Triển lãm "Những ngày không mơ mộng" để nhớ về một người mơ mộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Chỉ một đề tài về thân phận con người, Nguyễn Công Hoài đã tham gia nhiều sự kiện nghệ thuật nổi bật trong hơn 5 năm qua. Điều đó đủ nói lên, anh phải mơ mộng lắm mới có đủ can đảm và năng lượng để theo đuổi đề tài và tham gia ngần ấy sự kiện.

Nguyễn Công Hoài, hoạ sĩ trẻ người Đồng Nai, sinh năm 1984, sẽ có triển lãm cá nhân lần thứ 4 tại Hà Nội. Triển lãm "Những ngày không mơ mộng” sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 11/5 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài.

Như Hoài đã thổ lộ, anh chọn cho triển lãm của mình cái tên “Những ngày không mơ mộng” là để tự nhắc nhở mình, đừng đi lạc trên con đường nghệ thuật. Riêng điều đó chứng tỏ nghệ sĩ là một kẻ mơ mộng. Nhìn vào tiểu sử nghệ thuật của Hoài, xem gần 40 bức tranh Hoài bày ở cuộc này càng chứng tỏ điều đó. Phải mơ mộng lắm mới có đủ can đảm và năng lượng để tham gia ngần ấy sự kiện nghệ thuật nổi bật trong hơn 5 năm và chỉ với duy nhất một đề tài về thân phận con người.

Tác phẩm sơn dầu "Giữa sáng và tối"-Nguyễn Công Hoài

Tác phẩm sơn dầu "Giữa sáng và tối"-Nguyễn Công Hoài

Mọi tác phẩm của Hoài đều chỉ xoay quanh câu chuyện thân phận. Nghệ sĩ vẽ vợ, vẽ con, vẽ người hàng xóm hay vẽ người dưng cũng là Hoài vẽ thân phận mình, trần trụi nhưng đầy khát khao, đau đớn nhưng chan chứa tự tôn mà đầy mặc cảm. Qua tác phẩm của mình, Hoài bày ra một cá tính sáng tạo rất riêng biệt với quá nhiều những phức cảm nội tâm. Hoài đặt nhân vật của mình trong bề bộn những phức cảm đó và những chiêm nghiệm đa chiều của cá nhân nghệ sĩ chỉ để truyền tải một cảm xúc đầy cảm thông và xót thương

Anh chia sẻ: “Với tôi, vẽ là tự phơi bày. Tôi vẽ xoay quanh chính mình, lôi cuốn tôi vào vùng của những khát khao mãnh liệt nhất, nơi tôi có thể đối diện với những bóng ma của chính mình: cô độc, căng tràn kiêu ngạo, buồn đau tuyệt vọng, mục rữa, dục vọng và cả những tia lửa hân hoan và khoái lạc”.

Tác phẩm acrylic "Đêm có tịnh yên"-Nguyễn Công Hoài

Tác phẩm acrylic "Đêm có tịnh yên"-Nguyễn Công Hoài

Với 35 bức sơn dầu giới thiệu lần này được anh vẽ trên giấy, trên toan trong một năm trở lại đây với một bút pháp khoẻ khoắn và ổn định. Những nét bút to, thô, những lớp sơn nhày nhụa trên mặt tranh chứng tỏ một nội lực mạnh mẽ của Hoài. Vẫn với kỹ thuật đó, tinh thần đó đã định hình một phong cách Nguyễn Công Hoài trong các sự kiện nghệ thuật từ mấy năm trở lại đây, từ cuộc thi chân dung Dogma, đến triển lãm Mặt với 18 bức chân dung hay Ngột và Ngộp tại Đông A gallery.

Một điều thú vị trong triển lãm lần này là người xem thấy còn thấy có một Nguyễn Công Hoài khác, dịu dàng, đầy yêu thương qua những bức Hoài vẽ vợ, vẽ con. Hành trình nghệ thuật của anh còn dài. Những ngày không mơ mộng của kẻ mơ mộng chỉ là một lát cắt trên hành trình đó. Vậy hãy đến và mơ mộng cùng Hoài.