Những “ngôi sao lạ” trên bầu trời nghệ thuật

ANTĐ - Họ không chọn đi con đường của số đông nhưng lại gặt hái được thành quả nhiều người mơ ước. Họ hoạt động âm thầm nhiều năm, không nặng về doanh thu và những câu chuyện thời thượng thu hút khán giả mà lặng lẽ góp nhặt những giá trị mới mẻ, độc đáo cho nghệ thuật Việt Nam.

Những “ngôi sao lạ” trên bầu trời nghệ thuật ảnh 1Cảnh trong phim “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”

Chàng ca sĩ và con đường “độc đạo”

Ngay từ những ngày đầu hoạt động nghề nghiệp Tùng Dương đã quyết tâm không chạy theo nhạc thị trường. Và sự thật thì anh cũng là ca sĩ hiếm hoi của dòng nhạc ngoài nhạc thị trường được yêu thích trên khắp các sân khấu lớn nhỏ. 

Với tuyên ngôn: "Tôi muốn trở thành một người nghệ sĩ có tư tưởng", Tùng Dương đang âm thầm làm nghệ thuật một cách mãnh liệt. Khi Tùng Dương đoạt giải Bài hát của năm 2013 với tiền thưởng gần 1 tỷ đồng, anh lấy cả số tiền này đầu tư cho dự án âm nhạc mới mang phong cách World music. Âm nhạc của anh không thuộc dòng dễ nghe song Tùng Dương luôn là cái tên “hot” trên mặt báo nhiều năm qua. Tùng Dương chứng minh niềm đam mê khám phá âm nhạc thực sự luôn có chỗ đứng trên thị trường âm nhạc Việt hiện nay.

Người thay đổi diện mạo thời trang Việt 

Sau 5 năm liên tục tổ chức các chương trình về thời trang trên sóng truyền hình, các sự kiện thời trang lớn, Lê Thị Quỳnh Trang trở thành người tiên phong mang những cái mới của thời trang thế giới đến Việt Nam. Và chị thực sự đã làm thay đổi diện mạo của ngành thời trang Việt bằng nhiều hoạt động, rõ nhất là tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam đã thực hiện thành công. Bằng kinh nghiệm đưa người mẫu đi nước ngoài để trình diễn trên sân khấu quốc tế và trải nghiệm mọi hoạt động thời trang ở ngoài nước, chị nuôi ước mơ một ngày không xa Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ thời trang thế giới. Và sự kiện “Tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam” được đánh giá là bước ngoặt của ngành thời trang Việt Nam, giúp thời trang Việt Nam đến gần thế giới hơn.

Nhìn nhận về thời trang Việt, Trang chia sẻ:  “Đây là cơ hội rất lớn cho các nhà thiết kế Việt Nam, vì từ trước tới nay chúng ta làm thời trang theo cách chúng ta nghĩ. Nếu cứ đi theo lối mòn thì mình mãi mãi tụt hậu. Đó là lý do vì sao tôi quyết định hợp tác để mang tuần lễ thời trang quốc tế về Việt Nam” . 

Làn gió mới của điện ảnh “nội”

Nếu tìm kiếm trên mạng về các đạo diễn, cái tên Nguyễn Hoàng Điệp trong năm qua được nhắc đến nhiều nhất - đồng thời cũng là gương mặt nổi bật nhất của điện ảnh Việt Nam 2014. Bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, tác phẩm đầu tay của chị tham dự nhiều Liên hoan phim quốc tế uy tín. Gần đây, trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ ba, Nguyễn Hoàng Điệp cũng vinh dự nhận giải thưởng của Ban Giám khảo cho bộ phim này. Bộ phim được giới chuyên môn đánh giá đã “thổi một làn gió mới vào điện ảnh Việt Nam, góp phần khơi dậy quyết tâm cho các nhà làm phim trẻ trong nước đang ấp ủ đưa câu chuyện của mình vươn tầm ra thế giới”.

Hiện đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã bắt tay vào thực hiện dự án phim tiếp theo, tạm mang tên là “Câu chuyện buồn nhất thế gian”. Hy vọng dự án của chị được tiếp lửa từ thành công của tác phẩm đầu tay để mang lại nhiều giá trị về mặt nghệ thuật cũng như gặt hái nhiều thành công hơn.

“Hiện tượng” phim tài liệu Việt

Câu chuyện khá lạ của điện ảnh năm 2014 khi những ngày cuối năm, khán giả Sài Gòn xếp hàng đi xem bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”. Với bộ phim dài 86 phút nói về cuộc sống của những người chuyển giới trong một gánh lô tô, đạo diễn Nguyễn Thị Thắm đã mở ra thêm một lối đi cho những người làm phim tài liệu, về khả năng có thể phát hành... 

Bộ phim được nhiều người trong nghề và khán giả đánh giá đã gây xúc động mạnh mẽ, bởi cách làm hết mình của đạo diễn. “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” được đạo diễn Nguyễn Thị Thắm bắt tay quay từ tháng 10-2010, với hành trình dài trở thành người của đoàn hát, rong ruổi khắp nơi để cùng ăn, cùng ngủ, cùng lắng nghe những tâm sự, cùng họ trải qua những biến cố… Cuối cùng đạo diễn đã có nguồn tư liệu sống động hoàn thiện bộ phim. Vượt qua sự nhàm chán thông thường, bộ phim hút khán giả ở sự chân thực về chân dung những con người bị cho là dị biệt trong xã hội… Phim tư liệu không nặng về tính giải trí, nặng về nghệ thuật đã có thể sống được, chính từ “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” và đóng góp của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm.