"Hoài niệm về những thành phố" là triển lãm mở màn cho Biennale nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi ‘25, do nhiếp ảnh gia kiêm nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thế Sơn giám tuyển.
Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.
"Hoài niệm về những thành phố" là một triển lãm nhóm, quy tụ 30 nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ thị giác tài năng từ Việt Nam và quốc tế. Triển lãm lấy cảm hứng từ suy tưởng rằng mỗi thành phố tựa như một cơ thể sống, không ngừng biến đổi và phát triển theo dòng chảy thời gian.
Những không gian đô thị ấy là nơi lưu giữ vô vàn ký ức tập thể, được hình thành và bồi đắp bởi nhiều thế hệ cư dân. ''Hoài niệm về những thành phố'' tiếp nối và mở rộng khảo cứu về không gian đô thị đã được giới thiệu trong triển lãm ''Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh'' được tổ chức tại cùng địa điểm trong khuôn khổ Photo Hanoi ‘23.
Liệu ký ức và hoài niệm có thể trở thành những yếu tố nhận diện của một nơi chốn? Triển lãm ''Hoài niệm về những thành phố'' khám phá câu hỏi này qua góc nhìn đa chiều của các nhiếp ảnh gia. Những tác phẩm trưng bày khắc hoạ khung cảnh sống động của không gian đô thị trên khắp thế giới từ những thành phố nổi tiếng cho đến các địa danh ít được biết tới.
Qua hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác được trưng bày, 15 nghệ sĩ Việt Nam cùng 15 nghệ sĩ quốc tế tạo nên một cuộc đối thoại không lời trong khuôn viên 22 Hàng Buồm. Từ đây, mỗi thành phố hiện lên trong đa tầng kiến giải, không đơn thuần là nơi sinh sống mà còn là cả kho tàng ký ức ẩn giấu, chờ đợi được khám phá.
Nguyễn Thế Sơn, giám tuyển triển lãm cho biết ý tưởng ''Hoài niệm về những thành phố'' được khơi nguồn từ khoảnh khắc anh ngồi tại phòng chờ sân bay, chuẩn bị trở về Hà Nội sau những chuyến công tác quốc tế. Ở các đại sảnh sân bay, bảng đồng hồ hiển thị múi giờ của nhiều thành phố trên thế giới luôn hiện diện. Chúng như nhắc nhở các hành khách về dòng thời gian, nhịp sinh học và nếp sống ở những miền đất khác nhau, tưởng riêng biệt mà tương đồng.
Hình ảnh những chiếc đồng hồ múi giờ quốc tế được sử dụng như một sợi chỉ xuyên suốt triển lãm, kết nối những lát cắt thời gian và câu chuyện của 19 thành phố trong cùng một không gian nghệ thuật. ''Tôi muốn mở ra những cuộc đối thoại giữa các góc nhìn khác nhau, giữa quá khứ và hiện tại, giữa bên trong và bên ngoài mỗi vùng đất,'' Thế Sơn chia sẻ.
Những cuộc đối thoại không lời trải dọc khuôn khổ triển lãm, mở ra những góc nhìn mới mẻ về các không gian tưởng chừng quen thuộc trong đó có thành phố Hà Nội. Trong khi Jean-Charles Sarrazin, nhiếp ảnh gia và họa sĩ truyện tranh người Pháp mang đến những thước ảnh phim đầy hoài niệm về Hà Nội những năm tháng tái thiết sau chiến tranh, các nhiếp ảnh gia địa phương lại mang đến những lát cắt gần gũi hơn với nhịp sống Hà Nội đương đại: Đồng Hiếu với ''Lời thì thầm'' của đời sống về đêm, và Phạm Duy với khoảnh khắc ''Thành phố đứng im'' trong những ngày thành phố kiên cường chống chọi đại dịch Covid-19.
Bên cạnh Hà Nội, triển lãm còn mang đến những câu chuyện ảnh của hàng loạt thành phố khác: Từ các đại đô thị như Paris, Tokyo, tới các điểm đến độc đáo như Yangon hay Bilbao... Các tác phẩm không chỉ nhắc chúng ta về sức mạnh của nhiếp ảnh trong việc lưu trữ và tái hiện ký ức cá nhân trong dòng luân chuyển của thời gian, mà còn làm phong phú thêm vốn hiểu biết về bản sắc và văn hóa của từng địa điểm trong bối cảnh hiện đại.
Triển lãm khai mạc vào 9h30 ngày 1/11 tại trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.
Một số tác phẩm tại triển lãm:
![]() |
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm |
![]() |
Tác phẩm của Bert Danckaert |
![]() |
Tác phẩm của Elizabeth Ruth |
![]() |
Tác phẩm của Phạm Duy |
![]() |
Tác phẩm của Philong Sovan |
![]() |
Tác phẩm của Thịnh Lê |
![]() |
Tác phẩm của Quang Lâm. |






