5 họa sĩ thế hệ 5x, 6x, 7x, 8x rủ nhau về Đà Lạt làm triển lãm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau thành công từ triển lãm "Những bé gái Ballet", hoạ sĩ Lê Anh Quân lại vừa có chuyến trở lại thành phố ngàn hoa Đà Lạt để tiếp tục giới thiệu những sáng tác mới của mình. Lần này, các tác phẩm hội họa của anh được ra mắt trong khuôn khổ cuộc triển lãm chung với 4 họa sĩ khác.
Họa sĩ Lê Anh Quân trở lại Đà Lạt sáng tác và làm triển lãm cùng 4 người bạn vẽ

Họa sĩ Lê Anh Quân trở lại Đà Lạt sáng tác và làm triển lãm cùng 4 người bạn vẽ

Sau thành công từ triển lãm "Những bé gái Ballet", hoạ sĩ Lê Anh Quân lại vừa có chuyến trở lại thành phố ngàn hoa Đà Lạt để tiếp tục giới thiệu những sáng tác mới của mình. Lần này, các tác phẩm hội họa của anh được ra mắt trong khuôn khổ cuộc triển lãm chung với 4 họa sĩ khác. Cuộc triển lãm có tên gọi "Mây Đông Dương" là cuộc hội ngộ của 5 họa sĩ tài năng thuộc các thế hệ 5x, 6x, 7x và 8x: Đinh Khắc Công (1958), Đào Lê Hương (1965), Lê Anh Quân (sinh năm 1977), Lưu Vũ Long (1976) và Đinh Thiên Tâm (1982).

Cùng chung niềm đam mê hội họa và cảm xúc đặc biệt dành cho Đà Lạt song mỗi thế hệ họa sĩ lại có góc nhìn, cảm nhận riêng và sở trường khác biệt. Sự cá tính và phong cách không trộn lẫn chính là điều làm nên nét riêng của mỗi người. Hình ảnh được khắc họa trong mỗi bức vẽ là một quần thể di tích kiến trúc nhìn từ góc rộng, cũng có thể là những tán cây, ngọn cỏ hoặc con đường, triền dốc, cũng có khi là những hình khối và mảng màu trừu tượng.

Các họa sĩ tại buổi khai mạc triển lãm "Mây Đông Dương"

Các họa sĩ tại buổi khai mạc triển lãm "Mây Đông Dương"

Chia sẻ bên lề cuộc triển lãm, họa sĩ Lê Anh Quân cho biết, sau cuộc triển lãm cá nhân mà anh tổ chức ở Đà Lạt, anh đã nói với những người bạn vẽ của mình về cảm xúc đặc biệt lúc "múa cọ" ở lưng chừng đồi, giữa mây ngàn và thông xanh, thấp thoáng những mảng tường, mái ngói và cả những giàn hoa leo...Điều đó đã thôi thúc cả 5 họa sĩ quyết định đến Đà Lạt, ở lại đây 10 ngày để cùng nhau vẽ giữa không gian mây ngàn và vẻ đẹp cổ kính của mảnh đất ngàn hoa. Kết quả là cuộc triển lãm "Mây Đông Dương" ra đời, mang đến cho người xem những tác phẩm mà các tác giả hào hứng giới thiệu là "tươi mới nhất, có thể còn chưa kịp khô màu".

Nói về tên gọi cuộc triển lãm, đại diện nhóm họa sĩ lý giải, đây cũng đồng thời là tên gọi cho trại sáng tác lần này. Cả 5 họa sĩ thống nhất chọn tên gọi này vì dường như đó là những gì cô đọng nhất mà họ cảm nhận được khi sáng tác ở không gian khơi gợi nhiều cảm xúc như Đà Lạt. Trong khuôn viên Ana Mandara Đà Lạt đậm nét kiến trúc Pháp xen lẫn Đông Dương một thời - nơi vẫn được mệnh danh là "làng Pháp cổ thu nhỏ", hoạ sĩ Lê Anh Quân đã hoà mình vào thiên nhiên và dành trọn vẹn thời gian để hoàn thiện 5 bức tranh, trong đó có bức “Mây”. Anh chia sẻ, 5 bức tranh là cảm xúc xuyên suốt của anh trong quá trình sáng tác. Lần này trở lại Đà Lạt, anh có cảm xúc rất đặc biệt và những cảm xúc ấy được anh thể hiện trong từng nét vẽ, mảng màu, khơi gợi về một Đà Lạt bồng bềnh trên mây, nhất là vào lúc bình minh.

Họa sĩ Lưu Vũ Long hòa bình vào Langbiang để viết nên những câu chuyện của rừng

Họa sĩ Lưu Vũ Long hòa bình vào Langbiang để viết nên những câu chuyện của rừng

Cuộc triển lãm "Mây Đông Dương" bao gồm 25 bức vẽ của 5 họa sĩ, được trưng bày tại phòng Le Lycée Ballroom - Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, Đà Lạt trong vòng 2 tháng, từ nay đến hết ngày 15-7-2022.

Đó là những bức vẽ của hoạ sĩ Lưu Vũ Long được anh tâm đắc đặt tên là “Vẽ giữa đại ngàn Langbiang” hay “Câu chuyện của rừng” với suy nghĩ: “Đại ngàn thâm sâu mang trong mình bao sử thi hùng tráng. Lắng nghe những câu chuyện của đại ngàn, tôi thấy chỉ ghi chép thiên nhiên thôi là không đủ. Tôi cảm nhận, tôi hoà mình vào Langbiang để viết những câu chuyện của rừng.

Họa sĩ Đinh Thiên Tâm tìm thấy cảm hứng với những bức hàng rào ở thành phố ngàn hoa

Họa sĩ Đinh Thiên Tâm tìm thấy cảm hứng với những bức hàng rào ở thành phố ngàn hoa

Còn đối với họa sĩ Đinh Thiên Tâm, nguồn cảm hứng sáng tác của anh là sự rung động trước khung cảnh thiên nhiên, là những con dốc, tán cây và những ngôi nhà tưởng chừng chênh vênh bên sườn đồi thoai thoải.

Trong các tác phẩm của anh, khu biệt thự Lê Lai cũ hiện ra khá ấn tượng. Họa sĩ 8x chia sẻ, có bức anh vẽ hàng rào cây xanh bao quanh căn biệt thự mình ở; có bức lại vẽ bức hàng rào có rất nhiều hoa mà anh bắt gặp trên đường khi đi dạo quanh khu...Giữa một không gian rộng lớn, ánh mắt luớt qua một hàng rào cây xanh điểm vài bông hoa trắng đã gây ấn tượng trong tâm trí thôi thúc anh cầm cọ vẽ để ghi lại bằng hình ảnh trên tranh.

Họa sĩ Đinh Khắc Công ghi lại cảm xúc trong từng nét vẽ

Họa sĩ Đinh Khắc Công ghi lại cảm xúc trong từng nét vẽ

Họa sĩ Đinh Khắc Công tâm sự, ông cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của không gian nơi trại sáng tác lần này vào mỗi buổi sáng khi mặt trời mới lên, buổi trưa khi nắng chói chang, rồi cả buổi xế chiều… cả quá trình ấy, mỗi không gian anh lại cảm nhận một khác, thế nên bút pháp có thể là tĩnh lặng, cũng có thể là ào ạt, cũng có thể là gam màu đối chọi mạnh và tả được đúng nét riêng độc đáo ấy.

Họa sĩ Đào Lê Hương mang đến những bức vẽ theo trường phái nghệ thuật siêu thực

Họa sĩ Đào Lê Hương mang đến những bức vẽ theo trường phái nghệ thuật siêu thực

Là nữ hoạ sĩ duy nhất tham gia trại sáng tác và triển lãm “Mây Đông Dương”, hoạ sĩ 6x - Đào Lê Hương lại mang tới triển lãm những tác phẩm theo trường phái nghệ thuật siêu thực. Bà chia sẻ, các tác phẩm tranh mà mình vẽ là những hình khối, đường nét giúp khơi gợi cho người xem cảm giác để cảm nhận chứ không phải là tả thực. Như bức “Dứa rừng”, bà vẽ cây dứa rừng và ngôi nhà màu hồng, tuy khác biệt so với những hình ảnh thường thấy nhưng người xem vẫn có thể hình dung ra và cảm nhận được chúng. Ngôi nhà màu hồng gợi cảm xúc rất mộng mơ.

Sau buổi khai mạc cuộc triển lãm, họa sĩ Lê Anh Quân bày tỏ, dự án trại sáng tác và triển lãm lần này sẽ không chỉ là một buổi triển lãm tranh đơn thuần, mà còn là nơi để các họa sĩ như anh thả hồn lang thang như đám mây “lãng du” đi tìm những khoảnh khắc sống động của thời gian ẩn chứa trong từng ngóc ngách, cảnh vật, hoa lá.