Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ: Bay cùng 'Miên Thu'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -“Miên Thu”, miên man cùng mùa thu, một cái tên có vẻ hơi quá lãng đãng cho một triển lãm hội họa. Nhưng nó lại đủ đầy cho một cuộc chơi của kẻ đắm đuối với màu sắc như Hoàng Phượng Vỹ.

Nổi danh từ sớm bởi tài năng hội họa độc đáo, Hoàng Phượng Vỹ mặc dù luôn khước từ ánh hào quang của sự thành danh, trên thực tế đã viết tên mình, một Hoàng Phượng Vỹ thật rõ nét và riêng biệt, trên cái nền của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

“Miên Thu” như một sự tiếp nối vừa hân hoan vừa thách thức. Ở đó người họa sĩ vừa phải giấu mình như anh luôn muốn ẩn giấu, lại vừa tìm kiếm chính mình trong hành trình không mệt mỏi của sáng tạo nghệ thuật.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Ở ngoài đời Hoàng Phượng Vỹ càng ẩn lặng bao nhiêu thì trong hội họa anh càng dấn thân bấy nhiêu. Vẫn là những bức vẽ hồn nhiên, lần này màu sắc thực sự được khai hội trong tranh Vỹ. Đủ các màu các sắc, lam tím đỏ vàng, nhiều khi chúng được dùng ở dạng nguyên bản không pha trộn, để được tròn đầy là chúng nhất, để chúng tự hát về mình. Và có lẽ để chúng chạm đến cái bản năng nguyên sơ trong con người họa sĩ và trong mỗi người thưởng lãm. Bởi chẳng có gì gần gũi cũng như chẳng có gì sang trọng bằng sự trong trẻo và thật thà của những giá trị nguyên khởi.

Mặc dù nhiều bức tranh không trực tiếp miêu tả trung thu nhưng tinh thần trung thu bộc lộ rõ trong toàn triển lãm. Hoàng Phượng Vỹ nói về những mối quan hệ thân thuộc xung quanh chúng ta: giữa mẹ và con, giữa bố và con, giữa trẻ thơ và thiên nhiên, giữa con người và âm nhạc... Nhưng phía sau những đề tài quen thuộc, phía sau những nét vẽ hồn nhiên ngây thơ, màu sắc sặc sỡ đôi khi chói gắt, lại là một không gian nghệ thuật hiện tồn những giác cạnh triết lý vừa thống nhất vừa xung đột, vừa rõ ràng vừa bí ẩn, vừa song hành vừa như muốn lấn át nhau.

Tranh, ngay cả khi vẽ về đề tài trẻ thơ của Vỹ, gây ra những ám ảnh về một thời gian đang trôi tuột nhưng cũng lại ứ đầy, một không gian kéo dài đến vô tận nhưng cũng như chật chội thu hẹp, một hiện thực giản đơn đến trần trụi nhưng cũng mông lung huyễn ảo.

Bởi vậy mà nhiều tác phẩm của Vỹ giống như sự cô đọng của một vở kịch phi lý. Ở đó, giữa những đối thoại có vẻ rời rạc lấp lửng của các nhân vật, thay vì trả lời Vỹ đặt ra câu hỏi, thay vì tìm đến sự thỏa mãn Vỹ lại chuốc thêm những nghi hoặc. Bởi vì, suy cho cùng, hỏi hay nghi hoặc cũng là một cách sống trong đời và một cách sáng tạo trên con đường nghệ thuật. Ý nghĩa của những đối thoại đôi khi không nằm ở câu trả lời.

Và cứ thế, Vỹ miên man cùng những câu hỏi. Vỹ đã tự phát hiện ra mình trong việc sử dụng màu sắc tuyệt đẹp, trong vẻ nhẹ nhõm thanh thoát điêu luyện của từng đường nét, trong sự hài hòa tinh tế của một ngôn ngữ tạo hình vừa vững chãi khỏe khoắn vừa tự nhiên bay bổng. Trong những bức tranh sơn dầu và bột màu của mình, người họa sĩ cũng đã thể hiện khả năng hiện đại hóa những giá trị truyền thống trên cơ sở một kiến văn sâu rộng, một tư duy nghệ thuật độc đáo, một ngôn ngữ hội họa giàu tính thẩm mỹ.

Nhưng trên tất cả, tranh của Vỹ không gây ra những suy tư dằn vặt nặng nề hay khô cứng. Ngược lại, chúng mang đến một niềm vui dìu dịu, một nỗi xao xuyến bâng quơ, một nghi hoặc mong manh lẩn quất nhưng ám ảnh say mê, một khát khao được òa vỡ trong khoảnh khắc hiện tại để đắm chìm trong thiên thu mãi mãi.

Và cứ thế, Vỹ miên man cùng những bức tranh, miên man cùng mùa thu.

Triển lãm cá nhân “Miên Thu” của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ sẽ diễn ra từ ngày 4/9/2022 đến 14/9/2022 tại HAKIO - Let’s Art, 38 Trần Cao Vân, phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Dưới đây là một số tác phẩm của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ: