Du lịch Việt "tăng tốc", xây dựng chiến lược thu hút khách quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Sáng nay, 18-9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%, trong đó giao ngành Du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Tập trung vào các thị trường trọng điểm

Theo đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động với các nội dung trọng tâm như: Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong Quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế. Đẩy mạnh phát triển Du lịch xanh thông qua việc đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch trong năm 2025.

Sáng nay, 18-9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025

Sáng nay, 18-9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025

Nâng tầm Ẩm thực Việt thông qua việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nghề Bếp", "Nghệ nhân Nghề Bánh", "Nghệ nhân Pha chế thức uống" cho các cá nhân xuất sắc trong đội ngũ đầu bếp Việt Nam, những người đang làm rạng danh Ẩm thực Việt Nam.

Pù Luông- Thanh Hoá
Pù Luông- Thanh Hoá

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách.

Với nhiệm vụ Chính phủ giao, để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất.

Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần tập trung thực hiện 2 giải pháp: Đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

Đồng thời, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Nghệ thuật Múa rối nước được nhiều du khách nước ngoài quan tâm tìm hiểu

Nghệ thuật Múa rối nước được nhiều du khách nước ngoài quan tâm tìm hiểu

Hiện tại, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao đổi với các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm, triển khai Chương trình hành động trong đó tập trung vào tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên để thu hút các công ty này, cần chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo, thể hiện sự cập nhật xu thế du lịch thế giới sau Covid-19 của Du lịch Việt Nam.

Xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng điểm đến

Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ cho rằng, ngành Du lịch cần phải tăng tốc và có các hành động cụ thể để, xây dựng sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. Bởi lẽ, hiện có nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đã lỗi thời, được xây dựng từ 15-20 năm trước và bây giờ vẫn tiếp tục sử dụng mà không thay đổi.

Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để đi xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.

Trải nghiệm làm gốm Bát Tràng của du khách quốc tế

Trải nghiệm làm gốm Bát Tràng của du khách quốc tế

Cục Phó cục Du lịch Quốc gia cũng đưa ra đề xuất, ví dụ như các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, chính sách giá cạnh tranh, đa dạng hóa phương tiện vận chuyển như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện nay, Chính phủ đang có chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách. Vì vậy, ngành du lịch cần khai thác hiệu quả các thị trường khách này.

"Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn như ở Malaysia, Đức, và các chương trình giới thiệu tại bảy nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời quảng bá du lịch qua điện ảnh”, ông Phạm Văn Thuỷ cho biết.

Tại hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025, đại diện Hiệp hội Du lịch các địa phương, các hãng hàng không cũng chia sẻ các chính sách mang tính chiến lược để thu hút khách quốc tế từ nay đến cuối năm.