Phim kinh dị "Tết ở làng địa ngục" quay ở bối cảnh cao 2.000m trong điều kiện "3 không"

ANTD.VN - Series phim truyền hình khai thác đề tài kinh dị - "Tết ở làng địa ngục" đã chính thức hoàn tất và sửa soạn ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ.
Hậu trường cảnh quay phim "Tết ở làng địa ngục"
Hậu trường cảnh quay phim "Tết ở làng địa ngục"

"Tết ở làng địa ngục" là cuốn tiểu thuyết ăn khách của nhà văn trẻ Thảo Trang. Sách dày 544 trang, được viết theo thể loại tâm linh, kinh dị. Trong lần xuất bản đầu tiên, ấn phẩm này đã đạt tới 4.000 bản in, gấp 3 lần số lượng bản in đầu của một cuốn sách thông thườngị. Sau khi phát hành, cuốn sách này đã được mua bản quyền chuyển thể thành phim phim truyền hình do đạo diễn Trần Hữu Tấn đảm nhận vai trò dàn dựng.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ, anh chưa bao giờ thấy một tác phẩm nào mà chất liệu văn hoá của địa phương lại nhiều đến vậy. Ngay từ nguyên tác văn học - cuốn tiểu thuyết của nhà văn Thảo Trang đã mang lại cho anh cảm giác mới mẻ chưa từng có trước đây. Trong quá trình bấm máy, anh cùng đoàn phim cũng trải qua nhiều trải nghiệm ly kỳ đáng nhớị. Đáng chú ý phải kể đến những sự trùng hợp ngẫu nhiên không sao lý giải nổi. Những trải nghiệm nửa hư nửa thực cùng các quan niệm dân gian từ truyện bước ra phim, rồi ngoài đời thật cũng được xem như nguồn cảm hứng để cả êkip nỗ lực hoàn tất những thước phim giúp truyền tải những câu chuyện thú vị đến khán giả.

Đại diện đơn vị sản xuất tiết lộ, để có được hình ảnh chân thực và sống động về “ngôi làng địa ngục” ở trên phim, êkip đã đã mất rất nhiều thời gian và công sức dựng bối cảnh giữa những ngọn núi cheo leo ở miền cao Hà Giang. Trước đó, đoàn phim đã mất thời gian dài đi khảo sát qua 14 ngôi làng để tìm kiếm nơi phù hợp nhất nhưng mãi không tìm thấy nơi nào ưng ý. Vào ngày tất cả chuẩn bị khăn gói quay trở lại TP.HCM thì tình cờ gặp và được một thanh niên dân tộc H'Mông chỉ cho một ngôi làng ít người biết và lui tới.

Trong nỗ lực cuối cùng, cả đoàn làm phim đã vô cùng bất ngờ khi ghé thăm làng Sảo Há ở Hà Giang và mô tả nơi này giống tới 99% với bối cảnh "ngôi làng địa ngục" được mô tả trong cuốn sách của nhà văn Thảo Trang. Với khung cảnh hoàn toàn nguyên sơ, ngôi làng không có điện, nước và sóng điện thoại cũng không phủ tới. Thậm chí để có nước sinh hoạt, êkip phải vận chuyển từ thị trấn cách điểm quay tới 15km. Sau đó, đoàn phim phải tải đường nước lên gần 3.000m, đi qua 2 ngọn đồi tới độ cao 2.000m. Việc tìm được bối cảnh phim, sinh hoạt và quay phim trên vùng cao là một thử thách không nhỏ với toàn bộ êkip.

Tìm được bối cảnh quay phù hợp đã khó, nhưng việc phục dựng lại ngôi làng đúng theo ý niệm từ tiểu thuyết cũng là khó khăn không nhỏ. Cả êkíp phải sống trong điều kiện “3 không”: không điện, không nước, không chỗ ở dưới thời tiết lạnh giá. Các diễn viên và thành viên đoàn phim đã phải cùng nhau sinh hoạt, ăn uống ngủ nghỉ và làm việc dưới những chiếc lều bằng bạt được dựng tạm bợ giữa thời tiết giá rét. Thậm chí còn có những hôm, nhiệt độ xuống dưới 5 độ C kèm mưa và muôn kiểu điều kiện thời tiết khắc nghiệt điển hình khác của vùng rừng núi hẻo lánh Hà Giang. Không những sức người bị ảnh hưởng, nhiều thiết bị điện tử còn không thể hoạt động.

Vì trang phục của nhân vật trong phim không đủ giữ ấm, rất nhiều túi chườm nước nóng, thau than nhóm lửa liên tục được chuẩn bị và tiếp tế tới diễn viên để đảm bảo thân nhiệt cho tất cả. Các diễn viên miền Nam hầu hết đều thấy choáng váng vì mức độ khắc nghiệt ở Hà Giang. Diễn viên Quang Tuấn kể, ngay cả khi phải tập trung hết sức cho cảnh quay, anh vẫn không ngừng run cầm cập. Nam diễn viên nhớ lại quãng thời gian quay phim mà chỉ “đi bộ không thôi cũng thấy đuối rồi”. Còn Nguyên Thảo đã “sốc đến mức không thể nói chuyện hay pha trò như mọi khi, có lúc lạnh đến bật khóc”.

Quay phim trong điều kiện thiếu thốn đủ bề, thời gian bấm máy ngay vào đầu năm ở nơi có địa lý khắc nghiệt khiến cả êkíp càng vất vả hơn. NSƯT Phú Đôn nhớ lại, đoàn bắt đầu quay phim vào ngày cực kỳ rét buốt, độ ẩm không khí cao làm lều bạt cũng như chỗ ngủ của êkíp gần như bị đọng nước, một số thiết bị thậm chí không thể chạy được.

Bên cạnh điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc điện nước sinh hoạt không ổn định lại càng làm khó dàn diễn viên. Theo nhà sản xuất, có những hôm nước bơm từ chân núi lên bị khan hiếm, đội hậu cần đã phải thay nhau đun nước nóng liên tục suốt 4-5 tiếng để đảm bảo cho các diễn viên có thể tắm rửa, tẩy trang. Khó khăn là vậy, nhưng tinh thần ai cũng vững vàng vượt qua. Thậm chí điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt này còn được xem là cảm hứng để tăng thêm trải nghiệm, giúp diễn viên nhập vai trọn vẹn trong từng cảnh quay.

Theo biên kịch Đào Diệu Loan, có rất nhiều thứ khó trong văn học không thể chuyển thể thành hình ảnh. Suốt quá trình biên kịch cho bộ phim này, cô đã phải cân nhắc lược bỏ bớt, hoặc thêm thắt những chi tiết mới để tác phẩm đậm tính điện ảnh hơn. Điều này đã gây không ít bất đồng đến tác giả truyện gốc – Thảo Trang, đến mức có những lúc tranh cãi tưởng chừng không thể đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng nhờ vậy, từng chi tiết, câu chuyện khi lên phim trở nên chân thực, sống động và mang nhiều sắc thái cảm xúc hơn.

Với sự đồ sộ cùng mức độ đầu tư tâm huyết, nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết anh và đạo diễn đã dành toàn tâm toàn ý, thậm chí lùi một dự án khác để tập trung cho series kinh dị cổ trang Việt Nam đầu tiên trên truyền hình. Theo kế hoạch, bộ phim này sẽ lên sóng kênh K+CINE và App K+ của Truyền Hình K+ trong tháng 10-2023.