- Vinastas xin lỗi vì công bố thông tin chưa thận trọng về nước mắm
- Chấn chỉnh các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để đảm bảo tính độc lập, khách quan
- Khảo sát nước mắm của VINASTAS có tài trợ từ bên ngoài, không minh bạch, thiếu tin cậy
Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng như hàng triệu người tiêu dùng đặt một câu hỏi lớn: Ogilvy cung cấp tài chính cho Vinastas nhằm thông tin sai về ngành sản xuất nước mắm cổ truyền để làm gì? Trên thương trường cạnh tranh khốc liệt đến mức nhẫn tâm, làm gì có chuyện “đánh cho vui”.
Một số chuyên gia kinh tế đã chỉ rõ, trong hội nhập kinh tế, trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các làng nghề truyền thống dễ bị tổn thương, tàn lụi bởi sức ép cạnh tranh không lành mạnh từ các doanh nghiệp, công ty “mạnh về gạo, bạo về tiền”, mạnh cả về thủ đoạn thâu tóm thị trường, triệt hạ đối thủ không thương tiếc.
Công luận và dư luận chờ đợi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, rọi ánh sáng công lý soi tỏ bàn tay nào giấu sau “kịch bản” dàn dựng đủ lớp lang và những chiêu trò “đánh dưới thắt lưng” nhằm gây ảnh hưởng tiêu cực tới hàng chục cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống trên cả nước, đẩy hàng chục vạn người sản xuất vào ngõ cụt. Đó là chưa kể, uy tín, thương hiệu nước mắm nổi tiếng của Việt Nam trên thế giới cũng bị tổn thương đáng kể.
Lâu nay có quan niệm cho rằng “chuyện mắm muối” là chuyện bếp núc, vặt vãnh. Song qua vụ Vinastas được tiếp tay bởi T&A Oglivy, dư luận mới thực sự quan tâm, lo ngại rằng, nếu không “vạch mặt chỉ tên” ai là “tác giả” thực sự của chiến dịch “truyền thông bẩn” và xử lý nghiêm thì môi trường kinh doanh không thể lành mạnh, trong sạch được. Từ chuyện “mắm muối”, nếu không làm đến nơi đến chốn, vẫn để tồn tại những khuất tất, mờ ám, tức là vô hình trung còn có đất nuôi dưỡng những chiêu độc, trò bẩn để triệt hạ đối thủ trên thương trường