Chỉ 30% hồ sơ dịch vụ công được thực hiện trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, đến hết tháng 5 vừa qua, tính trung bình trên cả nước, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ mới đạt khoảng 30%.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Tỷ lệ hồ sơ hồ sơ được xử lý trực tuyến mới đạt khoảng 32%. Trong khi đó, mục tiêu năm 2022, tỷ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình đạt 80% và 50% trong số này được xử lý trực tuyến. Do đó, Bộ TT-TT cho rằng, nếu không có những giải pháp căn cơ, quyết liệt, mục tiêu đặt ra rất khó đạt được.

Theo Bộ TT-TT, hiện nay tất cả các bộ, ngành, địa phương đã có Cổng dịch vụ công để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trên 97,3% dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Từ ngày 1-1 đến ngày 31-1, ở khối Bộ, ngành, các cơ quan có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cao nhất là: Bộ NN&PTNT, Ngoại giao, KH-ĐT. Với khối địa phương, 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chỉ tiêu này lần lượt là: Phú Thọ, Lai Châu, Bắc Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp và tỉnh Kon Tum lại có số hồ sơ phát sinh trực tuyến thấp nhất, như tỉnh Kon Tum chỉ đạt 6,54%.

Về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, 3 bộ có tỷ lệ cao nhất gồm: Ngoại giao, Nội vụ, GD&ĐT. Top 5 địa phương dẫn đầu về tỷ lệ này trong 5 tháng đầu năm nay lần lượt là: Hòa Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ và Đà Nẵng.

Để cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, Bộ TT-TT cho rằng, cơ quan Nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích, trải nghiệm của người dân. Người dân chỉ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, khi có kỹ năng, thiết bị, có động lực sử dụng.

Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan Nhà nước cần rà soát ngay các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục hành chính đủ điều kiện, tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, như là tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Cùng với đó, cơ quan nhà nước cũng cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, có các chính sách để thực sự khuyến khích, tạo động lực cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến…