Hà Nội khủng hoảng thừa taxi

ANTĐ - Hoạt động taxi trên địa bàn TP đã và đang gây bức xúc không chỉ cho người dân mà cả cơ quan chức năng. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lượng taxi như hiện nay, Hà Nội khủng hoảng thừa, nhất là trong bối cảnh đường tắc, hạ tầng yếu kém, cần nhanh chóng đưa loại hình này vào quy củ.

Hà Nội khủng hoảng thừa taxi  ảnh 1
Hà Nội quá nhiều xe taxi, gây khó khăn cho giải quyết ùn tắc giao thông

Taxi phát triển chóng mặt

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy, nếu năm 2006, thành phố mới chỉ có 38 đơn vị hoạt động taxi, với gần 2.600 xe, thì tính đến tháng 11-2011, trên địa bàn Hà Nội có gần 15.000 xe taxi hoạt động với 114 doanh nghiệp. Dù chỉ chiếm khoảng 2,6%, trong tổng số 500.000 xe ô tô các loại của Hà Nội, nhưng qua khảo sát ở các quận nội thành thì lượng taxi này lại chiếm đến 46% mật độ ô tô lưu thông trên đường.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực GTVT, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu quy hoạch, đầu tư các điểm đón - trả khách và bến bãi lưu đậu nên taxi chủ yếu chạy lòng vòng đón khách. Dù theo Sở GTVT, mật độ chung toàn thành phố 4,51 xe/km2 và 2,33 xe/1.000 dân là thấp so với một số thành phố khác trong khu vực như Bangkok có 90.000 xe (57,3 xe/km2; 12,8 xe/1.000dân) và Bắc Kinh có đến 100.000 xe (6,0 xe/km2; 5,7 xe/1.000dân) song, hoạt động taxi trên địa bàn lại phân bố không đều, 80% số taxi hiện nay hoạt động ở khu vực 10 quận nội thành. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Biện pháp cấm taxi hoạt động ở một số tuyến phố trong giờ cao điểm vừa qua là hợp lý, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đánh giá. Do đó, TP nên tiếp tục thực hiện cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm ở những tuyến phố dễ gây ùn tắc. 

Trước thực trạng số lượng đầu xe taxi gia tăng đột biến, trong khi lại thiếu bến bãi cho taxi hoạt động, mới đây Bộ GTVT có văn bản, đề nghị Hà Nội dừng việc cấp phép hãng taxi mới và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi nhằm giảm ùn tắc và tăng khả năng khai thác các tuyến xe buýt nội đô.


Thừa cả doanh nghiệp nhỏ…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dừng tăng lượng taxi là hợp lý, bởi với hơn 15.000 xe taxi hiện nay thì tại Hà Nội, cung đã vượt cầu: “Nhiều doanh nghiệp (DN) taxi chỉ đăng ký tên xong rồi bán thương hiệu, thu phí quản lý mà bỏ bê việc điều hành, giám sát nên rất dễ xảy ra tiêu cực”. Ông Hùng phân tích, lái xe có chạy taxi hoặc làm việc khác, thậm chí dùng taxi vào mục đích xấu cũng không quản lý được. Do vậy, cần sớm tái cấu trúc ngành vận tải, trong đó có hoạt động taxi, sáp nhập những DN nhỏ, DN phải là chủ sở hữu của tài sản thì mới điều hành được, nếu để tản mạn như hiện nay thì còn bát nháo.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội hiện có tới 114 DN hoạt động trong lĩnh vực taxi, nên rất khó quản lý. Vừa qua, Thanh tra Bộ đã kiểm tra 12 DN phát hiện đến 6 đơn vị vi phạm. Sắp tới, Thanh tra Bộ này sẽ tiếp tục kiểm tra một loạt các DN taxi ở  Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sau đó sẽ có kiến nghị để siết chặt hoạt động này. “Nhìn vào lượng xe và nhu cầu hiện nay thì thấy rõ, Hà Nội đang thừa taxi, nhưng là thừa những hãng nhỏ lẻ, chạy theo lợi nhuận, thiếu những hãng taxi lớn, hoạt động có uy tín, chất lượng”, ông Hào nói.

Tại cuộc họp gần đây với các sở, ngành, các quận về đảm bảo ATGT, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã nhận định, taxi chạy lộn xộn gây mất trật tự ATGT, ùn tắc vào giờ cao điểm. “Hiện, cơ quan quản lý không nắm được số lượng xe chính xác của từng hãng taxi trên địa bàn. Có khi, DN chỉ khai 200 xe nhưng trên thực tế là 500 xe mà không kiểm soát được. Bởi vậy, trong thời gian tới, sẽ tổng kiểm tra hoạt động taxi như giấy phép lưu hành,  bằng lái… ”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết.