- Liên hoan phim Tokyo mở màn với “Cry Macho” của Clint Eastwood
- Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan: Áp lực lớn nhất là vượt qua chính mình
- Cục Điện ảnh phản hồi thông tin loại “Bố già” khỏi LHP Quốc gia
![]() |
Hashimoto-Ai, Đại sứ LHP Tokyo 2021 và các đoàn làm phim Somebody's Flowers, Moonlight Shadow, GENSAN PUNCH giao lưu tại Tokyo |
Được phép nhập cảnh Nhật Bản để dự Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2021 (TIFF 2021) mà không phải cách ly, các nhà tổ chức LHP thế giới đã có dịp cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm “chưa từng có tiền lệ” xoay quanh vấn đề mở rộng định dạng phim chiếu trực tuyến, giao lưu trực tuyến… trong thời đại dịch Covid-19.
Đi xa hơn với nội dung trực tuyến
Frédéric Boyer - Giám đốc nghệ thuật của LHP Tribeca (diễn ra thường niên tại New York, Mỹ) chỉ ra rằng, sự cần thiết của việc tổ chức LHP trực tuyến từ năm 2020 có ý nghĩa mới đối với người hâm mộ điện ảnh, những người thường không có cơ hội tham dự trực tiếp một LHP. Mặc dù đồng ý với nội dung trực tuyến không nên thay thế các buổi chiếu trực tiếp, nhưng ông Boyer nhấn mạnh rằng, “những bộ phim nhỏ cần được giới phê bình chú ý nhiều hơn và nếu bạn phân phối chúng dễ dàng hơn trên toàn thế giới (nhờ trực tuyến) thì càng tốt chứ sao”.
Lập luận này hóa ra lại gây tranh luận giữa các khách mời tại Tokyo. Lorna Tee, người tự mô tả mình là một người làm phim “đội hai chiếc mũ” (vừa là nhà sản xuất phim độc lập, vừa là người phụ trách một số LHP quốc tế) đồng ý rằng, mảng tổ chức LHP trực tuyến đã và sẽ giúp những bộ phim xứng đáng hơn tìm đến khán giả trên toàn thế giới. Bởi “chỉ khoảng 1.000 người sẽ bay đến dự một LHP lớn, nhưng nội dung trực tuyến có thể được hàng triệu người truy cập”.
Nhưng Lorna cũng nhấn mạnh, một trong những mục đích quan trọng nhất của liên hoan phim là “gắn kết mọi người với nhau”. Cô nhắc đến LHP Macao hiện đã ngừng tổ chức và tác động của nó đã giảm đi đáng kể khi được đưa lên mạng: “Nếu ta ở trong cùng một bầu không gian để chia sẻ năng lượng, niềm đam mê và thảo luận về điện ảnh, việc ấy sẽ tạo ra sự thay đổi tư duy. Tôi nhận ra điều đó khi thiếu vắng nó (ở các LHP)”.
![]() |
Minh tinh Pháp Isabelle Huppert (Trưởng Ban giám khảo TIFF 2021) và nhà sản xuất phim Lorna Tee |
Cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ
Theo một nghĩa nào đó, đại dịch Covid-19 đã khiến các nhà tổ chức nhận ra LHP còn có những năng lực khác chứ không chỉ riêng việc chiếu phim điện ảnh truyền thống.
Carlo Chatrian - Giám đốc nghệ thuật LHP Berlin tự hỏi, xu hướng phim trực tuyến sẽ đi bao xa? Nhiều LHP lớn ở châu Âu có thể tiếp tục nhờ sự ủng hộ của cộng đồng, nhưng điều này không thuận lợi như vậy ở Hoa Kỳ. Trong một môi trường như vậy, nội dung phim trực tuyến là hữu ích, nhưng có một mối nguy hiểm kèm theo do tính chất rất cạnh tranh của loại hình này. “Bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình (với nội dung trực tuyến), nhưng cuối cùng bạn phải cạnh tranh với những gã khổng lồ như Netflix có cách tiếp thị rất khác biệt” - Chatrian nói.
![]() |
Một số bộ phim tranh tài tại TIFF 2021 |
LHP giới thiệu nội dung trực tuyến ra thế giới khác với việc một đài truyền hình địa phương trình bày tác phẩm truyền hình tự sản xuất của mình với thế giới qua internet ra sao? Ông Chatrian đồng ý rằng, sự xuất hiện đột ngột của nội dung trực tuyến có thể phá vỡ hệ thống LHP. Nó liên quan nhiều hơn đến “chương trình”, điều này mang lại cho mỗi LHP một bản sắc riêng hơn là với chuyện tiếp thị chào mời phim. Việc xây dựng “một lượng khán giả tận tâm thông qua các chương trình chỉnh chu” sẽ xác định đẳng cấp một LHP.