Nghệ thuật ngây thơ trong tranh Hoàng Phượng Vỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau 17 năm không tổ chức triển lãm cá nhân, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ trở lại với triển lãm "Miên thu" diễn ra từ nay đến ngày 14-9, tại Hakio-Let’s art (38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM).

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ sinh năm 1962, tại Hà Nội, là con trai nhà thơ Hoàng Trung Thông. Ông tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng gắn bó với vẽ tranh, làm thơ.

Sau các triển lãm cá nhân "Ký ức" (1997) tại Hà Nội, "Hội họa" (2002) tại Bangkok, "Trở về" (2004) tại Hong Kong, "Tuổi thơ" (2005) tại Hà Nội, Hoàng Phượng Vỹ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam… Triển lãm "Miên Thu" lần này đánh dấu sự trở lại tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ trên con đường nghệ thuật.

Triển lãm trưng bày 48 tác phẩm, với phong cách navie art (tạm dịch: nghệ thuật ngây thơ) mà họa sĩ đã theo đuổi mấy chục năm nay. Những mảng màu tươi luôn được họa sĩ điểm xuyết thêm những chi tiết đượm màu thời gian hoặc ngược lại.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Nói về lý do triển lãm tái hiện không khí Trung thu, Hoàng Phượng Vỹ chia sẻ: “Cha tôi là thi nhân. Yêu mùa thu! Yêu trăng thu! Nên tôi muốn nhân dịp này dâng tặng cha một triển lãm cá nhân, sau nhiều năm chỉ âm thầm vẽ. Bao yêu thương và nỗi niềm tôi chỉ biết gửi cả vào tranh. Tôi mong cha sẽ hài lòng và tôi mong cuộc sống của chúng ta sẽ luôn như những ngày hội Trung thu, đoàn viên, yên vui, ấm áp miên viễn”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét, ông thấy nhiều hoa văn trên tranh Vỹ. Đơn giản, mộc, khỏe khoắn, vững chãi. Với ông, đó là những mật mã của văn hóa nằm đâu đó trong những hiện vật tầng tầng lớp lớp của đời sống đương đại.

Nhà sưu tập Trang Hạnh (chủ phòng tranh Hakio-Let’s art) cho rằng, chính sự đơn giản trong tranh Hoàng Phượng Vỹ đi cùng cách phối màu có sự kết hợp giữa những mảng màu tươi được điểm xuyết thêm những chi tiết đượm màu thời gian, đã đẩy xúc cảm thời “hoang sơ chưa vướng bụi trần” trong mỗi người trở thành miên man nỗi nhớ. Lần triển lãm cá nhân này, họa sĩ đã đưa thời khắc Tết Trung thu vào tranh, để khơi lại nỗi nhớ không thể thiếu đó trong mỗi chúng ta. Vì vậy, "Miên Thu" là sự khắc khoải về những hồi ức tuyệt đẹp đã qua, nhưng mong nó sẽ còn lưu lại dư âm mãi mãi.

Một số tác phẩm tại triển lãm: