Hà Nội ứng phó ra sao với "Tour du lịch 0 đồng"?

  • 14/04/2017 06:21
  • 0 bình luận
  • Quỳnh Vân
  • In bài
ANTD.VN - Sự phát triển ồ ạt các tour du lịch giá rẻ hay còn gọi là tour 0 đồng ở Quảng Ninh thời gian qua đã gây nhiều hệ lụy cho địa phương. Trước thực trạng này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, xung quanh các giải pháp ứng phó đối với tour 0 đồng trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội ứng phó ra sao với "Tour du lịch 0 đồng"? ảnh 1Ngành du lịch Hà Nội tới thời điểm này chưa bị ảnh hưởng bởi các “Tour du lịch 0 đồng” dù lượng khách Trung Quốc khá đông

PV: Mấy tháng qua, du lịch tỉnh Quảng Ninh lao đao về tour du lịch 0 đồng, lượng khách đổ về tỉnh này đông bất thường. Đến thời điểm này, ngành du lịch Hà Nội đã bị ảnh hưởng từ các tour du lịch dạng này chưa, thưa ông?

Ông Trần Đức Hải: Có thể hiểu tour 0 đồng là hình thức “kinh doanh không công khai minh bạch về dịch vụ và giá cả dịch vụ du lịch”. Bởi thực tế không một đơn vị kinh doanh du lịch nào tổ chức dịch vụ tour du lịch mà không vì mục đích có doanh thu, lợi nhuận, do vậy về bản chất không thể có tour du lịch 0 đồng.

Qua kiểm tra, rà soát và báo cáo từ các doanh nghiệp du lịch đến thời điểm hiện tại, lượng khách du lịch Trung Quốc tham quan Hà Nội rất đông (đặc biệt là khu vực Lăng Bác, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam…). Tuy nhiên, ngành du lịch Hà Nội chưa bị ảnh hưởng từ các “tour du lịch 0 đồng”.

Thưa ông, dù chưa bị ảnh hưởng, nhưng tới thời điểm này, thanh tra Sở Du lịch đã phát hiện được  những tour dạng này chưa?

Theo dự đoán của chúng tôi, trong năm 2017, lượng khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội sẽ tăng cao, nhất là khách du lịch người Trung Quốc tăng đột biến khoảng 40% so với năm 2016.  Sở Du lịch hiện tại đã phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL, các phòng nghiệp vụ của CATP Hà Nội tập trung kiểm tra, rà soát các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và các điểm mua sắm hàng hóa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho khách du lịch, đảm bảo việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, phục vụ khách du lịch công khai, minh bạch và bình đẳng với tất cả khách du lịch quốc tế cũng như trong nước.

Kết quả kiểm tra đến nay không phát hiện điểm mua sắm hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ nào kinh doanh độc quyền chỉ phục vụ riêng cho khách du lịch nước ngoài hoặc một thị trường khách hay một số thị trường khách du lịch nào.     

Từ đầu năm 2015, ngành du lịch Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc cũng phải đối diện với vấn đề “tour 0 đồng”. Trước “làn sóng ngầm” này du lịch Hà Nội có đề ra giải pháp hạn chế tác động tiêu cực nào không?

Hà Nội ứng phó ra sao với "Tour du lịch 0 đồng"? ảnh 2

Thực hiện các văn bản chỉ đạo về quản lý Nhà nước, để phòng tránh những diễn biến bất thường có thể xảy ra, Sở Du lịch đã yêu cầu Thanh tra Sở “chuyển trạng thái từ bị động thành chủ động”.

Nghĩa là, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra các nội dung liên quan đến hoạt động du lịch như: an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, hè phố, xử lý nạn chèo kéo, hàng rong, đeo bám khách du lịch, kinh doanh độc quyền, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... đảm bảo an ninh, an toàn và bình đẳng cho khách du lịch. Từ đó, ngành Du lịch của Thủ đô có thể phòng tránh, ngăn chặn được tất cả các tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch, không riêng gì tác động tiêu cực của loại hình nêu trên.

Sở Du lịch Hà Nội có phối hợp với các công ty lữ hành tuyên truyền hoặc đưa ra các hình thức khuyến cáo đối với du khách Trung Quốc không?

Việc quản lý chất lượng tour, tuyến phục vụ khách du lịch là việc làm thường xuyên. Sở Du lịch chỉ đạo, nhắc nhở các doanh nghiệp lữ hành chấp hành các quy định kinh doanh lữ hành, các cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết.

Đồng thời, kiến nghị Tổng cục Du lịch thu hồi giấy phép của các công ty kinh doanh lữ hành quốc tế để xảy ra hiện tượng ép giá, ép khách du lịch sử dụng dịch vụ chất lượng kém, phối hợp với các ngành kiểm tra xử lý đảm bảo hạn chế tối đa các hành vi ép giá, thu tiền bất chính từ du khách… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch. 

Cùng với việc Bộ VH-TT&DL đã ban hành “Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch”, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1665/QĐ-UBND về việc ban hành “Quy tắc ứng xử nơi công cộng “ trên địa bàn TP Hà Nội. Chúng tôi  coi đây là những văn bản pháp lý  quan trọng để Sở Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành lấy làm cơ sở khuyến cáo cho du khách, không phân biệt du khách đó đến từ thị trường nào, quốc gia nào, với mục đích chung là làm cho môi trường du lịch Hà Nội thật sự an toàn, thân thiện, mến khách. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam: Sẽ cấm kinh doanh theo kiểu “mua đầu khách”

Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu cho Bộ VH-TT&DL sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tour 0 đồng, đồng thời đề xuất các giải pháp để quản lý. Đề xuất Bộ VH-TT&DL phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, ngành vào cuộc để chấn chỉnh hình thức kinh doanh này, làm sao phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của loại hình tour giá rẻ.

Về lâu dài, cần bổ sung vào Luật Du lịch (sửa đổi) về các hành vi nghiêm cấm như: doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu mua đầu khách; tổ chức dịch vụ có tính chất lừa đảo; vi phạm những quy định về thương mại, giao dịch ngoại tệ.

Bổ sung vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và có chế tài xử lý mạnh đối với những hành vi nói trên. Đồng thời cần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp du lịch trong việc thực hiện quy định của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Yên Vân (Ghi)

Tin cùng chuyên mục