Khẩn trương làm rõ nguyên nhân cầu 37 tỷ đồng vừa thông xe đã sụt lún ở Tây Ninh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Tây Ninh khẩn trương xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, bảo đảm chất lượng công trình tại dự án cầu Hoà Bình bị sụt lún vào sáng 11/5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công điện về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông sau một loạt vụ việc mất an toàn chất lượng công trình thời gian gần đây.

Theo Bộ trưởng Minh, thời gian qua tại một số dự án vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động (ATLĐ), an toàn giao thông (ATGT) và vệ sinh môi trường (VSMT).

Điển hình là một số sự cố công trình như: Rơi dầm cầu Đại Ninh tỉnh Lâm Đồng; trôi cầu treo Sơn Lăng tỉnh Bình Phước; sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh tỉnh Long An; sự cố cầu Cái Đôi Vàm tỉnh Cà Mau, thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi... Đặc biệt là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hoà Bình tại huyện Châu Thành trong sáng 11/5.

Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư hoặc Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, ATLĐ, ATGT, VSMT.

Hiện trường cầu Hoà Bình tại Tây Ninh vừa khánh thành ngày 25/4 đã bị sụt lún nghiêm trọng

Hiện trường cầu Hoà Bình tại Tây Ninh vừa khánh thành ngày 25/4 đã bị sụt lún nghiêm trọng

Trước thực trạng vừa nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, các chủ đầu tư hoặc ban quản lý dự án nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp.

Bộ Xây dựng nghiêm cấm việc thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.

Kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị.

Đối với riêng sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình, tư lệnh ngành xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng Tây Ninh, các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, đảm bảo việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, bảo đảm chất lượng công trình, báo cáo kết quả về cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Cầu Hoà Bình vừa khánh thành chưa được nghiệm thu

Theo Sở Xây dựng Tây Ninh, cầu Hoà Bình kết nối giữa xã Hoà Hội và xã Hoà Thạnh. Khoảng 4 giờ 30 phút sáng 11/5, xảy ra sự cố đường dẫn vào cầu Hoà Bình bị sụt lún (vị trí tại mố B phía chợ Hoà Bình, với chiều dài khoảng 35-40m, chiều sâu khoảng 3,0m) trên đường huyện 7, huyện Châu Thành.

Thời điểm xảy ra sự cố có 7 người dân lưu thông qua cầu, đi vào khu vực sụt lún gồm: 1 ô tô (4 người trên xe) và 2 mô tô (3 người).

Sự cố gây hư hỏng tài sản 1 xe ô tô hiệu Toyota Vios và 2 xe gắn máy; 5 người bị thương nhẹ, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. 3 người sức khoẻ đã ổn định và xuất viện; 2 người còn lại đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục theo dõi

Qua đánh giá sơ bộ của UBND huyện Châu Thành, nguyên nhân dự đoán là do túi bùn cục bộ nằm bên dưới đường đầu cầu bị trượt, gây sụt lún nền, mặt đường. Hiện công trình chưa nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Sau sự cố, UBND huyện Châu Thành đã tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo việc đi lại của người dân trong khu vực, và các phương tiện được lưu thông thông suốt.

Sở Xây dựng cho biết, cơ quan đang phối hợp với UBND huyện Châu Thành và các đơn vị có liên quan làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm đưa ra giải pháp khắc phục.

Cầu Hòa Bình bắc qua kênh Sóc Hòa Hội, nối xã Hòa Thạnh và Hòa Hội, thiết kế dài 450m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và huyện.

Công trình vừa được khánh thành vào ngày 25/4 vừa qua, vượt tiến độ khoảng 1,5 tháng.