- Công an Hà Nội triển khai sắp xếp tinh gọn bộ máy bài bản, khoa học và hiệu quả
- Chi tiết phương án kiện toàn bộ máy, sắp xếp cán bộ tại 34 tỉnh, thành mới
![]() |
Hà Nội yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, bình thường |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội năm 2025.
Kế hoạch nhằm, triển khai nghiêm túc, kịp thời Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập 126 xã, phường thuộc thành phố Hà Nội; triển khai các trình tự, thủ tục để thành lập HĐND, UBND và các cơ quan tham mưu giúp việc, các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND xã, phường;
Chuẩn bị bài bản, khoa học, xác định rõ lộ trình các công việc phải thực hiện trong từng thời điểm, bảo đảm phù hợp với thực tiễn để các xã, phường mới hình thành sau sắp xếp nhanh chóng ổn định hoạt động của bộ máy, kịp thời giải quyết các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp;
Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành Thành phố và cơ quan có liên quan trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện...
Cụ thể, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp;
Bảo đảm sau sắp xếp cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống;
Rà soát các thủ tục hành chính đã phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện, cấp xã để đề xuất tiếp tục hay không tiếp tục phân cấp cho các xã, phường mới thành lập gửi Văn phòng UBND TP trước ngày 30/5/2025 để tổng hợp, thẩm định, báo cáo UBND TP quyết định;
Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chế, quy định, quy trình giải quyết công việc của sở, ban, ngành ban hành còn phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới để quyết định hoặc đề xuất UBND TP quyết định bãi bỏ. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
UBND TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn tổng hợp, thống kê số liệu, các phương án bố trí, sắp xếp, điều chuyển tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản và các nhiệm vụ đang thực hiện cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao theo quy định;
Xác định trung tâm hành chính - chính trị các xã, phường mới; nơi đặt trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của từng xã, phường.
UBND TP yêu cầu xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.
"Trong quá trình thực hiện đảm bảo đoàn kết, thống nhất; không để thất thoát tài sản của Nhà nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, bình thường, không làm ảnh hưởng đến giao dịch hành chính đối với các tổ chức và công dân trên địa bàn", văn bản nêu rõ.