Họa sĩ Lưu Tuyền: Bước tới “Thiên đường hoàn hảo” bằng tình yêu và đam mê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bắt đầu với triển lãm cá nhân đầu tiên “Vỏ bọc của hiện thực” rồi đến “Hiện thực hoàn hảo” và lần này là “Thiên đường hoàn hảo”, họa sĩ Lưu Tuyền đã có 12 năm theo đuổi dòng tranh hiện thực mang nhiều trăn trở, suy tư về đời sống. Sự thay đổi về chất liệu, đối tượng trong dòng tranh của Lưu Tuyền trong suốt 12 năm qua không nằm ngoài việc tìm kiếm cái mới, tạo ra ấn tượng thị giác mới với người xem.

Năm 2012, Lưu Tuyền trình làng loạt tác phẩm sơn dầu “Vỏ bọc của hiện thực” với hình ảnh tạo hình những con búp bê trong bọc ni lông như một cách bảo vệ khỏi tác động của xung quanh, sự cô đơn, lạc lõng giữa thế giới phẳng… Tác giả muốn đẩy xa những thứ đó ra khỏi cuộc sống của con người bằng việc cuốn tất cả lại và bọc kín trong nilông. Loạt tranh này gây ám ảnh với người xem với những đôi mắt mở to, nhìn trực diện vào người xem. Loạt tranh này cũng đánh dấu con đường trong nghệ thuật đã mở ra trước mắt chàng họa sĩ trẻ, sau quãng thời gian tìm kiếm con đường của riêng mình trong nghệ thuật.

    "Vỏ bọc hiện thực #2", 150x140(cm), sơn dầu, 2010

    "Vỏ bọc hiện thực #2", 150x140(cm), sơn dầu, 2010

Năm 2018, sau 6 năm, Lưu Tuyền tiếp tục trình làng triển lãm cá nhân lần thứ hai – “Hiện thực hoàn hảo”, giới thiệu tới người xem 30 sáng tác, kết quả của 5 năm tìm kiếm cách thức làm chủ chất liệu mới của Lưu Tuyền. Dù thay đổi về chất liệu từ sơn dầu sang epoxy, nhân vật và đề tài trong tranh anh gợi mở sâu xa và rộng hơn về nỗi cô đơn của con người trước nhịp sống của nhanh của xã hội tiêu thụ, đề cao tính cá nhân, và luôn đau đáu những trăn trở, khát khao của bản thân.

"Hiện thực hoàn hảo #3", 105x90 (cm), tổng hợp, 2016

"Hiện thực hoàn hảo #3", 105x90 (cm), tổng hợp, 2016

Còn ở lần giới thiệu thứ 3 – “Thiên đường hoàn hảo”, sau 5 năm, Lưu Tuyền tiếp tục trình làng những tác phẩm mới với đề tài và đối tượng cởi mở hơn với cái nhìn vừa về chiều rộng và cả chiều sâu. Trong tranh là nhà thờ Lớn Hà Nội với những vết nứt, gãy được tạo ra đầy chủ ý. Màu sắc với nhiều tông màu và sắc thái tươi tắn hơn. Điều này cho thấy là do họa sĩ đã tìm thấy hạnh phúc sâu thẳm từ bên trong mình nên trên tác phẩm niềm hạnh phúc ấy cũng được lan tỏa với người thưởng ngoạn. Còn đó những tác phẩm về đại nội Huế, Ô Quan Chưởng mờ ảo trên tranh, ẩn dưới những lớp epoxy khô cong, nứt toác tạo ra không gian nghệ thuật đầy tính huyễn hoặc và liêu trai.

"Bóng hình ký ức",150x200 (cm), sơn dầu, 2023

"Bóng hình ký ức",150x200 (cm), sơn dầu, 2023

Theo Lưu Tuyền, hiện thực chỉ là cái cớ để họa sĩ thể hiện tư tưởng. Những đối tượng xuất hiện trong tranh phần nhiều là do ký ức tạo nên, là do cảm xúc và cảm nhận mà thành, chứ thật lòng, họa sĩ không đong đếm thật giả, tỉ lệ, kích thước của sự vật. Nghệ thuật của Lưu Tuyền là một thế giới được anh quan sát, cảm nhận rồi hư cấu, với cách nhìn đầy bản tính được tạo ra, tồn tại trong một không gian, thời gian hư cấu. Vì thế, các tác phẩm có vẻ đẹp đầy hư ảo. Anh chắt lọc mọi tạp niệm của hiện thực xã hội để tạo nên những gì lắng đọng và thổi cho nó sự tồn tại trong không gian nghệ thuật bằng một cách riêng nhất. Chất liệu trong thực hành của Lưu Tuyền đầy tính thể nghiệm thú vị. Từ sơn dầu theo lối cổ điển, hàn lâm, cho đến việc tìm kiếm thể nghiệm những vật liệu mới, hiện đại. Anh tìm kiếm một bề mặt khác biệt và mới lạ với epoxy art resin, vật liệu đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống đương đại. Việc sáng tác với chất liệu epoxy từng khiến họa sĩ gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, cái hay của những bức tranh vẽ bằng chất liệu này là hiệu quả thị giác đã mắt mang lại cho người xem.

Họa sĩ Lưu Tuyền

Họa sĩ Lưu Tuyền

Trong khi, vào dịp cuối năm, các họa sĩ thường chọn làm thời điểm ra mắt triển lãm cá nhân, là một lần đánh giá thành quả của cả năm và cũng là dịp để giới thiệu đến người mua tranh. Tuy nhiên, Lưu Tuyền không nhắm tới 2 mục đích này. Cuộc giới thiệu này của anh là sự gặp gỡ của cái đẹp, khi một không gian kiến trúc ngay mặt hồ Trúc Bạch mê hoặc anh, khiến anh đem những tác phẩm của mình hoà vào thiên nhiên và quang cảnh gần gũi, mộng mơ nơi đây. Qua lần giới thiệu này, anh muốn đánh một dấu mốc trên chặng đường 12 năm thực hành nghệ thuật, tất cả đã định hình nên tên tuổi của Lưu Tuyền. Ở đây, anh đã đưa người xem đi qua những bước chập chững đầu tiên của người nghệ sĩ với vài bức tiêu biểu ở “Vỏ bọc của hiện thực”, sự trưởng thành và tìm tòi chất liệu mới ở “Hiện thực hoàn hảo” và lần này là sự tươi mới, trẻ trung ở “Thiên đường hoàn hảo”. Tất nhiên, sự sáng tạo sẽ không dừng lại ở đó, bởi với anh, những thành quả nhỏ bé anh chạm được mới chỉ là bắt đầu, chặng đường để bứt phá vẫn ở phía trước.

Cho tới thời điểm hiện tại, Lưu Tuyền là họa sĩ may mắn sống được với nghề, tranh luôn có thị trường và có nhà sưu tập. Anh còn may mắn hơn khi có sự ủng hộ của gia đình, để toàn tâm toàn ý cho những sáng tạo. Do vậy, nghệ thuật của Lưu Tuyền luôn có chất chứa phía sau bề mặt những sức mạnh nội lực và niềm hân hoan hướng đến sự bình an và hướng thiện. Nghệ sĩ chia sẻ, anh yêu cuộc sống này và đất nước mình. Nghệ thuật của anh luôn gợi ra những hy vọng và khát khao mong muốn cuộc sống của con người tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Hoạ sĩ Lưu Tuyền sinh năm 1982 tại Thái Bình, sống và làm việc tại Hà Nội, Nha Trang.

Ngoài những triển lãm cá nhân mang dấu ấn và tạo nên nghệ thuật của Lưu Tuyền, anh tham gia và tổ chức đều đặn, liên tục nhiều triển lãm nhóm trong nước (tại bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm nghệ thuật, gallery,...) và nước ngoài (Hong Kong, Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Đức...) cùng với nhiều hội chợ nghệ thuật đương đại từ năm 2008 đến 2023.