Ấm ức vì … mũ bảo hiểm

ANTĐ - Anh Trịnh Vũ Hiếu (34 tuổi, Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội) cùng mấy người bạn đang lên kế hoạch đi Mộc Châu chụp ảnh đầu xuân.

- Trên đấy hoa đang nở đẹp, định đi bằng gì hả anh?

- Bọn tôi định đi xe máy, ngắm cảnh hùng vĩ núi đồi Tây Bắc. Trước khi đi phải mua mũ bảo hiểm xịn, vừa ấm, vừa an toàn.

- Sắp tới có Thông tư liên tịch về mũ bảo hiểm, ai đội mũ không đảm bảo chất lượng sẽ bị phạt nặng. Anh nghĩ sao về việc này?

- Cơ bản là để hạn chế tai nạn giao thông nhưng thế thì chỉ là lấy ngọn mà bỏ gốc. Theo tôi, rất khó thực hiện. Người dân nông thôn có mũ mà đội đã là tốt, ai phân biệt mũ tốt hay tồi đâu. Phải quản lý từ khâu nhập khẩu, sản xuất, phân phối, chứ phạt người đội thì vô lý.

- Người tiêu thụ bị phạt, liệu cách làm “mới” này có giảm được tai nạn giao thông, hay tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn tràn lan?

- Chắc chắn là không. Các nhà quản lý nên xem xét lại phương án này đừng “quản không được thì phạt”. Trong lúc đó nên tìm cách hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, đầu năm đã liên tiếp xảy ra, vụ nào cũng nghiêm trọng.

- Hầu hết do lỗi của người tham gia giao thông.

- Đấy là một phần, thử hỏi xem bao người biết Luật An toàn giao thông đường sắt. Không biết nên cứ mở đường ngang, mở hàng quán lấn chiếm hành lang an toàn, mới chủ quan “vội một phút, chậm cả đời”. Phải nói là công tác tuyên truyền về lĩnh vực này quá kém.

- Anh bi quan quá. Thế theo anh, mua mũ bảo hiểm ở đâu là đảm bảo chất lượng?

- Ở đâu cũng như nhau thôi, giờ cứ phải thử bằng “phương pháp vật lý”, đập, thả rồi xem có vỡ không, không nứt vỡ mới mua. Tem tiếc gì cũng khó đảm bảo. Hay tốt nhất ai có người thân, quen gửi mua ở nước ngoài cho chắc, không thì sau này bị phạt lại… ấm ức.