoa lá, giữa sáng và tối, giữa tĩnh và động...
![]() |
Nghệ thuật Ikebana ca ngợi vẻ đẹp của cây cỏ, sự sáng tạo của con người. |
Từ những mối tương giao đó, cái đẹp được khai mở, khiến tâm hồn con người rung động và giao hòa với thiên nhiên, để rồi quay lại khám phá bản thân và chia sẻ với thế giới xung quanh.
Đó chính là những giá trị mà Ikebana hướng tới, không đơn thuần chỉ là cách sắp đặt hoa lá cho đẹp mắt, mà là hành trình của một đời người lắng nghe và kết nối.
Với sự đồng hành của Giáo sư Furukawa Koji đến từ Tổng hội Ikenobo Nhật Bản, triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng gần 40 tác phẩm do các thành viên của Hội sở Ikenobo Việt Nam thực hiện theo các dạng thức đặc trưng của Trường phái Ikenobo như Rikka, Shoka và Jiyuka.
![]() |
Nghệ thuật hoa đạo Nhật Bản - Ikebana đã có 600 năm tồn tại và phát triển. |
Ikebana hay hoa đạo, là thuật ngữ dùng để chỉ nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản. Có rất nhiều trường phái Ikebana, trong đó trường phái Ikebono được coi là cổ xưa nhất, là khởi nguồn của nghệ thuật này.
Ikebana Ikenobo được sinh ra bởi các nhà sư dòng họ Ikenobo tại đền Rokkaku-Do ở cố đô Kyoto, Nhật Bản, từ khoảng giữa thế kỷ XV. Trải qua gần 600 năm tồn tại và phát triển, nghệ thuật Ikebana nói chung và Ikebana Ikenobo nói riêng vẫn luôn được yêu mến từ thế hệ này sang thế hệ khác và đã vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.