Diễn viên Mai Thu Huyền: Vượt qua chính mình đóng cảnh yêu đồng giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Năm 2002, bộ phim tình cảm về giới người mẫu “Những ngọn nến trong đêm” của đạo diễn Vũ Hồng Sơn ngay khi vừa lên sóng đã gây “sốt” màn ảnh nhỏ. Trong phim, Mai Thu Huyền được chọn đóng vai chính - Thanh Trúc - một cô gái liên tiếp gặp phải biến cố trong cuộc sống. Nữ diễn viên khi ấy mới 23 tuổi, gây ấn tượng bởi khuôn mặt tròn, đôi mắt buồn sâu thẳm, vẻ đẹp mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế. Kiểu tóc và trang phục của nhân vật Thanh Trúc còn tạo ra trào lưu thời trang suốt một thời gian dài. Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, bất ngờ Mai Thu Huyền lui về phía sau màn ảnh. Có lẽ, cô là nữ diễn viên đầu tiên của màn ảnh nhỏ “lấn sân” sang làm nhà sản xuất, rồi đạo diễn. Dù ở vị trí nào, Mai Thu Huyền cũng để lại dấu ấn riêng.
“Cô Trúc” có màn “lột xác” táo bạo trong “Kẻ tàng hình”

“Cô Trúc” có màn “lột xác” táo bạo trong “Kẻ tàng hình”

Gần đây, người hâm mộ lại thấy Mai Thu Huyền tái xuất với vai diễn Mỹ Lệ đầy ấn tượng trong bộ phim dài 42 tập mang tên “Kẻ tàng hình”. Bộ phim phơi bày những góc khuất của xã hội thông qua cách khai thác tình tiết và xây dựng nhân vật khá mới mẻ. An ninh Thủ đô Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện về vai diễn mới, cũng như niềm đam mê mà cô dành cho điện ảnh.

Được khán giả nhớ mặt, đặt tên là một niềm hạnh phúc

- Phóng viên: Cho tới giờ, vai Trúc của “Những ngọn nến trong đêm” vẫn là dấu mốc lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Mai Thu Huyền. Chắc hẳn chị vẫn còn nhiều điều để nhớ về bộ phim này?

- Diễn viên Mai Thu Huyền: Tôi vào vai Trúc ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Do tâm lý thoải mái nên tôi toàn tâm toàn ý theo ê-kíp làm phim ròng rã 5 tháng trời. Đây là bộ phim tôi dành nhiều tâm huyết và trăn trở. “Những ngọn nến trong đêm” hồi đó là một trong những bộ phim dài tập nhất của VTV (18 tập - PV) chiếu ròng rã suốt 18 tuần. Ngày đó, phim truyền hình có rất ít và các bộ phim chỉ được chiếu vào chiều thứ bảy, chủ nhật. Cũng bởi vậy, khán giả khát khao từng tập phim, mong chờ những thay đổi trong cuộc đời cô Trúc. Được tham gia bộ phim này chính là may mắn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của tôi. Tới bây giờ, khi ra đường, khán giả vẫn nhận ra tôi là “Trúc nghiện” (cười). Làm diễn viên, được khán giả nhớ mặt, đặt tên là một niềm hạnh phúc.

- Thế nhưng, hình như sau khi hoàn thành xong vai diễn này, chị lại có ý định chia tay phim ảnh?

- Đúng vậy. Cho tới năm 2011, khi quyết định thành lập công ty truyền thông giải trí Tincom Media, tôi mới trở lại với điện ảnh và xác định lựa chọn nghệ thuật để làm con đường khởi nghiệp chính của mình. Tôi tham gia vào lĩnh vực sản xuất phim, sản xuất các chương trình truyền hình, tổ chức sự kiện. Sau khi đã sản xuất khoảng 15 bộ phim điện ảnh và truyền hình, tôi quyết định đi học đạo diễn tại trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM để nâng cao trình độ và nghiệp vụ. Có lẽ, nghệ thuật thứ 7 với tôi đã trở thành một mối nhân duyên.

- Trong vai trò đạo diễn, chị cũng đã hoàn thành xong bộ phim điện ảnh đầu mang tên “Kiều”, được lấy cảm hứng từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Đâu là động lực khiến chị chuyển từ một diễn viên sang làm đạo diễn?

- Đạo diễn là công việc đòi hỏi sáng tạo không ngừng và vô cùng vất vả. Thế nhưng, công việc này đem lại cho tôi cảm giác sung sướng, đặc biệt khi hoàn thành một tác phẩm với ý đồ và tâm huyết của mình. Khi đã quyết định theo nghề, năng lượng quan trọng nhất chính là niềm đam mê. Chỉ có đam mê mới giúp mình dành tất cả tâm huyết, sức lực và thời gian cho nó. Để trở thành một đạo diễn, tôi luôn trau dồi kiến thức bằng cách học, học nữa, học mãi... Tôi rất ham học hỏi và cũng rất chịu khó đi học để cập nhật các kiến thức từ những người thầy có kinh nghiệm, chuyên môn. Tôi còn thường xuyên xem phim Việt Nam và nước ngoài để tham khảo, cập nhật những xu hướng làm phim mới, tìm kiếm những ý tưởng.

- Một số bộ phim Việt vừa gặp phải những vấn đề về kiểm duyệt. Là một nhà sản xuất, chị có bao giờ rơi vào rắc rối này?

- Các phim mà tôi sản xuất từ trước đến giờ chưa khi nào gặp phải vấn đề khó khăn trong khâu kiểm duyệt. Tôi luôn nghĩ việc kiểm duyệt và phân loại phim theo độ tuổi là cần thiết. Một bộ phim không chỉ là một sản phẩm giải trí, mà còn có chức năng giáo dục, ảnh hưởng đến nhận thức, quan điểm, thẩm mỹ của người xem. Đương nhiên, với những bộ phim bị “tuýt còi”, cũng rất cần những cuộc đối thoại giữa hội đồng duyệt phim và nhà sản xuất để họ có cơ hội chia sẻ và bảo vệ quan điểm sáng tác của mình.

Lần đầu vào vai yêu người đồng giới

- Đã lâu rồi khán giả truyền hình mới được gặp Mai Thu Huyền trên phim truyền hình với vai nữ chính Mỹ Lệ trong bộ phim “Kẻ tàng hình” của đạo diễn Thái Trình. Điều gì đã khiến chị nhận lời tham gia bộ phim này?

- Nguyên tắc của tôi trong công việc chính là yếu tố kịch bản luôn phải được đặt lên hàng đầu. Kịch bản “Kẻ tàng hình” do anh Tùng Dương biên kịch, được viết rất chắc tay và dựa trên một dự án có thật. Diễn biến của phim vô cùng gay cấn, hấp dẫn, màu sắc nhân vật mới mẻ, khác biệt so với những vai diễn tôi từng đảm nhận. Một nguyên nhân khác là bởi bộ phim do đạo diễn Thái Trình sản xuất. Chúng tôi thân thiết, hiểu và thích cách làm việc của nhau, đây cũng là lần thứ tư tôi hợp tác với Thái Trình.

- Chị vừa chia sẻ, đây là một vai diễn mới mẻ, khác biệt. Sự mới mẻ đó thể hiện ở những khía cạnh nào?

- Vai diễn của tôi trong “Kẻ tàng hình” rất đa chiều, tính cách có nhiều màu sắc. Đây là lần đầu tiên tôi vào vai tình yêu đồng giới. Lúc đầu, thú thật tôi cũng hơi “choáng”, nhưng nhưng càng về sau, nhân vật càng kích thích sự thú vị để tôi sáng tác. Tôi dành nhiều thời gian phân tích nhân vật, đưa ra cách diễn cho bản thân, cách tạo hình nhân vật. Một trong những phần liên quan đến tạo hình là phục trang, hóa trang. Tôi đặt ra tiêu chí, mỗi một phim mình tham gia phải có một gu về phong cách. Tôi tự đề xuất với đạo diễn về phục trang nhân vật với 2 màu đen - trắng, vì nhân vật này 2 mặt. Chính vì vậy, tôi muốn dùng màu sắc để tăng thêm sự bí ẩn. Màu phục trang đen - trắng cũng sẽ xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Có duy nhất đoạn quan trọng nhân vật lựa chọn tông màu đỏ do đạo diễn yêu cầu.

Việc vào vai đồng giới thì tôi cũng phải vượt qua chính mình. Tôi vào vai người doanh nhân thành đạt, có đời sống tâm lý, gia đình phức tạp. Đây là bộ phim tâm lý hình sự. Các phim khác thường có 2 phe đối đầu, nhưng “Kẻ tàng hình” lại có nhiều phe tội phạm đấu tranh với nhau. Đây là kịch bản vô cùng phức tạp, nhiều tuyến nhân vật.

- Theo Mai Thu Huyền, đâu là yếu tố để “Kẻ tàng hình” có thể hấp dẫn được người xem?

- Thứ nhất, kịch bản của “Kẻ tàng hình” có đủ yếu tố gay cấn để lôi cuốn khán giả. Thứ hai là dàn diễn viên hùng hậu, có kinh nghiệm diễn xuất rất tốt. Thứ ba là phim được đầu tư chỉn chu, toàn bộ bối cảnh trên Đà Lạt, đoàn phim ở trên đó 3 - 4 tháng để quay liên tục. Kết hợp nhiều yếu tố như thế, tôi tin đây là bộ phim đáng để xem.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Mai Thu Huyền sinh năm 1979 tại Hà Nội. Cô được khán giả yêu thích với vai Trúc trong bộ phim truyền dài tập “Những ngọn nến trong đêm”. Sau này, cô còn góp mặt trong nhiều bộ phim khác như “Tia nắng mong manh”, “Nhà có 3 chị em”, “Bước chân hoàn vũ”, “Lối rẽ”, “Đời như tiệc”, “Những kẻ hai mặt”, “Mãi mãi là bao lâu”… Hiện tại, Mai Thu Huyền đang là Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Tincom Media.