Vượt lên bằng sự sáng tạo
(ANTĐ) - “Gã” đẹp trai, có tài tôi đề cập đến trong bài viết này tên họ đầy đủ là Ngô Nhật Hoàng - cái tên mà theo anh nó là cả sự kỳ vọng của cha mẹ về đứa con trai ngày nào đó sẽ có trong tay tương lai “huy hoàng”...
Nhận diện...
Ngày này 5 năm trở về trước, Hoàng đã mạnh dạn đứng ra thành lập công ty - rồi chèo chống để nó tồn tại, rồi đứng và phát triển. Galaxycreative ra đời từ đấy! Chuyện thành lập công ty ở thế hệ trẻ không còn là hiếm, nhưng điểm để phân biệt Hoàng với thế hệ @ chắc chỉ là cá tính và cách làm việc. Không lên gân, không tạo dáng, Hoàng tạo ra một “gu” riêng cho người đối diện khi lần đầu tiếp xúc. Từ sự có “gu”, Hoàng trở nên “nguy hiểm” bằng sự lây lan với các ý tưởng...
Designer Ngô Nhật Hoàng |
Hoàng kể, 3 năm liền thi trượt Khoa Đồ họa Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, không sao cả. Thi bao giờ bằng đỗ thì thôi - vì yêu nó quá, nên phải chạm tay tới nó bằng được. 3 năm lang thang, làm thuê, rồi trú tạm vào khoa Hội họa trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Rồi học, rồi ôn thi lại, và đỗ, rồi lập nên Galaxycreative khi mới học năm thứ 3 đại học.
Một công ty chuyên làm “design” bé đến nỗi chỉ cần đứng dang hai tay ra là hết, nhưng cũng chứa đủ Hoàng và một người bạn thân. Hai con người, một tình yêu đêm ngày cặm cụi bên chiếc máy tính với hàng nghìn ý tưởng đã đặt những viên gạch nền vững chắc cho Galaxycreative bây giờ.
Tạo dấu ấn
Nhắc lại chuyện xưa, Hoàng kể, Trung tâm Văn hóa Pháp là nơi làm cho mình nổi tiếng như bây giờ! Thời gian Trung tâm Văn hóa Pháp Hà Nội (Alliance France) chuyển trụ sở từ phố Yết Kiêu sang Tràng Tiền, và đổi tên thành L’Espace; Galaxycreative đã “đấu” với một số công ty khác và chính thức được mời làm “design” cho L’Espace - Trung tâm có tiếng có tiếng là tinh tế và khó tính này. L’Espace muốn làm một bộ poster thể hiện được tất cả các hoạt động của Trung tâm và nếu ghép liền lại sẽ thành chữ L’Espace (Không gian) cho ngày ra mắt.
Đây là sản phẩm công ty thiết kế |
Một đề bài khó, thách thức với bất kỳ một designer nào - Và chữ L’Espace viết bằng tay, đơn giản và hiện đại được chia nhỏ ra 8 poster tương ứng với 8 loại hình nghệ thuật khác nhau trên hai tông màu chủ đạo đỏ và đen đã nhận được cái “gật đầu” của Ban Giám đốc Trung tâm. Rồi đến việc thiết kế logo cho Trung tâm, “đôi bàn tay” là khởi thủy cho sự sáng tạo của Hoàng. Đôi bàn tay - một biểu tượng tự nhiên cho sự tự do, thoải mái muốn tham gia, muốn nhập chung vào sự sáng tạo...
Sáu bàn tay lớn nhỏ khác nhau trên hai màu đen trắng hợp lại, cùng đưa về một hướng đã trở thành biểu tượng cho L’Espace từ đấy. Không chỉ dừng lại ở đó, nối tiếp những thành công khi Hoàng và công ty của mình lần lượt tham gia thiết kế, trang trí giấy mời, các tư liệu, hồ sơ... cho các đại biểu phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Tạo poster cho cuộc thi mẫu tóc |
Và gần đây nhất là trong bữa tiệc “Phục hưng” của Davines (Italia), cuộc thi “Tạo mẫu tóc 2007” - một hành trình khám phá vẻ đẹp mái tóc (World Wide Hair Tour) của Davines tại Việt Nam, Hoàng đã đảm nhận toàn bộ khâu thiết kế cho chương trình. Thật sự đẹp và có “gu” trong sự sáng tạo của mình, Hoàng cùng Công ty Galaxycreative để lại những dấu ấn sắc nét với những gì đã làm được.
Bước tiếp bước...
Gặp Hoàng tại công ty của anh, ấn tượng khi nhìn và bước chân vào không gian của Galaxycreative. Một tông màu đỏ xuyên suốt từ tiền sảnh tới từng không gian làm việc. Đẹp, lạ mắt và rất hợp lý... Không ngại ngần bộc bạch, Hoảng bảo công ty của của anh chuẩn bị “sát nhập” với một công ty truyền thông lớn. Đó là một xu hướng tất yếu bởi, một công ty “con” không thể đứng trên thị trường nếu chỉ làm những việc nhỏ lẻ.
Xu hướng hội nhập theo thời cuộc sớm muộn gì nó sẽ xảy ra, nên sự “sát nhập” sẽ hợp thành một chuỗi vững bền để tham gia vào những “sân chơi” lớn hơn. Cơ bản nhất là không làm mất đi bản sắc của công ty lúc ban đầu! Với lối tư duy khá hiện đại, mỗi nhân viên ai cũng có phận sự của người ấy, mỗi người nên làm tốt công việc của mình.
Quảng bá cho Quỹ bảo vệ động vật quốc tế |
Trước khi nhìn sâu một vấn đề nên có cái nhìn rộng, bao quát hơn để có quyết định sáng suốt đã khiến những người “đầu quân” cho “gã” giám đốc sinh năm 1977 này thấm nhuần hai yếu tố tiên quyết để trụ lại là “cập nhật” và “sáng tạo”. Cứ thế, bước tiếp bước, với kinh nghiệm thực tiễn đan xen với những bài học đắt giá như sự thành công của công ty không phải là lượng tiền đem về, với lối suy nghĩ công ty mình nổi tiếng nhưng có những lúc đã chịu thua khách hàng...; đã giúp Hoàng biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng tự do sáng tạo của mình và yêu cầu của khách hàng mà không bị chệch.
Từ sự không gò bó, câu nệ, không sáo, không cứng, không quá bay bổng và đặt ý tưởng lạ, có tính khả thi lên hàng đầu, Hoàng đang đan xen mỗi ràng buộc của cá nhân, của công ty lại với nhau để vững bước theo quy luật của xu hướng phát triển tất yếu của thời đại.
Đoan Trang