Việc “Đóng cửa” bến xe Lương Yên: Làm gấp, dễ “sốc”

ANTĐ - “Nếu người ta cứ đùng đùng đòi đóng cửa bến xe trong tháng 6 này, thì mấy chục nhà xe chúng tôi chắc phải chuyển sang hoạt động kiểu… xe dù mất, bởi đâu kịp lo bến mới để đăng ký”, đại diện một nhà xe  đang hoạt động tại bến xe Lương Yên thuộc (Công ty Lương thực cấp I Lương Yên) gọi điện đầy bức xúc đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, xung quanh thông tin bến xe này có thể phải dừng hoạt động trước 1-7 tới.

Một phần diện tích bến xe Lương Yên bị thu hồi và… bỏ hoang

Khoảng tháng 5-2012, Công ty Lương thực cấp I Lương  Yên, hiện là công ty “con” của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, ra thông báo: “Từ ngày 1-7, khu đất  tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng (bến xe Lương Yên) sẽ chính thức được bàn giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam để thực hiện dự án xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng”. Thực ra không phải đến bây giờ, chuyện “đóng cửa” bến xe Lương Yên mới được tính đến. Từ năm 2010, diện tích hơn 12.000m2 của bến xe này đã được Tổng công ty Lương thực Miền Bắc “cắt” xuống còn hơn 5.000m2, để phục vụ cho dự án nhà cao tầng. Đang từ 600-700 đầu xe/ngày, chưa kể hàng trăm tuyến buýt kế cận và nội đô, bến xe Lương Yên chỉ còn chừng 320 lượt xe khách tham gia vận chuyển khách/ngày. Dù vậy, bến xe này vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại không nhỏ của người dân, và đem lại thu nhập chính đáng cho hàng chục đầu xe tham gia vận tải.

 Trở lại văn bản thông báo của đơn vị quản lý bến xe Lương Yên; điều đáng buồn là cách làm, cách nghĩ của họ đối với xã hội, với giao thông Hà Nội và với chính các nhà xe đã gắn bó với bến gần 10 năm qua. Thông báo yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này trong tháng 6, trước thời điểm hết hạn thời gian khai thác 30-6. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác. Doanh nghiệp vận tải tránh sao khỏi bị “sốc”, khi mà đến thời điểm này, họ chưa được biết gì về chủ trương, phương án chính thức từ cơ quan chức năng, khi mà đơn vị chủ quản bến luôn ấp ủ  bị… đóng cửa.

Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng dự án xây nhà cao tầng của đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên chắc siêu lợi nhuận, nên họ mới sẵn sàng “vứt” khoản tiền trên dưới 10 tỷ đồng vừa được đầu tư cho bến tạm đưa vào khai thác sử dụng tháng 10-2011. Từ thời điểm ấy, trên hai phần ba nền đất bến xe cũ, chưa thấy diện mạo dự án nhà cao tầng thế nào, chỉ bắt gặp mặt bằng tan hoang và cỏ mọc. Một cán bộ phường Bạch Đằng phản ánh: khu đất bỏ hoang ấy bây giờ trở thành… nhà vệ sinh công cộng lộ thiên, và lo nhất là đối tượng nghiện hút, lang thang tìm đến ẩn náu.