Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay hành lang Quốc hội

ANTĐ - Trong buổi thảo luận hội trường về dự án Luật phí, lệ phí vào sáng nay (18-6) của Quốc hội, bên hành lang chứng kiến cuộc "chất vấn" thẳng thắn, thú vị giữa Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, xoay quanh việc áp phí thuế bảo trì đường bộ đối với xe ô tô, xe gắn máy. Dưới đây là cuộc đối thoại:

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thưa Bộ trưởng, tôi nghĩ rằng khi Nhà nước đặt ra việc thu phí đối với đầu phương tiện xe ô tô khi sử dụng đường bộ có ý tốt là có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và muốn có sự chia sẻ của người dân. Song quy định này theo tôi cần xem xét lại vì hiện nay một chiếc xe ô tô đến tay người dân khi sử dụng đã gánh quá nhiều loại phí, thuế, nay thêm phí đường bộ là ko hợp lý. Việc thu phí đường bộ là có lý do nhưng trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, tôi cho rằng cần bãi bỏ khoản thu này vì không hợp lý, thiếu công bằng, khó quản lý… Việc hành thu rất phức tạp mà số thu thì không lớn. Nếu điều hành ngân sách tốt, tiết kiệm chi và chúng ta thu đủ các khoản cần phải thu như tiền tham nhũng chẳng hạn, thì dư sức bù đắp những khoản người dân phải đóng góp vô lý như vậy. Mong Bộ trưởng lưu ý vì theo tôi, khi kinh tế phát triển thì người dân cũng phải được hưởng lợi từ sự phát triển đó, và nói cho cùng đường xá cũng là tiền thuế của nhân dân đóng góp. 

 Nhân cuộc trò chuyện với Bộ trưởng ở đây, tôi cũng muốn gửi gắm thắc mắc của nhiều người dân gửi đến tôi rằng: “Cán bộ lãnh đạo đi làm bằng xe công, xe ô tô phải đóng phí thì đương nhiên và phí đó do Nhà nước trả. Nhưng còn cán bộ, công chức, người dân dùng xe cá nhân đi làm việc thì phải tự trả phí đó, như vậy là thiếu công bằng”. Một điều thiếu công bằng nữa là đi đường đất, mưa thì lầy, nắng thì bụi, nhưng người dân cũng phải trả phí bằng những người đi đường đẹp.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng ngay hành lang Quốc hội ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng (trái) giải đáp khúc mắc của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đầu tiên tôi cảm ơn và chia sẻ với những ý kiến mà ĐB vừa nêu. Tôi xin khẳng định lại rằng: Thứ nhất, theo quy định của luật, chúng ta phải thu phí xe máy. Tuy nhiên, trong luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu, có nghĩa HĐND cấp tỉnh/thành phố có quyền quyết định mức thu bằng 0 (không thu tiền). Thứ hai, đối tượng thu cũng do HĐND địa phương quyết định. Riêng đối tượng nghèo, vùng sâu, vùng xa không phải nộp phí này. Thứ ba, tiền thu này dùng để bảo trì toàn bộ đường địa phương, bao gồm đường thôn, xóm, xã, huyện… chứ không phải chỉ để bảo trì riêng đường quốc lộ. Còn địa phương để đường xấu, lầy lội… thì đó là trách nhiệm của địa phương, phải cân đối cho đầy đủ, để công bằng chất lượng đường giữa vùng này với vùng khác. 

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nếu Bộ trưởng nói rằng địa phương có quyền quyết định thì phải xem lại quy định. Vì nếu chính quyền địa phương có quyền đó thì không bao giờ HĐND TP.HCM lại quyết định thu phí. TP.HCM là một trong số địa phương quyết định thu phí muộn nhất trong 63 tỉnh thành. Khi được các bộ, ngành nhắc nhở nhiều bằng văn bản, HĐND và các cơ quan chức năng của thành phố đã bàn nhiều về vấn đề này và thấy rằng luật đã quy định thì phải làm. HĐND thậm chí đã tổ chức họp chuyên đề bàn về vấn đề này rồi sau đó mới đi đến quyết định áp mức phí thấp nhất (100.000 đồng/xe) theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Vì vậy, phải nói cho rõ rằng việc thu phí này không phải là muốn hay không muốn mà là buộc chúng tôi phải thu và không phải như Bộ trưởng vừa đặt vấn đề là có thể áp phí 0 đồng. Đề nghị Bộ trưởng xem lại vấn đề này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cám ơn Đại biểunhưng đó là quy định từ năm ngoái. Hiện nay đã có quy định mới, chỉ quy định mức tối đa mà không có mức tối thiểu để các địa phương toàn quyền quyết định. Có nghĩa là đối với xe dung tích xi lanh đến 175cc mức thu từ 0 – 100.000 đồng, mức trên 100cc là từ 0 – 150.000 đồng. Áp mức thu nào thì đó là thẩm quyền của HĐND địa phương. Cụ thể với thẩm quyền của Chủ tịch HĐND TP.HCM, ĐB có quyền đưa ra quyết định thu hay không thu loại phí này ở địa phương mình. Và tiền thu phí này sẽ dành cho bảo trì đường của chính địa phương đó.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi quyết định thu phí này, HĐNĐ TP.HCM đã phải rất cân nhắc, dựa trên các văn bản hướng dấn của Bộ Tài chính rồi mới quyết định áp mức thu phí thấp nhất. Nhưng nay như Bộ trưởng vừa nói, nếu có mức thu bằng 0 thì nhất định HĐND TP.HCM sẽ quyết định mức thu bằng 0. Cảm ơn Bộ trưởng vì những thông tin này. 

Hai địa phương đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường với xe gắn máy


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, vừa qua Quỹ bảo trì Trung ương đã tổ chức lấy ý kiến các tỉnh/thành phố đang triển khai việc thu phí. “Hiện có 27 tỉnh/thành phố trả lời, trong đó có 2 địa phương là Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đề nghị bỏ thu, còn lại 25 tỉnh/thành phố đồng tình với việc thu phí, đề nghị tiếp tục thu nhưng phải có chế tài xử phạt. Riêng TP Đà Nẵng ủng hộ việc thu phí là cần thiết nhưng cho biết nếu các địa phương khác không thu thì Đà nẵng cũng không đồng ý áp dụng. Chúng tôi đang tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương còn lại, sau đó tập hợp lại và sẽ trên cơ sở ý kiến của đa số, tập hợp báo cáo chính phủ để quyết định có hay không tiếp tục chủ trương thu phí xe máy”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.