Tùng Dương - người chậm chạp chắc chắn
(ANTĐ) - Sau 3 năm kể từ album “Chạy trốn”, Tùng Dương mới trở lại thị trường âm nhạc cùng album mới “Những ô màu khối lập phương”, sau khi đã tạo dựng được một chân dung âm nhạc có cá tính đậm nét. Nhiều người cho rằng Tùng Dương đã đi những bước chắc chắn của một người cầu toàn trong âm nhạc.
Thể loại âm nhạc của “Những ô màu khối lập phương” là New Age, nhưng chất New Age không quá đậm đặc như kiểu celtic new age hay các dòng nhạc dựa trên những yếu tố âm nhạc dân gian pha trộn với nhạc cổ điển, mà có thể coi là một kiểu New Age theo phong cách alternative, đôi khi tạo ra những đột biến xuyên thể loại, nhằm khai thác triệt để giọng hát giàu nội lực và nhiều màu sắc của ca sĩ cũng như là cơ hội để nhạc sĩ hòa âm đưa ra nhiều ý niệm sáng tạo của mình vào những bản nhạc đệm.
Album gồm các sáng tác của Trần Tiến, Đỗ Bảo, Lưu Hà An và Huyền Ngọc, và được nhạc sĩ Đỗ Bảo soạn hòa âm, phối khí theo một phong cách thống nhất, tạo ra một không gian âm nhạc tương đối khác biệt so với những album khác trên thị trường ca nhạc Việt Nam hiện nay.
Chất New Age thể hiện rõ nhất trong album này trước tiên là ở phần hòa âm của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Hầu hết các ca khúc đều có nền hòa âm New Age đặc trưng với những hòa âm chạy lờ lững, trên cái nền ấy, nhạc sĩ hòa âm đã thêm vào nhiều chất liệu, phong cách âm nhạc khác nhau, hầu hết đều đang thịnh hành và khá gần gũi với người nghe.
Tiếp đến, ca sĩ Tùng Dương sẽ “biểu diễn” giọng hát của mình trên nền nhạc, và tùy không gian của mỗi bài hát mà ca sĩ đưa ra một cách thức xử lý ca khúc, xử lý âm thanh trong giọng hát của mình khác nhau.
Bài Những ô màu khối lập phương là một bản New Age có pha trộn các yếu tố electronica (âm nhạc điện tử) và nhạc cổ điển để tạo ra một bài hát kiểu ambient, gần với lối hòa tấu chill-out (kiểu nhạc êm ái thư giãn).
Cô đơn là một bài New Age với âm nhạc nhiều chất Thiền, lại có pha trộn chút hơi hướm của nhạc jazz và những âm thanh đời sống để tạo ra một dạng “tâm trạng” của ca khúc, đó là nỗi cô quạnh, và người hát sẽ phải thể hiện cụ thể cái tâm trạng ấy trong tiếng hát của mình.
Nhức nhối, thoạt đầu là một bản rock của Trần Tiến, khi được đưa vào album này vẫn giữ được phần nào chất rock để thể hiện những nhức nhối, đau xót của thân phận, nhưng cũng được mềm hóa bằng chất New Age êm dịu và chút dance.
Nỗi khát là bài hát lạ lùng nhất của album. ở phía người hát, Tùng Dương hóa thân vào vai một hài nhi hát lên bằng giọng hát cố tình bị bóp méo để kể câu chuyện về người đàn bà khao khát một đứa con. ở mảng hòa âm, Đỗ Bảo đưa vào nhiều âm thanh điện tử tạo ra một không gian kỳ bí và bức bối.
Vòng tròn là bài hát có sự tham gia của cả rock, nhạc cổ điển, điện tử trên nền New Age đặc trưng được tạo ra bởi những hợp âm và giọng vocal nữ cao của Khánh Linh. Đây là bài hát có nhiều đoản khúc khác nhau với những đoạn chuyển giọng đột ngột nhằm thể hiện sự bế tắc, luẩn quẩn của kiếp sống và khao khát được giải thoát...
Đây là một album ý tưởng (concept album) từ hòa âm tới ca từ và các thể hiện của ca sĩ: ý tưởng xuyên suốt là dùng không gian âm nhạc New Age nhiều màu sắc “Thiền” để truyền tải những câu chuyện không êm ả về cuộc đời. Sự đối lập giữa phần hòa âm khá dễ nghe với những ca từ tương đối “nặng” sẽ khiến cho việc thưởng thức âm nhạc của người nghe trở thành một quá trình đồng hành với nghệ sĩ.
Với album này, Tùng Dương và Đỗ Bảo - trong vị trí một ê-kíp âm nhạc - đã thành công trong nỗ lực nhằm mở rộng biên độ của một ca khúc dựa trên sự sáng tạo của nhạc sĩ hòa âm và ca sĩ thể hiện.
Mỗi bài hát không bị bó buộc theo những cấu trúc khuôn mẫu mà được mở rộng theo những hình thức khác, như hòa tấu chẳng hạn. Như thế, sự sáng tạo sẽ không bị bó khuôn, và người nghe cũng theo đó mà có thể mở rộng hơn “phạm vi” cảm xúc của mình mà không nhất thiết phải hiểu hết ý nghĩa lời ca.
Đức Dương