Năm học mới, các cấp mầm non, tiểu học đều thiếu giáo viên trầm trọng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng thiếu giáo viên được nhiều lãnh đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố phản ánh, tập trung nhiều vào bậc mầm non và tiểu học.
Nhiều tình thành phản ánh tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Nhiều tình thành phản ánh tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho biết: Toàn tỉnh có 438 trường mầm non, trường mẫu giáo (118 trường công lập, 320 trường tư thục), 628 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục và 131 cơ sở nhóm trẻ có quy mô dưới 7 trẻ. Tổng số trẻ là 122.579 trẻ/4.721 nhóm-lớp.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa cho hay: Toàn thành phố Hà Nội hiện có 2.557 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Khó khăn là số cơ sở giáo dục mầm non độc lập phát triển nhanh, không theo quy hoạch, nhỏ lẻ, manh mún, nằm xen kẽ trong khu dân cư.

Đội ngũ giáo viên, nhân viên làm việc không ổn định. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều cơ sở phải dừng hoạt động.

Bà Trần Lưu Hoa kiến nghị Bộ GD-ĐT có giải pháp để thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên mầm non, bởi hiện nay giáo viên mầm non khó khăn về mọi mặt nên thu hút vào ngành rất khó.

Chia sẻ về thiếu đội ngũ giáo viên bậc mầm non tại địa phương, bà Huỳnh Thị Thu Vân, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT Kon Tum đề nghị bổ sung chỉ tiêu biên chế còn thiếu cho ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Không cắt giảm 10% số lượng người làm việc cơ học trong đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập.

Mặc dù tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên mầm non như giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hỗ trợ 800.000 đồng/người/tháng; tuy nhiên mức hỗ trợ và lương chi trả chưa đáp ứng được thù lao, công sức và sự vất vả của giáo viên nên việc thu hút nguồn nhân lực đầu vào đối với giáo dục mầm non gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương kiến nghị: Nhà nước tiếp tục nghiên cứu cải tiến chế độ làm việc, chính sách tiền lương cho đội ngũ giáo dục mầm non nhằm thu hút, khuyến khích học sinh học ngành sư phạm mầm non và thu hút nguồn nhân lực vào làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Đề xuất với Chính phủ, Bộ Nội vụ bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên hằng năm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ban hành quy định cụ thể thực hiện tinh giản biên chế của ngành Giáo dục, đảm bảo định biên giáo viên trên lớp, không thực hiện cắt giảm biên chế theo tỉ lệ chung vì giáo dục có đặc thù riêng, cũng là kiến nghị của đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá.

Đại diện Sở GD-ĐT Gia Lai đề nghị cần có chính sách cử tuyển đào tạo giáo viên mầm non đối với con em người dân tộc thiểu số địa phương nhằm tạo nguồn cho địa phương đáp ứng đủ định mức giáo viên theo quy định cho những năm tới, đặc biệt đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Với bậc tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT Thái Văn Tài cho biết, năm học 2022-2023 giáo dục tiểu học diễn ra trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên cấp học còn thiếu hơn 23.000 thầy cô.

Đặc biệt, năm học 2022-2023 là năm đưa môn tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc đối với lớp 3, nhưng số lượng giáo viên các môn học và cơ sở vật chất để bố trí dạy học tại nhiều địa phương còn thiếu và chưa đồng bộ.