Chỉ sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi đã có hơn 250.000 tác phẩm dự thi, gồm bài viết, video clip đến từ hơn 1.000 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Tại vòng chung khảo cấp thành phố, Ban tổ chức đã nhận 1.350 bài dự thi đạt chất lượng tốt, trong đó có 1.310 bài viết, 40 video.
![]() |
Ban tổ chức trao giải Nhất cho em Nguyễn Quang Đăng, lớp 2A1, trường Tiểu học An Dương (phường Hồng Hà) |
Ban tổ chức đánh giá các bài dự thi được trình bày công phu, nội dung, hình thức sáng tạo. Nhiều bài được viết tay, minh họa đẹp mắt, cách truyền tải thông điệp thể hiện được sự tự tin, khả năng truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả, có kế hoạch, giải pháp trong việc đọc sách phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tế cao. Một số tác phẩm truyện sáng tác có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo, ngôn ngữ văn phong phù hợp với lứa tuổi học sinh với nhiều nội dung ý nghĩa mang tính lan tỏa đến cộng đồng...
Hội đồng giám khảo đã chấm chọn 61 tác phẩm dự thi xuất sắc để xếp giải, gồm 1 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 5 giải phụ. Đây là những bài dự thi được đánh giá cao cả về nội dung, hình thức, có sự đầu tư công phu, ý tưởng sáng tạo, xây dựng được kế hoạch phát triển văn hóa đọc có tính khả thi, sức lan tỏa rộng rãi và tính thiết thực cao. Trong đó, giải Nhất cuộc thi thuộc về em Nguyễn Quang Đăng, học sinh lớp 2A1, trường Tiểu học An Dương (phường Hồng Hà).
Tổng kết cuộc thi, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội, đơn vị thường trực cuộc thi cho biết, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm nay là sân chơi bổ ích và lý thú dành cho thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển. Đây cũng là cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng đất nước, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.