“Hạc vô ơn” giữa lòng Showbiz

ANTĐ - Có một câu chuyện cổ về sự biết ơn và lòng tôn vinh, đại ý rằng, sở dĩ con hạc được đứng trên cao, ngẩng cao đầu vì thái độ biết ơn của mình trước người dưỡng dục.

Nhưng dường như những điều ấy đã có phần không đúng với một bộ phận nghệ sỹ. Khái niệm “hạc vô ơn”, như một cách chơi chữ, để chỉ về những ngôi sao phụ nghĩa quên tình...

Cách đây khoảng một năm, một nghệ sỹ cải lương đi diễn show tỉnh thường xuyên dính nhiều tai tiếng, bị một nữ Việt kiều tố cáo với Công an về tội chiếm đoạt tài sản, cụ thể là nhà cửa và xe cộ. Câu chuyện khi đưa ra đến Công an, nghĩa là cái nghĩa cái tình đã tan nát. Và bên nào cũng tìm mọi cách để minh chứng là mình không làm sai, mình tử tế và thánh thiện. Có thể nói, đến lúc này, sự kiện đã chìm vào im lặng. Một phần vì không đủ chứng cứ để có thể xử lý theo luật pháp. Phần khác, có lẽ do cả đôi bên cũng thấy mệt mỏi, ê chề nên thôi. Nhưng, những ai có liên quan hoặc theo dõi sâu vụ việc, đều nhận ra đằng sau câu chuyện bề nổi tố cáo là cả hành trình dài của những chuyện lừa gạt và hứa hẹn lẫn nhau. Người phụ nữ cần một người đàn ông nổi tiếng làm chồng, như một cái mác. Người đàn ông không yêu, nhưng vì muốn lợi dụng bạc tiền, nên hứa hẹn nhiều bề.

Mải miết đến gần hai năm, khi người phụ nữ một tay giúp sức hậu thuẫn tiền bạc để vỏ bọc của người đàn ông hoàn hảo, thì cuối cùng chân tướng của anh chàng mới lộ diện. Đến lúc này, chàng sẵn sàng rũ bỏ mọi thứ, kể cả việc trước đây mình làm “tà lọt” cho nam nghệ sỹ nổi tiếng K., đặt nghệ danh cũng gần giống K., đi đâu cũng nói mình là học trò, là người thân của K., để mưu cầu sự nổi tiếng. Anh chàng cũng không ngần ngại tuyên bố trước mặt nhà báo: Tôi chẳng biết K. là ai! Chân tướng con người không khó biết. Nhưng đôi khi người ta lại phải trả cái giá quá đắt khi đặt niềm tin vào những kẻ vô ơn...

Cũng cách đây chưa lâu, trên truyền hình có một bộ phim truyền hình, nó không gây tiếng vang trong khán giả vì chỉ có một tập và diễn viên không nổi tiếng, chiến dịch PR thì bằng 0. Nhưng, với nhiều người trong giới ca sỹ đều nhớ rất rõ rất cả những chi tiết trong bộ phim ấy, bởi nó được xây dựng từ câu chuyên có thật của một ông bầu nhiều tâm huyết với nghề diễn tại một tụ điểm biểu diễn công cộng trong thành phố. Và nhân vật nữ chính trong bộ phim có nhiều chi tiết được lấy từ cuộc sống, cách hành xử của một trong những nữ ca sỹ đang là ngôi sao nổi tiếng của sân khấu ca nhạc. Theo đó, chính ông bầu là người phát hiện ra tài năng của nữ ca sỹ này khi cô còn là sinh viên, xin được chờ hát lót ở sân khấu của mình. Bằng tất cả kinh nghiệm và tình cảm thiêng liêng của mình, ông bắt tay xây dựng tên tuổi cho cô ca sỹ. Vào thời điểm đó, công nghệ lăng xê chưa chuyên nghiệp và nhiều “chiêu trò” như hiện tại, nên người ta dễ nhận ra được những ca sỹ có thực tài, chỉ cần một người biết cách đưa tài năng đến nơi mà công chúng nhận biết họ là đủ. Con đường đi lên của nữ ca sỹ, phải nói là khá sạch sẽ. Và ông bầu tin rằng, mình làm đúng.

Trong con đường ông xây dựng đó, có một toan tính cá nhân, là nếu tụ điểm của ông có một ngôi sao lớn xuất thân và diễn thường xuyên, thì lượng vé bán mỗi đêm sẽ tốt hơn, sân khấu sẽ được duy trì ổn định hơn. Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhanh, khi nữ ca sỹ bước lên thành ngôi sao. Thoạt tiên, cô vẫn hát ở tụ điểm đó, nhưng rồi thưa vắng dần. Khi ông bầu gọi show, cô đưa ra thật nhiều yêu sách, hét giá cát sê cao, và thậm chí mắng xối xả người đã đưa mình tới vinh quang rằng, sân khấu này quá nghiệp dư và “mắc ói”...

Các nhà làm phim có lẽ là những người theo... chủ nghĩa nhân đạo, nên kết phim họ cho nữ ca sỹ thức tỉnh và quay lại sân khấu ngoại ô, hát phục vụ miễn phí những khán giả quen thuộc của mình. Còn ngoài đời, có lẽ đó chỉ là giấc mơ xa vời. Nữ ca sỹ đã một đi không trở lại và không bao giờ cô nhắc một chữ để ghi nhận công lao người đã phát hiện và đẩy cô trở thành ngôi sao nổi tiếng. Trong những phút giây được vinh danh trước công chúng khiến cô trào nước mắt xúc động, nói trước hàng triệu khán giả truyền hình, cô cũng không dành nổi một lời cảm ơn tới ông bầu cũ. Ông bầu, chẳng biết có trách gì cô học trò nhỏ hay không, nhưng dường như cũng hiếm khi ông nhắc tới cô nữa. Cũng coi như là... trả nợ đời!

Cái ân tình của người nghệ sỹ trong thời buổi kim tiền đã không còn được quan tâm nữa. Nữ diễn viên, vốn là người mẫu, đã từng tìm cách mưu danh trong nghề hát, tạm gọi tên là N. có lẽ là người biết vận dụng rõ nhất những điều này. Gần l0 năm trước, khi cô chỉ là một kẻ vô danh, tham dự mọi cuộc thi nhan sắc trong thành phố để mưu cầu danh phận, cô đã bấu víu vào tất cả những người tạm gọi là ông bầu, các nhà thiết kế, thậm chí chỉ là một nhà may áo dài biết quét vẽ son phấn lên mặt cô dâu, để nhờ họ giúp đỡ. Ngày đó, cô chưa có cát sê và cũng chưa được báo chí đoái hoài để trở thành vedette. Nhưng, sau khi được giải thưởng trong một cuộc thi nhan sắc, cô bắt đầu được chú ý và cô tìm mọi cách để... lãng quên những người cưu mang mình trong thuở hàn vi, thậm chí cô còn sợ nhắc đến họ.

Điều không may là cô gặp đúng “nữ hoàng chợ búa” của giới makeup, cô đã không chỉ bị nói xấu khắp nơi mà còn bị dựng cả một diễn đàn trên mạng bêu xấu, với những câu chuyện ly kỳ mà nhiều người tin có đến 70% là sự thật. Nhưng, bản lĩnh nữ nhi không tầm thuờng, N. tiếp cận một ông bầu vốn được tiếng mát tay “khai quật” những ca sỹ mới. N. đã có được những gì mình có, trở thành ca sỹ với cát sê không bọt bèo. Và cũng thật may, thời điểm N. xuất hiện, báo mạng chưa ồn ào như bây giờ, chứ nếu không thì những Phi Thanh Vân hay Phương Mi phải nhường ngôi “nữ hoàng chế tác thảm họa” cho âm nhạc Việt Nam. Tất nhiên, sau khi nhận ra mình không thể cứ mãi hát nhép và nhảy múa, N. chia tay ông bầu và cũng không quên sử dụng chiêu cũ, chối bỏ những gì người khác giúp đỡ và cho rằng mọi thành công là do chính mình và chỉ thuộc về chính mình mà thôi.

Còn ông bầu, sau cuộc chia tay ấy còn nhiều mất mát cay đắng. Tai tiếng không ít, một cuộc hôn nhân đổ vỡ và hàng loạt những dự án khác bị đình trệ. Ông đã hoàn toàn im lặng khi ai đó hỏi về “cô học trò nhỏ” năm nào, người mà khi bắt đầu dự án lăng xê ông đã không tiếc lời ngợi ca như một hiện tượng mới. Có lẽ ông là người hiểu rõ nhất sự cay đắng của những thứ thương hiệu phù hoa mà giới truyền thông đôi khi vô tình tiếp tay cho những người làm showbiz. Bởi chúng ta dát vàng lên cơ thể thì cũng không có nghĩa, cơ thể của chúng ta thực sự bằng vàng!

Khi rời sân khấu ca nhạc, cô gái của chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới, trở thành nữ diễn viên. Đây có lẽ là một sở trường thực sự của N. Cô nhanh chóng được chú ý và có lẽ cô thuộc lòng kịch bản của nghệ thuật lobby tại Hollywood. Một luật bất thành văn, nam tài tử càng độc thân càng quyến rũ, càng được ưa chuộng. Nhưng nữ minh tinh muốn nổi bật phải có cặp có đôi và phải biết sử dụng bộ đôi đó để xuất hiện mọi lúc mọi nơi cùng hàng trăm lời đồn đoán. Nam diễn viên mà N. lựa chọn mới từ nước ngoài trở về và đang chuẩn bị làm những dự án phim mới. Cái đích đến đã xong, vấn đề còn lại là làm sao để có thể chinh phục thật nhanh. Câu chuyện kết thúc rất sớm và với đủ kinh nghiệm của mình, N. đã biến chàng đẹp trai gần như... thành của riêng, dù ai cũng biết chàng đã có vợ con.

Sau đó, N. thực sự được tôn vinh trong nghề diễn, một phần vì khả năng diễn xuất không tồi, phần khác vì biết làm nóng tên tuổi trong mọi sự kiện. Không thể phủ nhận, chàng trai kia đã giúp sức để N. đi được thật nhanh đến đài vinh quang đó. Nhưng sau hai năm chàng trai không có dự án nào mới, biết chàng đã hết... giá trị sử dụng, N. đã gửi lời chào tạm biệt. Bây giờ đố ai cậy răng để nghe N. ca ngợi người đàn ông đó, càng không bao giờ nghe được một lời cảm ơn. Lại thêm một người đàn ông ngốc nghếch phải câm lặng tháo chạy khỏi đời N. Chẳng biết anh chàng có ôm mối hận để... thù này quyết trả hay không, nhưng mới đây khi chúng tôi phỏng vấn chàng, nghe đến tên N. chàng nhăn mặt và gần như trốn chạy trước mọi câu hỏi. Kết cục của chàng cũng không khá hơn ông bầu trước, một cuộc hôn nhân đổ vỡ đầy tai tiếng và... tay trắng!

Cách đây chưa lâu, Phúc Nguyễn, một ông bầu nhan sắc lên báo tố cáo “gà” của mình, á hậu Việt Nam Vũ Hoàng My về việc cô này... vô ơn, quên ê kíp cũ ngay sau khi đăng quang. Theo lời Phúc Nguyễn, năm 2008, bác của Hoàng My đưa hai chị em cô đến gặp Phúc Nguyễn nhờ giúp đỡ để cô đi thi hoa hậu. Phúc Nguyễn nhận lời giúp Hoàng My vì nhận thấy cô là người thông minh, có ngoại hình khá. Trong hai năm, từ 2008 đến 2010, Phúc Nguyễn đào tạo Hoàng My từ một người vụng về trở thành người đẹp có thể trình diễn được trước ống kính. Chưa hết, ông bầu này còn nhờ những chuyên gia trong làng thời trang, làm tóc, chụp ảnh để tạo hình ảnh cho Hoàng My...

Nhưng, sau khi đăng quang, Phúc Nguyễn và ê kíp cũ đã cảm thấy Hoàng My lãng quên mình. Không chỉ không biết ơn, mà ngay lập tức Hoàng My đầu quân cho một công ty khác. Chưa hết, Phúc Nguyễn cũng nói, Hoàng My không trung thực khi không trích 30% tiền thưởng để làm từ thiện như đã hứa... Thực hư câu chuyện này có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu, và cũng không ít người cho rằng Phúc Nguyễn cũng lợi dụng lúc tên tuổi Hoàng My còn nóng để mưu lợi cho mình và công ty riêng. Nhưng, nếu nhìn từ góc độ một người phát hiện và uốn nắn từng đường nét trong phong cách của một cô gái từ thô kệch thành chuyên nghiệp, thì sự rũ áo của á hậu ngay sau khi đăng quang là một câu chuyện ngậm đầy cay đắng...

Người ta thường nói, trong showbiz thường là mối quan hệ cộng sinh, lợi dụng lẫn nhau nên ít khi nghe người ta nói tiếng cảm ơn nhau. Nhưng, có lẽ cần phải nhìn nhận rõ rằng mối quan hệ làm ăn là mối quan hệ sòng phẳng, đôi bên cùng có lợi. Còn việc quên ơn những người giúp sức, dìu dắt mình từ thuở hàn vi lại là chuyện khác. Không thể dùng bất cứ lời nào để biện minh cho... hạc vô ơn.