“Nhịp phố” - Hành trình 10 năm suy tưởng của Nguyễn Minh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bắt nguồn từ “phố", suy tư về phát triển và di sản, khám phá cái mới và kiếm tìm bản ngã… triển lãm cá nhân thứ hai của Nguyễn Minh thể hiện sự trưởng thành cả trong con người tư tưởng và con người nghệ thuật.

Triển lãm “Nhịp phố" diễn ra từ 25/12 tới 29/12 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Trưng bày bao gồm hơn 50 tác phẩm với chất liệu đa dạng từ hội hoạ sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước… tới điêu khắc gỗ, thép hàn, nhôm… và đặc biệt là một sắp đặt biệt vị mang tính tiếp diễn đánh dấu bước ngoặt của nghệ sĩ.

“Nhịp Phố" đánh dấu hành trình mười năm kể từ khi Nguyễn Minh trình làng những tác phẩm vẽ phố đầu tiên. 10 năm vừa đủ cho thử nghiệm và trải nghiệm để anh định vị được mình trên con đường đã chọn. Hành trình không ngừng mở rộng, khám phá, tìm kiếm, khao khát làm mới tâm tưởng và nghệ thuật thông qua nghiên cứu và thực hành được chia làm 3 giai đoạn.

Họa sĩ Minh Phố

Họa sĩ Minh Phố

Giai đoạn đầu vẽ về phố (2012-2018) của Nguyễn Minh được bắt đầu từ một cảm giác mất mát và tiếc nuối ập tới khi chứng kiến cảnh những ngôi nhà xưa và những tán cây cổ thụ bị phá dỡ và chặt bỏ để nhường chỗ cho cầu mới và đường mới, anh đã nghĩ về số phận của làng quê mình.

Ở giai đoạn thứ hai (2018-2020), anh tiếp tục làm mới mình ở đề tài quen thuộc là phố. Nguyễn Minh cho phép bản thân được tự do và tung tẩy hơn trong bút pháp, và chuyển hướng quan tâm sang gìn giữ di sản. Các di tích lịch sử chung và cả vùng ký ức cá nhân trong tác phẩm của anh đã bước vào đời sống, tự bảo tồn và tiếp biến.

Trong giai đoạn thứ ba (2020-2022), anh đi từ phố tới hạt gạo. "Hạt gạo có nếp có tẻ, biểu trưng cho sự cân bằng âm-dương, với hình dạng cong mềm đối lập với hình khối đa diện của phố… cùng với những cặp đối lập khác vẫn xuất hiện trong tạo hình của tôi: mảng-nét, đặc-rỗng, tĩnh-động tiếp tục phản ánh những suy tư của tôi về cũ-mới, truyền thống-đương đại, bất biến-biến đổi… Từ phố - làng, tới hạt gạo, báo hiệu hành trình vẫn tiếp diễn, khơi mở một chặng mới, không ngừng khám phá và phát triển", họa sĩ chia sẻ.

Kết quả của hành trình 10 năm ấy là triển lãm "Nhịp phố" sắp ra mắt người yêu nghệ thuật.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam viết lời ngỏ cho triển lãm của Nguyễn Minh rằng: "Ngóc ngách làng, ngóc ngách phố đan cài, ta đâu biết tổ tiên xưa của người Việt nghĩ ngợi gì khi làng lên phố, phố vẫn nguyên vẹn làng trong cơn xốc dữ dội của đô thị hóa thời mở cửa. Ước ao một cấu trúc phố, cấu trúc làng vẫn đẹp đẽ, êm ả câu chuyện của làng tôi, làng mình, làng của tôi và của bạn vẫn còn đó nét duyên xưa khó mất. Ước ao là vậy nhưng chuyện của bây giờ, chuyện của hôm nay khó cưỡng. Cứ để cho phố thay làng. Cứ để cho làng hờn tủi nép vào phố, tự xóa nét đẹp Việt của làng Việt ngày hôm qua. Đáo để, bằng được tự giải mã một câu chuyện khác của phố và làng. Minh Phố vẫn đủ sự tự tin để đặt ra một câu chuyện khác cho kiến trúc Việt. Đã đành là Minh Phố cứ đi đi, tự tin trong sự lựa chọn lộ trình nghệ thuật của bạn. Biết đâu, nếu giời thương, bạn vẫn được duyên nép vào ngày cũ, ngày xưa để làng vẫn trong phố, phố vẫn trong làng, không thể mất".

Còn với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, ông luôn biết rằng, khi một họa sỹ cầm cọ sáng tác, anh ta/chị ta đã bị bao vây bốn phía bởi lớp lớp các họa sỹ đi trước và các họa sỹ đương thời. Họa sỹ phải tìm ra một con đường mà trước đó hay lúc đó chưa ai từng đi. Nếu không tìm được con đường đó, hoặc họ chỉ là một kẻ lẽo đẽo đi theo để nhặt những rơi vãi của người đi trước, hoặc họ bị bóng của những người đi trước nhấn chìm. Họa sỹ Nguyễn Minh cũng như tất cả các họa sỹ đang vẽ lúc này đều ở trong thế trận như thế. Nhưng đến lúc này, ông nhận ra rằng: Nguyễn Minh đã thoát được sự phong tỏa khủng khiếp ấy. Anh đã tìm thấy con đường của anh và đang từng bước dựng lên con đường đó và đẩy nó vươn về phía trước.

Lâu nay, trong đời sống hội họa Việt Nam, thương hiệu ‘’Phố Phái’’ đã trở thành một quyền lực mang đầy tính cảnh báo và đe dọa với tất cả các họa sỹ Việt Nam định vẽ phố. Có không ít những họa sỹ đi theo con đường của ông vua phố Bùi Xuân Phái và bị mất hút vào những con phố kỳ vĩ và bí ẩn mang tên Bùi Xuân Phái. Nhưng họa sỹ Nguyễn Minh thì khác, anh đã dựng lên những con phố của mình – những con phố của thời đại anh. Đấy chính là lý do mà đồng nghiệp gọi anh bằng một cái tên “Minh Phố”.

"Trong các hình khối đầy tính công nghiệp lại chứa đựng những vẻ đẹp và giá trị truyền thống. Những vệt loang chảy cùng sự chuyển tiếp tinh tế của các mảng màu đã biến những nét thẳng công nghiệp mang nhịp điệu uyển chuyển và làm sống động các khối tưởng như bất động. Phố ở hành trình thứ nhất mang tính hiện đại của một đô thị mới, thì đến phố ở hành trình thứ hai và đặc biệt ở hành trình thứ ba là sự hoàn thiện bởi nó được hòa đồng trong một khối chặt chẽ và biến ảo không thể tách rời giữa thiên nhiên, những nét cổ kính của Thăng Long, cấu trúc đô thị hiện đại và các câu chuyện được kể trong, ngoài và xung quanh các khu phố của thời đại Nguyễn Minh", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Nguyễn Minh (1982) sinh ra tại Hà Nội, tốt nghiệp Thạc sĩ Tạo hình tại ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2013, là một nghệ sĩ thị giác với mối quan tâm chính là hội hoạ và điêu khắc.

Anh đã đạt được nhiều giải thưởng nghệ thuật như Giải thưởng Triển lãm khu vực 1 (2020), Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô (2016), Giải A Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô (2015), Giải thưởng Mỹ thuật Sông Hồng, Việt Nam - Hàn Quốc (2008)… Một số triển lãm tiêu biểu mà anh đã tham gia bao gồm triển lãm nghệ thuật quốc tế “New Horizon” (2022 - Kuala Lumpur, Malaysia), triển lãm quốc tế “Giai điệu thiên nhiên” (2022 - Hà Nội, Việt Nam), triển lãm nghệ thuật thường niên “Peace and Unity through Art” (2021 - Philipine), triển lãm cá nhân “Nguyễn Minh và Phố" (2018 - Hà Nội, Việt Nam).

Các tác phẩm của anh được Bộ Ngoại giao Việt Nam và các nhà sưu tầm cá nhân trong nước cũng như quốc tế sưu tập. Nguyễn Minh cũng là một người hoạt động vì cộng đồng mẫn cán. Anh đồng sáng lập các nhóm nghệ thuật “Đa diện”, “33Art", “Sketch+”, “Chuyện Phố”; tham gia các hoạt động nghệ thuật thiện nguyện như sáng tác, triển lãm, và bán tranh ủng hộ các quỹ chống lũ, chống dịch…

Các tác phẩm ở giai đoạn đầu sáng tác về phố của Nguyễn Minh:

Các tác phẩm ở giai đoạn sáng tác thứ 2 của Nguyễn Minh:

Các tác phẩm sáng tác ở giai đoạn thứ 3 của Nguyễn Minh về phố: