Bước vào khu vườn tĩnh lặng của họa sĩ Vũ Văn Tịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vẽ về những điều giản dị, thân thuộc, họa sĩ Vũ Văn Tịch vừa trình làng 18 bức tranh sơn mài "Trong vườn" miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, cỏ cây hoa lá trong khu vườn tĩnh lặng, nhiều màu sắc.

Triển lãm "Trong vườn" đang diễn ra tại Muse Art Space, 47 Tràng Tiền, Hà Nội đến hết ngày 15/11. Đây là kết quả của quá trình 10 năm nghiên cứu, tìm tòi và thể nghiệm trên chất liệu sơn mài của họa sĩ Vũ Văn Tịch.

Anh sinh năm 1989, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khoa Hội họa. Sau khi ra trường, Vũ Văn Tịch chọn gắn bó với nghề. Anh mang nhiều trăn trở trên con đường sáng tạo chất liệu sơn mài. Để bắt đầu con đường ấy, Văn Tịch quyết định dành 10 năm qua, làm việc trên những chủ đề giản dị, bắt nguồn từ những cảm nhận cá nhân.

Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ

Giám tuyển Vân Vi cho biết, chị thích sơn mài từ trước và cũng đi tìm họa sĩ vẽ tranh sơn mài. Thế rồi, nhờ một cơ duyên, chị đã gặp họa sĩ Văn Tịch vào năm 2017, khi anh bắt đầu làm series "Cá" có 9 bức. Lúc đó, vị giám tuyển này đã nhận thấy kỹ thuật sơn mài của họa sĩ Văn Tịch rất tốt. Và dự án trưng bày tranh sơn mài "Trong vườn" của họa sĩ Vũ Văn Tịch, với phần giám tuyển của Vân Vi được bắt đầu từ năm 2019-khoảng thời gian chuẩn bị không thể nào ngắn hơn, vì những đòi hỏi phức tạp trong kỹ thuật thể hiện nghệ thuật trên chất liệu sơn mài.

Ở triển lãm "Trong vườn", tác giả đã sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài như kỹ thuật dùng bạc mịn, vẽ xuyên lớp, kết hợp 3 sắc son, cùng việc kết hợp các thủ pháp nghệ thuật như đảo ngược những mảng tối sáng, dùng ngôn ngữ biểu tượng…

Nhờ đó, ở một chủ đề quen thuộc là cỏ cây hoa lá, Văn Tịch đã thể hiện được kỹ thuật sơn mài vững vàng và có nhiều tìm tòi của cá nhân. Mỗi bức tranh, anh lại sử dụng một kỹ thuật riêng. Học hỏi từ người thầy của mình là hoạ sĩ Triệu Khắc Tiến, sơn mài của Vũ Văn Tịch có nhiều ứng dụng kỹ thuật của Nhật. Tuy nhiên, anh cho rằng, dù có sáng tạo đến đâu thì tất cả đều phải bắt đầu từ truyền thống sơn ta. “Trên con đường lựa chọn của mình, tôi mong muốn góp phần đưa sơn mài Việt Nam phát triển, sử dụng kỹ thuật truyền thống nhằm tạo hiệu quả thị giác cao nhất với người xem”, Văn Tịch bộc bạch.

Với triển lãm cá nhân đầu tiên, họa sĩ Vũ Văn Tịch đã lựa chọn đề tài được nhiều họa sĩ đã khai thác. Nhưng với anh, lựa chọn đó không gặp nhiều áp lực, để vượt qua cái bóng của các họa sĩ đã thành danh. Lý do rất đơn giản. Vũ Văn Tịch vẽ tự nhiên bằng cảm xúc cá nhân trước thiên nhiên. Hơn thế, "mọi thứ trên thế giới này ai cũng vẽ, vẽ rất nhiều nhưng để tìm ra được lối đi riêng thì không phải ai cũng làm được. Bút pháp của tôi không phải nằm ở chỗ khác biệt mà là sự nghiên cứu về sử dụng chất liệu"-họa sĩ chia sẻ.

Hoạ sĩ Văn Tịch (phải) và giám tuyển mỹ thuật Vân Vi (trái).

Hoạ sĩ Văn Tịch (phải) và giám tuyển mỹ thuật Vân Vi (trái).

Theo giám tuyển Vân Vi, trong loạt tranh lần này của Văn Tịch, ngoài chủ đề về cây cối, chị còn cài cắm trong đó một số bức mang những phong cách khác nhau như biểu hiện, ấn tượng, một số bức thể hiện trình độ vẽ chân dung của họa sĩ hay bức hình được tạo từ sự đối lập giữa các mảng tối sáng.

Triển lãm "Trong vườn" trưng bày 18 tác phẩm có sự kết nối xuyên suốt với nhau về mạch sáng tác. Hai bức tranh “Trong vườn” và “Xuân về” có kích thước lên tới 1m6 mô tả những cảnh sắc lãng mạn của hoa cỏ miền Tây Bắc. Các bức tranh khác như “Xương rồng tím”, “Ngày gió”, hay “Đêm” ... lại tập trung vào vẻ đẹp tinh tế hoặc các trạng thái, cá tính khác nhau của những loài cây ở trong vườn.

Trên nền tối lạnh, bức tranh “Chiều buông” nổi bật màu cam đỏ của bụi hoa. Những tán lá lẩn khuất phía sau trong một màn đêm huyền bí. Bức tranh gợi nhắc người xem nhớ về những cảm giác xa vắng đâu đó trong ký ức.

Trong khi đó, "Mai vàng" là bức tranh được sáng tác lấy cảm hứng từ một sự kiện cá nhân đặc biệt. Họa sỹ sử dụng các lớp màu tím mỏng đa sắc độ nhuộm trên bề mặt, cùng lớp bạc, vàng phía bên dưới phản quang xuyên thấu, tạo nên một nền trời trong suốt và sâu thẳm. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài, Văn Tịch đã tạo ra một khu vườn sinh động và rực rỡ. Người xem sẽ cùng bước vào thiên nhiên trong tranh anh với những cảm xúc mộc mạc, thương.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Tác phẩm "Ngày gió"
Tác phẩm "Ngày gió"
Tác phẩm "Giấc mơ trưa"
Tác phẩm "Giấc mơ trưa"
Tác phẩm "Khóm cúc chi"
Tác phẩm "Khóm cúc chi"
Tác phẩm "Vươn lên"
Tác phẩm "Vươn lên"
Tác phẩm "Bên hiên nhà"
Tác phẩm "Bên hiên nhà"
Tác phẩm "Xuân về"
Tác phẩm "Xuân về"