Studio truyền thống đang mất khách

ANTD.VN - Trước lễ cưới, dường như đi chụp ảnh là một trong những việc được cô dâu, chú rể thích thú và coi trọng nhất. Song khác với nhiều năm trước, giờ đây các studio truyền thống không còn giữ được vai trò “làm mưa làm gió” trên thị trường ảnh cưới. 

Nhiều bạn trẻ kết hợp nhóm để trở thành một ê kíp chụp ảnh cưới  

Dịch vụ trên facebook lên ngôi

Chỉ cần gõ cụm từ “chụp ảnh cưới” vào công cụ tìm kiếm google, lập tức người dùng như lạc vào “mê trận” của những lời mời đầy thuyết phục cùng các gói siêu giảm giá của các studio.

Đã qua rồi cái thời mà nhắc đến ảnh cưới, người ta nói ngay đến các thương hiệu như: Thanh Hằng, Victory hay David Minh Đức…vốn khá “chảnh”, giờ đây các cặp đôi có thể lựa chọn gói chụp ảnh ngay trước màn hình máy tính của mình với chi phí các gói chụp có khi chỉ từ 2 triệu đồng.

Giá thấp như vậy thường thấy ở các trang do các nhóm kết hợp với nhau làm, người có máy chụp, người biết trang điểm, người chỉnh sửa photoshop, in ấn. Quan trọng nhất là chất lượng mỗi album giá rẻ này cũng không thua kém những studio có tiếng khác.

Trung Kiên, sinh viên ĐH Nông nghiệp là chủ 1 studio ảo như vậy. Do yêu thích ảnh nên Kiên tự sắm cho mình thiết bị, ban đầu chỉ chụp chơi cho bạn bè nhưng sau này thấy nghề này cũng “kiếm” nên quyết định mở một “studio” và kết hợp cùng một số bạn bè có cùng sở thích để làm.

Giá một album hoàn chỉnh của Kiên thường thấp hơn các studio khác do không phải mất chi phí thuê cửa hàng, nhân viên và đặc biệt là mua thiết kế các mẫu váy mới. 

Theo xu hướng hiện nay, khi chọn chụp album ảnh cưới, hầu hết các bạn trẻ đều lựa chọn chụp ngoại cảnh, do vậy các “studio” trên facebook có cơ hội phát triển mà lại không phải đầu tư nhiều. “Hơn nữa, điều quan trọng để có một album ảnh cưới đẹp không phải tên thương hiệu nữa mà là do người chụp, style và người làm hậu kỳ” - Trung Kiên cho biết thêm.   

Vì sao các studio mất khách?

Vài năm trở lại đây, nhiều studio ảnh cưới “vỡ trận” bởi họ không thể cạnh tranh được với các nhóm chụp nhỏ lẻ. Chi phí thuê cửa hàng quá cao, lương nhân viên, rồi thường xuyên phải nhập mẫu váy mới để khách hàng lựa chọn… mỗi tháng chi phí gần 100 triệu đồng - anh Quốc Hiếu chủ một studio ảnh cưới trên đường Lý Văn Phúc, Ba Đình, Hà Nội cho biết. 

Quốc Hiếu là 1 trong số ít các chủ studio trụ được nhờ thay đổi cách làm truyền thống. “Nắm bắt được tâm lý của các bạn trẻ nên chúng tôi mở thêm dịch vụ cho thuê áo cưới, vest chú rể, áo dài ăn hỏi, trang điểm cô dâu…

Trước kia, chỉ chụp album tách biệt nhưng bây giờ để thu hút khách nên studio kết hợp chụp ảnh, trang điểm, cho thuê váy, áo thành một gói như: Giảm 20 - 30% toàn bộ chi phí khi sử dụng dịch vụ trọn gói, tặng thêm 1 ảnh lớn hoặc 1 bộ ảnh nhỏ…” - anh Quốc Hiếu cho biết thêm. 

Trong mùa cưới, một số studio lớn quá nhiều khách nên việc chụp ghép là điều không tránh khỏi. Kiểu chụp “công nghiệp” này đã khiến tâm lý cô dâu chú rể không thoải mái, gò bó về mặt thời gian và cảm thấy như bị lừa.

Bên cạnh đó, các studio đã thuê thợ ảnh bên ngoài chụp, sau đó làm kỹ hậu kỳ khiến nhiều cô dâu chú rể vốn tưởng được chính các thợ chuyên nghiệp của studio chụp nhưng thực tế đó là những tay máy “vườn”.

Dịch vụ chụp ảnh cưới hiện nay không ngừng phát triển, tuy nhiên để sở hữu một album ảnh cưới đẹp làm kỷ niệm thì không dễ dàng khi mà bất cứ ai cũng cảm thấy khó “chọn mặt gửi vàng”. Các cặp đôi có thể tham khảo từ bạn bè để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có được bức ảnh đẹp làm kỷ niệm.