Diễn viên Ngọc Quỳnh: Đóng vai phản diện… nguy hiểm vô cùng!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ba năm trở lại đây, nam diễn viên Ngọc Quỳnh liên tiếp hóa thân vào 3 vai diễn phản diện mang màu sắc khác nhau. Đó là Thái trong “Hoa hồng trên ngực trái”, Quyết trong “Hồ sơ cá sấu” và Khôi trong “Mặt nạ gương”. Ngọc Quỳnh khiến khán giả nhìn anh “thở thôi cũng thấy ghét”. Đón nhận những điều này, nam diễn viên chia sẻ, đóng vai phản diện thì cần phải để lại ấn tượng, có như vậy mới chinh phục được khán giả.

Không muốn bó hẹp trong dạng vai nào

Phóng viên: Chào Ngọc Quỳnh, vốn được biết đến là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, từng kinh qua không ít dạng vai, thế nhưng nhiều người cho rằng anh đóng những vai phản diện rất đạt. Anh có nghĩ vậy không?

Diễn viên Ngọc Quỳnh trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”

Diễn viên Ngọc Quỳnh trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”

- Diễn viên Ngọc Quỳnh: Thật ra, hầu hết các vai diễn của tôi trong thiện có ác, trong ác có thiện, trong phản diện có chính diện và ngược lại. Bản thân tôi bị thu hút với những vai diễn như vậy, không phải một siêu anh hùng trừ gian diệt ác trong truyền thuyết, cũng không phải kẻ hủy diệt phá làng phá xóm. Trong mỗi con người đều có phần thiện, phần ác ẩn chứa, những vai diễn đó tôi cảm thấy rất đời. Thực lòng mà nói, nếu bạn hỏi tôi bí quyết để đóng những vai phản diện là gì thì tôi chẳng thể đưa ra một lý thuyết nào cả. Bởi với tôi thì một người làm nghệ thuật phải sống hết mình với nhân vật mình đảm nhận, có như vậy mới chinh phục được khán giả.

- Anh thấy mình hợp dạng vai nào hơn, phản diện hay chính diện?

- Không có vai nào giống với vai nào cả. Nhân vật chính diện cũng có nhiều kiểu chính diện, phản diện cũng thế, tôi không ngại thử sức trong nhiều dạng vai, thậm chí còn muốn diễn thêm nhiều vai phản diện nữa. Tôi không muốn mình bị bó hẹp ở một dạng vai nào, vì thế tôi thấy mình hợp cả phản diện và chính diện.

- Có rất nhiều diễn viên trẻ sau khi đảm nhận vai phản diện bị khán giả ghét khiến họ cảm thấy bế tắc, cứ phải đi thanh minh “đó chỉ là phim”. Với một người nhiều kinh nghiệm, anh đối diện với “gạch đá” của khán giả thế nào?

- Đóng vai phản diện nguy hiểm vô cùng (cười). Ví dụ, vai Thái trong phim “Hoa hồng trên ngực trái” sau khi trình chiếu hơn 1 năm ra đường có khán giả nhìn thấy tôi vẫn nói những lời nặng nề. Kiểu như: “Nhìn mặt thì rõ đẹp trai sao mày sống đểu quá vậy?”. Hay nhiều người còn nhắn tin trực tiếp: “Mày chết là xứng đáng rồi, luật hoa quả không chừa một ai” (cười). Đảm nhận vai phản diện, nhưng nếu để lại ấn tượng cho khán giả thì đó là thành công của người làm nghệ thuật. Tôi không dám khuyên ai, tuy nhiên theo tôi khán giả bây giờ rất thông minh, họ phân biệt được giữa phim ảnh và đời thường. Vì thế, bạn không cần phải đi thanh minh với bất kỳ ai. Bạn hãy sống sao để họ phải “ồ” lên rằng, anh này (chị này) khác với trên phim quá. Vậy là được rồi!

May mắn chỉ là yếu tố nhỏ

- Ngọc Quỳnh đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội. Phải nói rằng, mấy năm nay dàn diễn viên của nhà hát như Ngọc Quỳnh, Hồng Đăng, Thanh Hương… được biết đến nhiều hơn nhờ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Anh có nghĩ phim truyền hình đã mang lại cho mình rất nhiều thứ, bao gồm cả danh tiếng không?

Diễn viên Ngọc Quỳnh sinh năm 1980 bên cạnh những dự án truyền hình quen thuộc, anh là diễn viên lâu năm của Nhà hát Kịch Hà Nội. Ngọc Quỳnh bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ thời sinh viên, nam diễn viên từng tham gia nhiều bộ phim và để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả như: Hoa cỏ may, Đi qua ngày giông bão, Tình yêu không hẹn trước, Tin vào điều không thể, Hoa hồng trên ngực trái, Hồ sơ cá sấu, Mặt nạ gương ...

- Thật ra nơi tôi đang công tác có rất nhiều diễn viên nổi tiếng từ lâu, nhiều thế hệ có thể kể đến như: NSND Trần Hạnh, Lê Mai, Thanh Tú, NSND Trung Hiếu, NSND Công Lý, NSND Thu Hà… Và các cô chú, anh chị đi trước luôn là những tấm gương về lao động nghệ thuật cho nghệ sĩ trẻ nhìn vào. Còn các diễn viên như Ngọc Quỳnh, Hồng Đăng, Thanh Hương… thì tôi nghĩ may mắn chỉ là yếu tố rất nhỏ, để có được thành công là sự cố gắng học hỏi, yêu nghề và lao động không mệt mỏi. Nếu ai yêu mến và tìm hiểu về Ngọc Quỳnh thì đều biết, tôi từng trải qua nhiều thăng trầm với nghề diễn, với đam mê của chính mình. Từng có thời gian tôi loay hoay với nghề, xin được việc rồi lại nghỉ.

- Suốt 15 năm gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội chắc sẽ mang đến cho Ngọc Quỳnh nhiều cảm xúc?

- Câu hỏi của bạn cũng mang lại cho tôi nhiều cảm xúc (cười). Vai diễn đầu đời của tôi là Tiến trong bộ phim “Hoa cỏ may”. Sau dự án này, tôi không may mắn như các bạn đồng lứa, nếu như Hải Anh, Hồ Ngọc Hà… đều có những bước đi khác thì tôi lại không nhận được thêm lời mời đóng phim nào. Tôi chăm chỉ học tập nốt những năm trên giảng đường đại học để trau dồi kỹ năng. Tốt nghiệp ra trường, tôi đầu quân về Đoàn kịch Công an nhân dân. Với bất cứ một sinh viên trường Sân khấu điện ảnh thời điểm đó, được về công tác tại một nhà hát là ước mơ cả đời.

Và tôi cũng không ngoại lệ. Tôi công tác ở Đoàn kịch Công an nhân dân được hơn 1 năm, sau đó cơ duyên đã đưa tôi chuyển sang Nhà hát Tuổi trẻ. Nhưng rồi số phận lại một lần nữa thử thách tôi, tôi chuyển công tác sang Nhà hát Kịch Việt Nam được 1 tuần rồi lại xin nghỉ vì lý do không hợp. Thời điểm đó, đã có lúc tôi cảm thấy bế tắc. Giờ đây, khi nhắc về quãng thời gian ấy, tôi đặc biệt phải gửi lời cảm ơn đến NSƯT Kim Oanh - người đã đưa lời khuyên đúng lúc và gợi ý tôi thử cân nhắc về Nhà hát Kịch Hà Nội bởi thấy tôi có vẻ phù hợp với nơi này. Và đó là mái nhà tôi gắn bó tới tận bây giờ. Nhà hát Kịch Hà Nội chính là cơ duyên, định mệnh, là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng ước mơ và tâm hồn của tôi. Tính đến nay, tôi đã công tác tại đó 15 năm. Và quãng thời gian ấy, dù hạnh phúc nhưng cũng rất nỗ lực mới trụ vững được với nghề.

- Là một diễn viên, thường xuyên phải đi diễ̃n xa nhà, anh đã cân bằng thời gian dành cho công việc và gia đình như thế nào?

- Nhiều người nghĩ rằng nghề diễn viên thường phải đi từ sáng đến tối, không có thời gian quan tâm đến gia đình. Nghề diễn cũng có những khi rất rảnh, nhưng khi vào giai đoạn công việc căng thẳng thì việc ra khỏi nhà vào lúc 6h30 và về lúc 23h30 là thường xuyên. Đặc biệt, với những chuyến công tác dài ngày thì đành chấp nhận chỉ được gặp, hỏi thăm gia đình qua màn hình điện thoại. Do đó, bản thân Ngọc Quỳnh cũng phải sắp xếp thời gian hợp lý để vợ và con không phải suy nghĩ nhiều về việc này. Do đặc thù công việc phải đi công tác nhiều nên thời gian rảnh tôi thường tranh thủ ở bên gia đình. Theo tôi nghĩ, quan trọng nhất vẫn là sự chia sẻ dù đó chỉ là việc nhỏ nhất với gia đình, khi đó mới có sự thấu hiểu và thông cảm dành cho nhau.

- Áp lực của một người nổi tiếng thường rất sợ̣ cuộc sống riêng tư bị soi mói. Vậy anh làm thế nào để giữ cho cuộc sống riêng của mình tránh khỏi điều đó?

- Tôi tham gia diễn nhiều bộ phim, nhưng phim “Hoa hồng trên ngực trái” thu hút sự quan tâm, ghi nhận của nhiều khán giả nên các thông tin của cá nhân cũng bị đưa ra nhiều. Tuy nhiên, việc gì cũng có 2 mặt, còn tôi tự tin rằng bản thân không làm gì sai trái hoặc “scandal” gây ảnh hưởng đến tên tuổi và sự nghiệp.

- Xin cảm ơn anh!