Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Chuyện ma gần nhà mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt

  • 13/02/2022 06:44
  • 0 bình luận
  • TRUNG NGHĨA (Thực hiện)
  • In bài
ANTD.VN - Trả lời phỏng vấn An ninh Thủ đô cuối tuần, đạo diễn “Chuyện ma gần nhà” Trần Hữu Tấn bày tỏ, ngành điện ảnh Việt sẽ sớm phục hồi và phát triển mạnh trong năm Nhâm Dần.

- Phóng viên: Trước hết, xin chúc mừng “Chuyện ma gần nhà” trở thành phim có lượng vé đặt sớm cao nhất trong lịch sử phim Việt với 85.000 vé bán ra trước khi công chiếu chính thức (từ ngày 11-2). Việc các rạp phim ở Hà Nội mở cửa trở lại có ý nghĩa như thế nào với anh cũng như bộ phim này?

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Chuyện ma gần nhà mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt ảnh 1

Đạo diễn Trần Hữu Tấn

- Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Các rạp phim ở Hà Nội được đón khán giả trở lại kể từ ngày 10-2 là tin tức khiến không chỉ chúng tôi mà cả làng điện ảnh, sản xuất và phát hành phim trong nước vui nhất vào đầu xuân Nhâm Dần này. “Chuyện ma gần nhà” với lịch phát hành từ 11-2 sẽ đến được với thị trường lớn thứ 2 toàn quốc, điều đó làm chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Chắc chắn khán giả ở Hà Nội ra rạp sẽ góp phần giúp thị trường điện ảnh sôi động hơn và thêm tín hiệu phục hồi tích cực cho ngành điện ảnh Việt.

- Anh có thể tiết lộ vài thuận lợi lẫn khó khăn trong quá trình quay phim?

- Chúng tôi quay “Chuyện ma gần nhà” trong tháng 2-2021, thời điểm đoàn phim phải tuân thủ các quy định giãn cách để phòng ngừa Covid-19 rất nghiêm ngặt. Đoàn phim phải chia làm nhiều bộ phận (không quá 20 người/nhóm) để làm việc. Điều đó giúp đảm bảo an toàn phòng dịch song tất yếu cũng gây khó khăn cho quá trình sản xuất phim. Còn thuận lợi là các diễn viên tham gia đóng phim đều rất nhiệt tình. Nhất là diễn viên Vân Trang dù lúc đó đang mang thai nhưng cô ấy vẫn hy sinh cho những cảnh kịch tính, “nặng đô”.

- Phim của anh quy tụ được nhiều diễn viên đa thế hệ, liệu điều đó có phải là sẽ không có nhân vật chính nào nổi trội mà là sự hợp tác tập thể?

- “Chuyện ma gần nhà” gồm 3 tuyến chuyện chính, trong 3 tuyến chuyện ấy những cái tên như Khả Như, Vân Trang, Huỳnh Thanh Trực và đặc biệt là nghệ sĩ gạo cội Mạc Can vẫn là những nhân vật chính tạo dấu ấn và cảm xúc cho khán giả. Bên cạnh đó, dàn diễn viên phụ lão làng như NSƯT Ngọc Hiệp hay Hữu Tiến cùng các diễn viên đang lên như Trần Phong (phim “Mắt Biếc”, “Rừng thế mạng”) góp phần tô đậm thêm cho các nhân vật của phim.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Chuyện ma gần nhà mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt ảnh 2

Nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên trong đoàn phim “Chuyện ma gần nhà” ra mắt công chúng

- Quá trình thẩm định để phát hành phim thuộc thể loại kinh dị nhạy cảm như “Chuyện ma gần nhà” có thuận lợi hay phải chỉnh sửa gì trước khi ra rạp?

- Rất mừng là bộ phim dù dán nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi) này có quá trình thẩm định rất thuận lợi. Chúng tôi không phải chỉnh sửa hay cắt cảnh nào cả. Vì vậy phim có thể truyền tải được trọn vẹn đúng tinh thần mà tôi mong muốn. Với thành công bước đầu của phim, tôi càng kiên định hơn với con đường mà mình đã chọn, đó là tiếp tục khai thác và làm đến cùng thể loại phim kinh dị Việt cho khán giả Việt.

- Theo đuổi dòng phim kinh dị như vậy, hẳn anh tin sẽ khai thác được nhiều chất liệu?

- Đầu tiên là nếu tôi không theo đuổi dòng phim kinh dị, tôi thật sự chưa biết có thể làm thể loại nào khác. Phim kinh dị là niềm đam mê lớn nhất của tôi, thể loại này cho tôi khám phá những vấn đề không thể thấy được, chưa thể lý giải ở góc độ khoa học cho những sự kiện tâm linh huyền bí, qua đó kích thích trí tưởng tượng của tôi rất nhiều. Chính vì vậy, ngay từ phim đầu tay có yếu tố kinh dị là “Bắc Kim Thang” (tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 - PV) đến dự án “Chuyện ma gần nhà”, tôi quyết định đặt nền móng xây dựng dòng phim “vũ trụ kinh dị Việt”. Đây không chỉ là thương hiệu kinh dị với tham vọng giới thiệu ra quốc tế, mà còn là cơ hội khai thác các chất liệu văn hóa dân gian Việt Nam trên màn ảnh rộng.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Chuyện ma gần nhà mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt ảnh 3

“Chuyện ma gần nhà” tạo nên cú hích sau Tết Nhâm Dần 2022

- Có phải anh biết khán giả Việt khá thích xem phim kinh dị nên thêm tự tin theo đuổi dòng phim này?

- Phim kinh dị luôn là mảnh đất giàu tiềm năng và không bao giờ sợ thiếu khán giả, dù ở Việt Nam hay các nước khác. Vì thể loại này có những yếu tố cơ bản luôn tạo sự tò mò, hiếu kỳ, kích thích người xem. Có thể hiện tại doanh số của dòng phim này không thể đạt đến mức kỷ lục, nhưng tôi nghĩ trong tương lai chỉ cần có được những kịch bản thuần Việt xuất sắc, phim được làm một cách thuyết phục, tôi tin sẽ có những tác phẩm bùng nổ về doanh thu, chinh phục được giới chuyên môn lẫn công chúng.

- Xin cảm ơn anh!

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: Chuyện ma gần nhà mở ra vũ trụ phim kinh dị thuần Việt ảnh 4
“Chuyện ma gần nhà” - phim có lượng vé đặt sớm cao nhất trong lịch sử phim Việt

“Chuyện ma gần nhà”, “Bẫy ngọt ngào” là các bộ phim Việt mới nhất đồng loạt khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 11-2. Tình hình rạp phim “nóng” dần lên với tần suất lấp đầy rạp rất cao ở cả Hà Nội và TP.HCM hứa hẹn sự khởi sắc thị trường điện ảnh sau Tết Nguyên đán.

Nối tiếp nhóm phim Việt chiếu từ những ngày đầu Tết Nhâm Dần “Chìa khóa trăm tỷ”, “1990”, “Nhà không bán”, “Mưu kế thượng lưu”…, kể từ ngày 11-2 có thêm 2 phim Việt là “Chuyện ma gần nhà” và “Bẫy ngọt ngào” chính thức ra mắt thị trường. Nếu như “Chuyện ma gần nhà” (đạo diễn Trần Hữu Tấn) thuộc thể loại kinh dị thì “Bẫy ngọt ngào” (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư) thuộc dòng tâm lý xã hội. Đứa con tinh thần của đạo diễn Trần Hữu Tấn sớm bứt phá mạnh mẽ trên thị trường rạp chiếu Hà Nội, TP.HCM lẫn một số tỉnh thành khác. Ngay từ ngày đầu khởi chiếu, “Chuyện ma gần nhà” đã đạt doanh thu 15 tỷ đồng tiền vé, trở thành phim có doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao bậc nhất trong lịch sử phòng vé Việt Nam (thống kê độc lập của Box Office Việt Nam) và đương nhiên chiếm luôn vị trí dẫn đầu doanh số trong dịp 3 ngày cuối tuần đầu tiên phát hành (trên 30 tỷ đồng). Bộ phim do Production Q sản xuất có ý tưởng tốt, dẫn chuyện thông minh và không theo lối mòn (kể chuyện “hồn ma” thông qua lời của con người ngoài đời thực). Phim cũng khéo sử dụng chất liệu về các truyền thuyết đô thị (như chuyện truyền miệng “Cô Mía” mà nhiều người từng biết đến) để làm nên một tác phẩm dòng kinh dị tương đối hấp dẫn, khác biệt và đáng xem.

Tin cùng chuyên mục