Để đề án thành hiện thực

ANTĐ - Đề án "Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 2011-2015 định hướng 2020" vừa được  UBND TP Hà  Nội phê duyệt, tổng mức đầu tư cho xe buýt trong 10 năm tới là trên 12.000 tỷ đồng.


Để đề án thành hiện thực ảnh 1
Điểm  trung chuyển xe buýt gần chợ Long Biên, Hà Nội.
Theo đó, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt trong giai đoạn 2011-2015  từ 2,14 triệu sẽ nâng lên 2,73 triệu lượt hành khách/ngày, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2015 và 20% vào năm 2020.

Hiện tại, hạ tầng cho xe buýt rất yếu kém. TP Hà Nội có khoảng 1.200 điểm dừng đỗ, gần 300 nhà chờ, mới đáp ứng được một phần các điểm đón trả khách. Chưa kể đến việc nhiều nhà chờ xe buýt thành nơi hoạt động của các quán nước, quán hàng rong…

Trên 30 điểm đầu cuối đón trả khách của xe  buýt, thì có 10 điểm là xe được sắp xếp thứ tự vị trí đón, trả khách an toàn. Các điểm còn lại chỉ có tác dụng quay đầu xe.

Và ở Hà Nội chỉ có 2 điểm trung chuyển của xe buýt đó là ở Cầu Giấy và khu vực gần chợ Long Biên nhằm đáp ứng được nhu cầu chuyển tiếp của hành khách trên các tuyến xe buýt khác nhau. Trong khi TP rất cần nhiều điểm trung chuyển xe buýt như vậy. Và Hà Nội mới có duy nhất một làn đường dành riêng cho xe buýt trên trục đường Nguyễn Trãi-Hà Đông với chiều dài 3,5 km, Nhưng vào giờ cao điểm tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, vì các phương tiện giao thông khác đã tràn vào tuyến đường này để lưu thông.

Vậy, để đạt được yêu cầu phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như đề án đặt ra, thì một trong những khâu mà TP cần tập trung giải quyết đó là phát triển hạ tầng cho xe buýt.