Mất ăn, mất ngủ vì máy lọc nước

ANTĐ - Sau khi mua và sử dụng máy lọc nước Plife của Công ty TNHH Plife Việt Nam ở khu đô thị Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội được 1 tháng, bà Nguyễn Thị Bảo Ưng, ở ngõ 232, phố Yên Hoà, đem mẫu nước qua máy lọc đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy trong nước có trực khuẩn mủ xanh, khiến bà Ưng rất lo ngại.

Gia đình bà Ưng đã tạm ngừng sử dụng sản phẩm máy lọc nước Plife

Nước có khuẩn mủ xanh

Trong đơn gửi Báo ANTĐ bà Ưng cho biết, chiếc máy lọc nước mang nhãn hiệu Plife mà gia đình bà đang sử dụng được mua tại hội chợ triển lãm xây dựng. Công ty TNHH Plife Việt Nam là đơn vị nhập khẩu và phân phối máy lọc nước Plife có xuất xứ Malaysia tại Việt Nam. Bà Ưng đã mua máy lọc nước Plife với giá 15.000.000 đồng. Do trong hợp đồng mua bán hàng hoá giữa 2 bên nêu rõ, Công ty TNHH Plife Việt Nam cam kết trong thời gian 3 tháng kể từ ngày giao hàng và lắp đặt, khách hàng đi kiểm tra nước (ở các viện, trung tâm y tế dự phòng thành phố Hà Nội, với sự chứng kiến của đại diện Công ty TNHH Plife Việt Nam), nếu không đạt chỉ tiêu nước uống trực tiếp, khách hàng có thể trả lại hàng và công ty sẽ hoàn trả tiền. Vì muốn kiểm tra độ an toàn của nguồn nước qua máy lọc, sau 1 tháng sử dụng bà Ưng đã đem mẫu nước đến Trung tâm Vệ sinh phòng dịch Hà Nội để kiểm tra vi sinh mẫu nước. Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong mẫu nước có trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) khiến gia đình bà Ưng rất lo lắng.

Cũng theo bà Ưng, sau khi có kết quả trên, bà đã liên hệ với Công ty Plife để thông báo. Sau đó, công ty đã cử nhân viên đến lấy mẫu nước mà gia đình bà đang sử dụng để đi xét nghiệm. Bà Ưng cho biết, trực khuẩn mủ xanh là loại vi khuẩn gây bệnh trong quy định của Bộ Y tế, đây là một trong 5 loại vi khuẩn không được có trong nước uống trực tiếp. Hơn nữa, đây là loại vi khuẩn đa kháng thuốc, không gây ra các triệu chứng lâm sàng, nhưng hậu quả lâu dài của nó đối với sức khoẻ con người thì không thể tiên lượng được. Điều bà quan tâm chính là sự ảnh hưởng của nó với sức khoẻ của những thành viên trong gia đình.

“Chất lượng của chiếc máy lọc nước Plife không như những gì mà công ty quảng cáo. Tôi bỏ ra một số tiền không nhỏ để lắp đặt thiết bị này, với mong muốn sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình được đảm bảo, nhưng sự thể thế này khiến tôi rất hoang mang. Do vậy, nhà cung cấp nên có trách nhiệm với sức khoẻ của gia đình tôi và nhanh chóng có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc này…”, bà Ưng phân trần. 

Công ty sẵn sàng nhận lại hàng

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đăng Công - Giám đốc Công ty TNHH Plife Việt Nam cho biết, máy lọc nước nhãn hiệu Plife là hàng nhập ngoại nguyên chiếc, có xuất xứ từ Malaysia. Từ khi máy lọc nước của công ty có mặt trên thị trường Việt Nam (tháng 4-2011) đến nay, đơn vị chưa nhận được bất kỳ phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, hàng quý, công ty vẫn tổ chức lấy mẫu nước ngẫu nhiên tại một số gia đình sử dụng sản phẩm ở các địa bàn khác nhau để kiểm tra, xét nghiệm. Kết quả cho thấy các mẫu nước này hoàn toàn đạt tiêu chuẩn, chất lượng như đã công bố.

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc nước đã được lọc qua máy Plife có chứa trực khuẩn mủ xanh, Công ty đã cử nhân viên đến nhà bà Ưng lấy mẫu nước và mang đi xét nghiệm tại 2 đơn vị có uy tín là Trung tâm Y tế dự phòng và Viện Dịch tễ Trung ương. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 12, 2 đơn vị này mới trả kết quả xét nghiệm. Theo kết quả tìm kiếm, thu thập thông tin của công ty, trực khuẩn mủ xanh là vi khuẩn phổ biến gây bệnh ở động vật và con người. Nó được tìm thấy trong đất, nước, hệ vi sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo trên khắp thế giới… Do vậy, dù trong mẫu nước mà bà Ưng mang đi xét nghiệm có trực khuẩn mủ xanh thật, song rất có thể trực khuẩn này không phải xuất hiện từ nguồn nước đã qua lọc mà nó có thể phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau.

Tuy vậy, trước lo ngại của khách hàng, công ty đã đưa ra phương án giải quyết: Nếu bà Ưng không tin tưởng và không muốn sử dụng sản phẩm máy lọc nước Plife nữa, bà Ưng có quyền trả lại máy và công ty hoàn lại tiền. Ngoài ra, trong trường hợp bà Ưng lo lắng về sức khỏe của bản thân và gia đình, bà có thể đến các cơ sở y tế có uy tín để kiểm tra. Công ty sẽ cam kết trong 6 tháng đến 1 năm, nếu bà Ưng và người thân trong gia đình mắc bệnh do chính nguồn nước qua máy lọc Plife gây ra, công ty có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Công, về quy trình cung cấp sản phẩm máy lọc nước Plife, khi có khách hàng đặt hàng, công ty sẽ xuất hóa đơn và tiến hành lắp đặt máy tại nhà khách hàng. Giá sản phẩm đã gồm chi phí lắp đặt. Sản phẩm được bảo hành trong 2 năm. Do trên địa bàn Hà Nội, người dân sử dụng nhiều nguồn nước khác nhau nên sau khi lắp đặt xong, nhân viên công ty luôn tư vấn cho khách là sau 3 tiếng xả nước liên tục, khách hàng cần mang mẫu nước đã được lọc đi xét nghiệm trước khi uống, nếu kết quả tốt mới nên sử dụng. Trong khoảng 800 khách hàng sử dụng máy lọc nước Plife, công ty hầu như chưa nhận được bất cứ lời phàn nàn nào về chất lượng sản phẩm. “Dự kiến sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức, nếu hai bên vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết, Công ty sẽ thuê một đơn vị trung gian có uy tín kiểm tra mẫu nước để đảm bảo tính khách quan, công bằng” - ông Công cho biết.

Cho dù nguyên nhân khiến nước nhiễm khuẩn là do đâu nhưng sự lo lắng của bà Nguyễn Thị Bảo Ưng là hoàn toàn có cơ sở. Để  đảm bảo quyền lợi của khách hàng, hai bên cần sớm gặp gỡ và đề ra phương án giải quyết cụ thể, tránh những bức xúc không đáng có.