- Ra mắt cuốn sách "Những nội dung cơ bản về chuyển đổi số: Hỏi và đáp"
- Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 vinh danh 12 tổ chức, cá nhân
Triển lãm là một trong những sự kiện trọng tâm thuộc khuôn khổ dự án MINDBACK - Dự án truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về "Brain Rot”, đồng thời khuyến khích giới trẻ, đặc biệt là Gen Z dần thay đổi thói quen tiêu thụ nội dung chất lượng thấp trên mạng xã hội.
![]() |
E-kip sáng tạo và khán giả dự triển lãm |
“Brain Rot” (tạm dịch: thối não) là một từ khóa toàn cầu, chỉ sự sa sút về tinh thần và trí tuệ do tiếp xúc quá mức với những nội dung số kém giá trị, chất lượng thấp.
Trong bối cảnh bùng nổ của “Brain Rot”, sinh viên Trường Đại học FPT Hà Nội đã tiên phong khởi xướng dự án truyền thông xã hội mang tên MIND BACK, với khát vọng kêu gọi giới trẻ nâng cao nhận thức và chủ động thay đổi hành vi tiêu thụ nội dung số độc hại.
![]() |
Không gian triển lãm được sắp xếp như một bản đồ tâm trí thời đại số |
Đây là một sáng kiến sáng tạo và có chiều sâu - một sự giao thoa giữa nghệ thuật - truyền thông - tâm lý học hiện đại, cũng chính là đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện, dưới sự hướng dẫn chuyên môn của ThS. Hoàng Mai Anh.
Với sứ mệnh “đưa” não về vị trí cũ, triển lãm được nhóm sinh viên Đại học FPT Hà Nội phối hợp thực hiện dưới sự cố vấn của các cố vấn chuyên môn mỹ thuật trong và ngoài trường. Triển lãm được thiết kế như một hành trình khám phá nội tâm, với không gian nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt và yếu tố tương tác công nghệ, giúp người tham dự có những trải nghiệm trực diện, sáng tạo và gợi mở.
![]() |
“Tâm Số” mở ra một lời chất vấn: “Mạng xã hội đang giải phóng hay giam cầm tư duy của chúng ta?” |
Không gian triển lãm được sắp xếp như một bản đồ tâm trí thời đại số với 12 tác phẩm sắp đặt mang tính ẩn dụ thị giác mạnh mẽ, người xem sẽ không chỉ nhìn mà còn chạm - cảm về “Brain Rot” đang vận hành ra sao trong chính tâm trí mình.
Vương Huyền Nhi “thủ lĩnh” của dự án MIND BACKchia sẻ triển lãm nghệ thuật sắp đặt “CUỘN HAY CUỐN” là trái tim của toàn bộ chiến dịch. “Chúng tôi không chỉ muốn tạo ra một không gian trưng bày, mà là một trải nghiệm chạm vào nhận thức, giúp các bạn trẻ nhìn lại chính hành vi tiêu thụ nội dung số của mình, qua một lăng kính vừa sâu sắc, vừa rất đời thường. Nếu chúng ta kể những câu chuyện quan trọng bằng một “ngôn ngữ mới” thì thông điệp sẽ không còn xa vời, mà thực sự ở lại trong lòng người xem” – Vương Huyền Nhi thông tin.
Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 31-7.