Chưa thể đóng cửa bến xe Lương Yên

ANTĐ - Việc đóng cửa bến xe Lương Yên đã được nhắc đến nhiều năm qua khiến doanh nghiệp vận tải cũng như hành khách lúng túng. Nhưng trong khi Sở GTVT nói chưa đóng, thì công ty chủ quản bến xe lại thông báo đóng cửa!

Các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn khi bến xe Lương Yên dừng hoạt động

Theo Công ty Lương thực cấp I Lương  Yên, chi nhánh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc vừa có thông báo, từ 1-7, khu đất  tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội (bến xe Lương Yên) sẽ chính thức được bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam để thực hiện dự án Xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng.

Theo đó, bến xe Lương Yên phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này trong tháng 6, trước thời điểm hết hạn thời gian khai thác 30-6. Các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe Lương Yên phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác. 

Bến xe Lương Yên (thuộc Công ty Lương thực Cấp I Lương Yên) là mô hình bến xe xã hội hoá được xây dựng từ năm 2004 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành. Trong suốt thời gian hoạt động, bến xe đã có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách/ngày, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của tuyến phía Đông và một phần tuyến phía Bắc Hà Nội.

Tuy nhiên, ông  Trần Ngọc Thiều, Giám đốc công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên cho biết, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng tại địa điểm này. Đồng thời, cuối năm 2011, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có công văn về việc tạm thời gia hạn thời gian khai thác bến xe tới hết ngày 30-6. Bởi vậy, Công ty đề nghị Sở GTVT xem xét chấp thuận cho bến xe Lương Yên được chấm dứt hoạt động từ ngày 1-7-2012. 

Song, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc sở GTVT cho biết, đến chiều 7-6, phía Sở GTVT chưa nhận được thông báo về việc đóng cửa bến xe Lương Yên từ 1-7 của Công ty lương thực cấp 1 Lương Yên. Tuy nhiên, ông Linh nhấn mạnh: “Một bến xe được hình thành từ khá lâu, nên không thể nói đóng cửa là đóng cửa ngay được. Bến xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vì vậy, khi chưa có phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải đi đâu, bố trí cho người dân đi lại các tuyến đó như thế nào, thì chưa thể nói đến chuyện đóng cửa được. Phải có thời gian thông báo rộng rãi cho nhân dân biết”.

Theo ông Linh, việc đóng cửa 1 bến xe khách là không đơn giản, về mặt thủ tục, thì Công ty lương thực cấp 1 Lương Yên phải có báo cáo, kiến nghị, trình UBND TP, Sở GTVT cùng các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, rồi lên phương án di dời, bố trí, sau đó mới tính đến việc đóng cửa. “Bến xe là tài sản chung, phục vụ nhân dân, không phải tài sản riêng của cá nhân, nên không thể nói đóng cửa là đóng được”, ông Linh khẳng định.

Cũng theo ông Linh, dù thời điểm này, Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên có gửi tờ trình lên Sở GTVT Hà Nội thì cũng không thể đóng cửa bến xe Lương Yên vào ngày 1-7 tới được, vì như vậy là trái với quy trình, thủ tục. 

Trước đó, phía Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có văn bản kiến nghị xin gia hạn thời gian đóng cửa bến xe Lương Yên đến hết ngày 30-12-2012. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, kéo dài thêm thời gian để các doanh nghiệp vận tải có thời gian đi tìm bến xe khác, cũng như làm thủ tục chuyển đổi, đăng ký giá, in vé với 3 Sở liên quan… Do vậy, nếu chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên từ 1-7 sẽ gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vào ngày 1-6, Tổng công ty Lương thực miền Bắc đã có công văn từ chối việc gia hạn đối với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.