- Đằng sau "tour 0 đồng" của du khách Trung Quốc:Nhiều chưa phải đáng mừng
- Hà Nội ứng phó ra sao với "Tour du lịch 0 đồng"?
- Thái Lan thiệt hại 9 tỷ USD mỗi năm vì các "tour 0 đồng"
Du khách Trung Quốc đợi đò để đi vào Hang Luồn - Vịnh Hạ Long (ảnh: Nguyễn Hùng)
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã liên hệ với ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh và được biết, tính đến thời điểm này Sở Du lịch Quảng Ninh đã nắm được các thông tin trên.
“Chúng tôi đều băn khoăn, lo ngại trước tình thực trạng đó, cố gắng có các biện pháp, tăng cường kiểm tra các đầu mối” – ông Phạm Ngọc Thủy chia sẻ. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện ra sao thì hiện lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh chưa thông tin cụ thể.
Cách đây hơn một năm, thực trạng “tour 0 đồng” cũng từng diễn ra ồ ạt tại Quảng Ninh khiến dư luận không khỏi bức xúc. Mặt trái của tour này là các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi du lịch với giá thành tour rẻ, thậm chí 0 đồng, sau đó bán lại cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái, khách du lịch được đưa vào nội địa sẽ buộc phải qua các trung tâm thương mại riêng biệt, những điểm bán hàng “chỉ dành cho khách Trung Quốc” và mua hàng với giá chênh lệch đắt “cắt cổ”, có khi du khách mất tiền nhưng lại mua phải hàng kém chất lượng.
Hệ quả của tour 0 đồng được nói đến nhiều nhất là tiền chảy vào túi các doanh nghiệp lữ hành, còn ngành du lịch Việt thì thất thu. Cụ thể, khác với tour thông thường, dòng tiền từ khách du lịch trong “tour 0 đồng” tập trung về hãng lữ hành bán “sỉ” tour trọn gói. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành nội địa đóng vai trò trung gian sẽ nhận được tiền “hoa hồng” từ những điểm bán hàng này. Do đó, chen chân vào thị trường Việt Nam, mô hình “tour 0 đồng” mặc dù có thể khiến lượng khách đến Việt Nam tăng lên về số lượng nhưng ngành du lịch Việt Nam thất thu lợi nhuận, lại có nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Tấp nập du khách Trung Quốc đợi làm thủ tục xuất cảnh sang Móng Cái tại cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc (ảnh: Báo Lao động)
Mô hình tour này đã nở rộ từ tháng 7-2016, tiếp tục rộ lên vào trung tuần tháng 3-2017 tại Việt Nam. Trong đó, Quảng Ninh luôn là điểm “nóng” của dư luận mỗi lần dòng khách theo tour giá rẻ rầm rộ tràn vào.
Thực trạng này tiếp tục tái diễn khi ước tính hiện nay mỗi ngày có cả vạn khách du lịch Trung Quốc tấp nập qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Lượng khách Trung Quốc theo tour giá cực rẻ tới Quảng Ninh tăng đột biến khiến đường phố đông đúc người và xe, Vịnh Hạ Long và các nhà hàng, khách sạn tại TP Hạ Long kẹt cứng vì quá tải. Thậm chí, ngay cả những khách sạn ở xa trung tâm cũng “cháy” phòng.
Năm 2017, Quảng Ninh từng ra quân dẹp “tour 0 đồng”, vậy mà tình trạng “tour 0 đồng” nói trên nay lại có nguy cơ bùng phát khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi lo ngại.
Trên thực tế, Thái Lan, một quốc gia dẫn đầu về du lịch Đông Nam Á đã thất thu khoảng 305 tỉ baht (gần 9 tỉ USD) mỗi năm do thiệt hại từ “tour 0 đồng”. Vì vậy, cũng khó mà tính hết được con số cụ thể thiệt hại của du lịch Việt Nam đã thất thu bao nhiêu do “tour 0 đồng” cho đến nay. Song, hậu quả lớn nhất chính là hình ảnh ngành du lịch Việt Nam trong mắt du khách.