Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh |
Tiếp tục chọn một tựa đề lãng mạn cho tác phẩm văn học thứ hai, tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tâm sự, không biết mọi người nhìn nhận mức độ "ngôn tình" của cuốn tiểu thuyết đến đâu nhưng câu chuyện mà cô kể trong đó gắn liền với bối cảnh thực tại, một thực tại khốc liệt mà tất cả chúng ta đều từng trải qua - đó là đại dịch. Trong khi truyện "ngôn tình" thường là những câu chuyện viết về tình yêu lãng mạn, mơ mộng, nhiều khi thoát ly thực tại.
Chia sẻ về "đứa con tinh thần" thứ hai, nữ tác giả tiết lộ, bản thảo đầu tiên của cuốn sách này được cô hoàn thành vào mùa hè năm 2021, trong giai đoạn mà mọi người đều đang loay hoay đối diện với nỗi lo đại dịch Covid-19. Tuy nhiên phải đợi tới 3 năm sau, khi đại dịch khủng khiếp này đã được đẩy lùi và trở thành câu chuyện của quá khứ thì cô mới đủ bình tâm để đưa những câu chuyện nhân sinh ngày đó đến với bạn đọc, trong nỗi ám ảnh khôn nguôi. Hơn 550 trang sách là bản nhạc giao hưởng của tình người, tình đời với đầy đủ các cung bậc cảm xúc. Ra mắt khi đại dịch đã đi qua được hơn 2 năm, cuốn tiểu thuyết như một cú chạm mạnh vào ký ức.
Ngay ở phần đầu sách, tác giả đã giãi bày rằng câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết này là hoàn toàn hư cấu, bối cảnh, nhân vật, sự kiện không liên quan đến hiện thực mà chỉ là câu chuyện ở thành phố giả tưởng mang tên Nam Yên trong một đại dịch có tên là Moros+. Trong cuộc hành trình vượt qua đại dịch đó, bằng một phép biện chứng tâm hồn kết hợp với trí tưởng tượng bay xa, tác giả đã dựng nên một thế giới bao la về tâm tư, tình cảm của con người khi tất cả các nhân vật hầu như đều ẩn mình trong những bộ đồ bảo hộ y tế kín mít như những phi hành gia.
Chính trong bối cảnh khốc liệt đó, tình yêu thuần khiết, trong veo như cơn mưa rào mùa hạ đã nảy nở giữa một bên là cô bác sĩ (Hạ Vũ) có bề ngoài mỏng manh dễ vỡ, nhưng có trái tim sôi nổi nhiệt tình, một trái tim chí thiện, chí tình; còn bên kia là một nam tình nguyện viên, vốn là một bệnh nhân có nhiều ẩn ức trong quá khứ. Một tình cảm nảy nở với muôn vàn cung bậc khác nhau, tất cả đều được miêu tả tỉ mỉ giữa hai con người, dù là nam thanh nữ tú đấy, dù ở gần nhau thật đấy, nhưng phải đến nửa cuối truyện thì mới lần đầu tháo khẩu trang ra để... thấy mặt nhau; vậy mà những khoảnh khắc bên nhau, với họ, vẫn là mãi mãi. Những trang viết cũng cho người đọc thấy được tình yêu, lòng bao dung và nhiệt huyết của những con người hết lòng vì nghề nghiệp, vì xã hội... chính là chìa khóa hóa giải mọi nghịch cảnh, mọi đau đớn, làm nên phép nhiệm màu trong thực tại này.
Tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh kể, cô đã mất 3 năm để hoàn thành tác phẩm này. Những dòng cuối cùng được hoàn thành vào đúng thời điểm đại dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TP.HCM cơ bản được kiểm soát. Sau đó tiếp tục là quãng thời gian cả nước gồng mình phòng, chống đại dịch, rồi nhờ sự nỗ lực phi thường, đại dịch cũng qua đi, chúng ta đón nhận cuộc sống bình thường mới. Tất cả mọi người, trong đó có tác giả, lại hối hả bước vào cuộc sống với bộn bề công việc. Trong chính bối cảnh đó, Hồ Điệp Thanh Thanh đã lựa chọn không vội vã, bởi tác giả cần một độ lùi cần thiết cho chính mình và cho tất cả chúng ta có đủ thời gian để chiêm nghiệm về những gì mình đã trải qua, để biết đâu là giá trị, là sức mạnh thật sự, là thứ còn lại sau rốt của cuộc đời.
“Tôi viết trong tâm thế của người dạo chơi, muốn viết lên những xúc cảm mãnh liệt của mình trước cuộc sống vì vậy tôi chưa bao giờ có bất cứ áp lực nào trong văn chương. Tôi không viết văn để trở thành một cái gì đó, mà chỉ đơn giản là làm điều mình thích. Trong cuộc sống này, được làm điều mình thích chính là khát vọng của rất nhiều người, tôi có thể làm điều mình thích như vậy đã rất tốt rồi. Ở mỗi tác phẩm tôi đều viết với tâm thế dâng hiến, rút cạn tinh thần, tình cảm của mình cho nó trong một khoảng thời gian nào đó, vì vậy thành công hay thất bại của mỗi tác phẩm tôi đều trân trọng!” - Hồ Điệp Thanh Thanh bộc bạch.
“Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi" là cuốn tiểu thuyết dày dặn thứ hai của Hồ Điệp Thanh Thanh, cây bút tự nhận là “tay ngang” nhưng lại chọn tiểu thuyết làm thể loại theo đuổi cho mình. Nếu tiểu thuyết đầu tiên “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” là chuyện vượt lên bệnh tật để sống và yêu đến giây phút cuối cùng thì "Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi" có sự chiêm nghiệm, cứng cỏi hơn trong ngòi bút, mà vẫn giữ được sự trong vắt đáng quý.
Phát hành tiểu thuyết mới này, tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh cho biết, cô sẽ dành một phần doanh thu bán sách trong 3 tháng đầu tiên sẽ được để chia sẻ với những em nhỏ mồ côi do đại dịch, thiên tai với mong muốn, bằng sức nhỏ của mình có thể an ủi phần nào những mất mát mà các em phải đối diện.