Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025:

Vinh danh những “đại sứ thương hiệu” du lịch Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
ANTD.VN -Sáng nay, 27/9, tại Trung tâm hội nghị VinPalace Cổ Loa, xã Đông Anh, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025.

Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức, giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Báo Văn hóa thực hiện.

Sự kiện không chỉ vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc, mà còn là minh chứng sống động cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế đã vươn lên dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi sau đại dịch và đạt mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần, du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần, du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa

Tham dự và phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần, du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa.

Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là “ngành công nghiệp không khói” mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta đã biến khát vọng thành hiện thực, biến tiềm năng thành sức mạnh. Từ những giải thưởng danh giá như: “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”, cho đến những “con số biết nói” của hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm – tất cả không chỉ là thành tựu mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, du lịch Việt Nam đã định vị rõ nét thương hiệu quốc gia trên bản đồ du lịch toàn cầu. Những thành tựu ấy không tự nhiên mà có, nó là kết quả của hành trình đầy gian nan và kiên định; một chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng dịch vụ và giá trị văn hóa làm trọng tâm; một tinh thần quyết liệt hành động để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nỗ lực phát triển những sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa – những sản phẩm không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

"Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là thời khắc chúng ta vinh danh những “đại sứ thương hiệu” của Việt Nam; để khẳng định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh"- Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu, trong thời gian tới ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện.

Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 21%, nằm trong nhóm cao nhất thế giới.

Với 209 hồ sơ tham dự giải, Hội đồng xét tặng giải thưởng gồm 11 thành viên đến từ đại diện cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia đã đánh giá công tâm, khách quan. Việc chấm điểm được thực hiện dựa trên hệ thống tiêu chí rõ ràng cho từng hạng mục, với nguyên tắc tập thể, dân chủ; đánh giá đúng năng lực, đóng góp thực tế của các đơn vị trong ngành Du lịch và chọn ra những doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu nhất.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 106 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 707 nghìn tỉ đồng. Việt Nam cũng liên tục cải thiện vị trí trong Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Được vinh danh ở 2 hạng mục giải thưởng: Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tốt nhất đưa khách du lịch ra nước ngoài và Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không phải là kết quả của một hai năm mà là cả một quá trình hình thành, phát triển và chinh phục của doanh nghiệp.

Với Flamingo Redtours, doanh nghiệp lữ hành bước sang tuổi 30 thì những nỗ lực để đạt được những doanh hiệu cao quý thời gian qua và đặc biệt là giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 ngày hôm nay đó chính là khát vọng, mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh doanh của những người sáng lập, các cổ đông và các thế hệ lãnh đạo, nhân viên của Hanoiredtours trước đây và Flamingo Redtours ngày nay. Đó còn là sự tin tưởng và ủng hộ cũng như kỳ vọng của khách hàng, của các đối tác trong suốt thời gian vừa qua.

Tổng giám đốc Flamingo Redtours bày tỏ mong muốn được chung tay vào tiến trình phát triển đất nước, vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, hiện thực hóa các mục tiêu của Đảng và nước để Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Đại diện Lữ hành Saigontourist chia sẻ, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là danh hiệu cao quý, uy tín của ngành, do đó việc được vinh danh đồng nghĩa với một sự bảo chứng mạnh mẽ về uy tín và chất lượng dịch vụ.

"Với Lữ hành Saigontourist, đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng khi chúng tôi quảng bá thương hiệu ra thị trường trong nước và thế giới, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên thị trường nội địa, giải thưởng giúp củng cố niềm tin của khách hàng lâu năm và thu hút thêm những nhóm khách hàng mới, nhất là thế hệ trẻ, những người ngày càng quan tâm đến chất lượng và trách nhiệm xã hội của thương hiệu. Sự công nhận từ cơ quan quản lý và cộng đồng chuyên môn là minh chứng thuyết phục nhất để khách hàng an tâm lựa chọn. Ở phương diện đối tác, giải thưởng mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế, giúp Lữ hành Saigontourist mở rộng hơn nữa kết nối với các hãng tàu biển, hàng không, tập đoàn du lịch toàn cầu. Uy tín thương hiệu gắn liền với giải thưởng quốc gia giúp nâng cao vị thế trong đàm phán, liên kết và hợp tác"- Đại diện Lữ hành Saigontourist nói.