Trường Mầm non Canada Maple Bear:

Giá tiền “quốc tế”, ăn cơm “bình dân”

ANTĐ - “Dù phải bỏ ra trên 10 triệu đồng để nộp tiền học cho con hàng tháng nhưng hai năm nay con chúng tôi phải ăn thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này chỉ được phát hiện khi các phụ huynh đến tận nơi chế biến, cung cấp suất ăn cho các cháu”…

Công ty Cơm Việt - Nơi cung cấp suất ăn cho các bé trường Maple Bear

Đơn phương đổi nhà cung cấp suất ăn

Trên đây là phản ánh của một số phụ huynh đang có con em theo học tại trường Mầm non Maple Bear. Nhiều người cho biết thêm:

“Theo hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống cho học sinh được ký giữa trường Tư thục quốc tế Maple Bear Canadian với Công ty TNHH Cơm Việt ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai ngày 1-12-2010, một ngày các bé được ăn 3 bữa với tổng số tiền là 44.000 đồng. Song theo những gì mà chúng tôi được tận mắt chứng kiến, đồ ăn của các bé được chế biến theo cách bình dân bán ngoài đường. Gia đình tôi gửi con vào trường quốc tế với mong muốn con có điều kiện học tập, được chăm sóc tốt nhất để con phát triển thể chất và trí tuệ ngay từ năm tháng đầu đời. Nhưng những gì con cái chúng tôi được nhận không xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Tôi không yêu cầu thức ăn phải sang trọng như ở khách sạn nhưng ít nhất phải sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng. Quả thực, khi nhìn vào bếp ăn của nhà cung cấp, tôi không còn chút niềm tin nào với trường Maple Bear nữa. Nhiều phụ huynh do quá thất vọng đã đi tìm trường khác cho con đồng thời đề nghị nhà trường hoàn trả lại học phí đã nộp thời gian qua”.

Có cùng quan điểm trên, chị T.V - người có con học tại trường Maple Bear cơ sở đặt tại khu Golden Westlake bức xúc: “Để tình trạng trên không tiếp tục tái diễn, tôi đề nghị nhà trường công khai một số nội dung như: tên nhà cung cấp nhà trường lựa chọn và lý do lựa chọn nhà cung cấp đó, toàn bộ các văn bản liên quan đến năng lực cung cấp thực phẩm của nhà cung cấp, định mức khẩu phần mỗi trẻ trên cơ sở tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng (chi phí, hàm lượng calo...), cách chế biến thực phẩm, cách bảo quản và vận chuyển tới trường. Đại diện Ban Phụ huynh của trường hoặc của các lớp sẽ giám sát thường xuyên để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng của trường và nhà cung cấp. Điều này cần ghi trong hợp đồng với nhà cung cấp hoặc thoả thuận của trường với phụ huynh”.

Anh N.V. T - phụ huynh có 2 con học tại trường chia sẻ: “Sự việc nhà trường tự ý đổi nhà cung cấp thực phẩm cho các cháu từ cuối năm 2010 mà không thông qua phụ huynh mới được chúng tôi phát hiện cách đây 1 tuần. Thời gian gần đây, con tôi cũng hay bị đau bụng, đi ngoài, rối loạn tiêu hóa. Đến khi tận mắt thấy cơ sở vật chất của bếp ăn, tôi mới giật mình, choáng váng. Theo tôi, để giải quyết tình trạng trong suốt 2 năm vừa qua, các bé đã phải ăn thức ăn kém chất lượng, trường cần phải tổ chức họp phụ huynh để thông báo cụ thể các việc như: nhà cung cấp thức ăn cho trường trong thời gian tới là đơn vị nào kèm theo hợp đồng gửi phụ huynh. Trong hợp đồng ghi rõ thời hạn cung cấp đồ ăn cho các cơ sở của trường, cam kết bằng văn bản về việc phải thông báo kịp thời mọi thay đổi liên quan đến các điều kiện học và sinh hoạt của các con. Trước mắt, trường phải tổ chức khám sức khoẻ ngay cho các cháu, đơn vị khám do hội phụ huynh học sinh lựa chọn. Nhà trường phải mua bảo hiểm sức khoẻ cho các cháu, đặc biệt trong vấn đề tiêu hoá để đề phòng các bệnh lây nhiễm trong 2 năm vừa qua”.

... và một số dụng cụ trong nhà bếp

Đó là sự việc đáng tiếc?!

Theo thông tin trên trang web của trường Maple Bear tại Hà Nội, trường Maple Bear được đặt ở 3 địa điểm: Tòa nhà Golden Westlake trên đường Thụy Khuê, tầng 7 Vincom và Vincom Village, Sài Đồng, Gia Lâm.

Trong thông báo ngày 22-5 gửi phụ huynh học sinh, đại diện trường Maple Bear khẳng định: “Tại cuộc họp với phụ huynh ngày 21-5, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến quý báu về vấn đề an toàn thực phẩm cho các cháu. Chúng tôi ghi nhận ý kiến đóng góp và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để học sinh được cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Chúng tôi thành thật xin lỗi và lấy làm tiếc về đơn vị cung ứng thực phẩm cho bếp ăn của nhà trường đã không làm hài lòng phụ huynh. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm về việc này đồng thời dừng việc sử dụng dịch vụ của đơn vị cung cấp thực phẩm trước đây ngay khi phụ huynh yêu cầu và đang tạm thời sử dụng dịch vụ của Khách sạn Hà Nội. Trường đang thương thảo hợp đồng với hai nhà cung cấp là Công ty Aden và Công ty Black Cat để cung cấp dịch vụ cho trường. Khách sạn Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ cung cấp thực phẩm cho đến khi nhà trường tìm được nhà cung cấp mới”.

Một ngày sau, đại diện trường Maple Bear tiếp tục gửi thông báo, trong đó nêu rõ: “Nhà trường hoan nghênh việc tham gia của quý vị phụ huynh trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm an toàn và vệ sinh thực phẩm cho trẻ em. Nhà trường cũng hoan nghênh quý phụ huynh tham gia giám sát nhà bếp, xem xét các quá trình làm việc của họ cũng như tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Rõ ràng, việc một trường mầm non mang thương hiệu “quốc tế” tự ý thay đổi nhà cung cấp thực phẩm cho học sinh mà không có sự bàn bạc với phụ huynh là điều khó có thể chấp nhận được. Để có thông tin nhiều chiều về vấn đề này chúng tôi đã liên lạc với đại diện trường Mầm non Maple Bear nhưng chỉ nhận được câu trả lời “sẽ sắp xếp lịch hẹn”. Báo ANTĐ sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này ngay khi nhận được phản hồi của các bên có liên quan…