NSNA Vương Quốc Kim:
“Lão tướng” đầy nhiệt huyết
(ANTĐ) - Đã ở tuổi "thất thập cổ lai hy”, NSNA Vương Quốc Kim vẫn nổi danh là người “sát” giải. Đến nay, con số 208 giải thưởng mà ông giành được có lẽ sẽ không dừng lại khi mà tình yêu ông dành cho bộ môn nghệ thuật này vẫn đong đầy như thuở ban đầu.
Từ người thợ buồng tối
Vương Quốc Kim hiện là thành viên danh dự của 5 tổ chức nhiếp ảnh danh tiếng trên thế giới. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông cho rằng đây là con đường đầy duyên nợ đã gắn kết ông đến hết cuộc đời. Cái thuở ban đầu đến với nhiếp ảnh đầy bỡ ngỡ, ông chỉ biết hì hụi trong buồng tối, hết cắt rồi lại ghép ảnh. Cứ thế, hàng nghìn, hàng vạn bức ảnh đã qua tay ông xử lý với đủ các công đoạn điêu luyện của một người thợ thủ công buồng tối lành nghề. Thứ ánh sáng đèn đỏ cũng đồng hành cùng ông từ thời chiến đến thời bình. Và đến nay, ông vẫn là người làm buồng tối nức tiếng trong làng ảnh Nam Trung bộ.
“Vũ điệu Mặt trời” - bức ảnh mang chất liệu về mảnh đất và con người Tây Nguyên |
Được sự động viên của các anh em trong Hội Nhiếp ảnh tỉnh Đắk Lắk, Vương Quốc Kim đã bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật mà không thể ngờ mình lại rất “ sát” với các giải thưởng. Quá trình làm buồng tối đã giúp ích rất nhiều cho ông khi bước ra khỏi “bóng tối” và cầm máy ảnh sáng tác. Sự chính xác, tỉ mỉ được ông thực hiện trong những kỹ thuật buồng tối bao nhiêu thì khi sáng tác, những khuôn hình ông thu về lại chặt chẽ trong bố cục và chỉn chu về màu sắc bấy nhiêu. Và kết quả… “đánh đâu thắng đấy”. Minh chứng là ngay năm đầu tiên đến với nghệ thuật nhiếp ảnh và tham dự cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Nhật Bản, ông đã ẵm ngay HCV với tác phẩm “Không gian, thời gian”.
“Không đâu đẹp bằng quê hương mình”
Có đi sâu vào tìm hiểu những bức ảnh đã giúp NSNA Vương Quốc Kim giành giải mới hiểu tình yêu và sự kỳ công ông dành cho mảnh đất Tây Nguyên. Ông luôn tìm cách lưu giữ những nét đẹp truyền thống văn hoá của xứ sở quê hương qua những khuôn hình đầy biểu cảm. Được tự do sáng tác, thoả sức sáng tạo trên nền tảng văn hoá đã như bàn đạp đưa ông đến với những đỉnh cao trong các cuộc thi và tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật. Mặc dù đã là một “lão tướng” nhưng nhiệt huyết với tình yêu quê hương và tình yêu nghề vẫn cháy bỏng trong ông.
“Mẹ và bé” - cẩn trọng đến từng chi tiết trong khuôn hình |
Vác máy đến các vùng đất xa xôi khắp trong Nam ngoài Bắc, đến nhiều nơi trên thế giới nhưng ông tâm sự: “Không đâu đẹp bằng quê hương mình”. Vì thế, chiếm trọn trong các sáng tác của người con Tây Nguyên này luôn là hình ảnh con người và mảnh đất Tây Nguyên. Đôi mắt tuyệt đẹp như mang cả hồn cốt núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ luôn được ông đặc tả và trở thành một điểm nhấn trong các bức ảnh chân dung, những tác phẩm đã mang lại cho ông giải thưởng nhiếp ảnh cao quý.
Có điều lạ, liên tục sáng tác và tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp nhưng một năm NSNA Vương Quốc Kim cũng chỉ cho “ra lò” 4 đến 5 tấm ảnh. Những tác phẩm nào được ông gửi dự thi hoặc công bố trước công chúng đều trải qua một quá trình nhào nặn từ khi bấm máy đến quá trình hậu kỳ nghiêm ngặt. Ảnh xử lý xong, ông còn treo lên ngắm đi ngắm lại hàng tháng trời, nâng lên đặt xuống không biết bao lần. Đến khi đứa con ấy tròn trĩnh và không còn điều gì phân vân, ông mới gửi chúng đi.
Có lẽ kỹ tính như vậy, nên chừng ấy năm “chơi” ảnh, gia tài của ông cũng chỉ vào khoảng 50 tác phẩm. Khi hỏi ông về bí quyết giành được các giải thưởng quốc tế phải chăng nằm ở khâu hậu kỳ kỹ càng, ông xua tay nói: “Chẳng có bí quyết gì ngoài sự đam mê và cẩn trọng khi chụp, khi xử lý. Tôi chơi ảnh trước tiên là cho chính mình, để thoả mãn đam mê của chính mình, sau đó để chia sẻ với những ai cùng sở thích. Tôi vẫn đi săn ảnh, vẫn chơi ảnh cho đến bao giờ sức tàn lực kiệt mới thôi”.
Phạm Thu Hương