- Làm tranh con giáp 3D từ những chiếc mặt nạ giấy bồi
- Vườn hoa rực rỡ sắc màu dành tặng phái đẹp của họa sỹ Vũ Tuyên
- Triển lãm tranh của họa sĩ nổi tiếng Thái Lan
Tranh của họa sĩ Nguyễn Minh
Bữa tiệc thị giác thịnh soạn
Ở lần thứ hai tổ chức, triển lãm “Đa diện” sẽ có sự góp mặt của 10 gương mặt nghệ sĩ như: Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Phương Bình, Khổng Đỗ Duy… Như tên gọi của triển lãm đã gói gọn tiêu chí nghệ thuật của nhóm. Mỗi họa sĩ sẽ như một mặt của khối đa diện với ngôn ngữ thể hiện riêng, bút pháp riêng… Nhưng khi đứng chung trong ngôi nhà đa diện, các tác phẩm hội họa ấy vẫn tìm được mạch đi chung, để tạo nên vẻ đẹp của hội hoạ.
Với gần 50 tác phẩm trưng bày, “Đa diện 2” giới thiệu những sáng tác mới nhất với phong cách đã định hình. Tuy vậy, người xem vẫn sẽ nhận thấy sự nỗ lực của từng hoạ sĩ trong quá trình sáng tạo, tìm tòi một phong cách biểu hiện mới, hướng tới một thẩm mỹ thị giác hoàn thiện hơn. Có thể kể đến, họa sĩ Tào Linh không chỉ là giấy dó. Lần này anh mang tới các bức tranh sơn dầu đề cập tới góc nhìn xã hội về cuộc sống hiện đại. Con người vẫn hàng ngày lướt qua nhau nhưng ít cảm thông, chia sẻ.
Tranh của họa sĩ Khổng Đỗ Duy
Trong khi đó, họa sĩ Khổng Đỗ Duy vẫn tuân thủ lối vẽ hoài cổ với phong cách biểu hiện. Những hoa văn cổ, những đồng tiền gỉ sét vẫn tiếp tục xuất hiện trong tranh nhưng mang hơi hướng khác, làm người xem hoang mang về giá trị đích thực. Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm vẫn theo đuổi những bức tranh khỏa thân. Dù cố gắng giữ hình, giữ nét nhưng các tác phẩm ấy đã ngả sang trừu tượng.
Với đề tài đa dạng xung quanh đời sống đô thị, các hoạ sĩ “Đa diện” trình bày một góc nhìn cá nhân, một nhân sinh quan riêng biệt của mình. Điều đó tạo nên một bữa tiệc thị giác thịnh soạn cho người thưởng lãm với nhiều xu hướng thẩm mỹ khác nhau.
Chưa trưng bày, tranh đã có chủ
Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định, nghệ thuật là câu chuyện hết sức riêng tư, cá nhân. Làm nghệ thuật là tìm ra cái cá nhân, cái “vân tay” của mình. Khuôn mặt nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ chính là chân dung, căn cước, vân tay, là cái tôi, cái diện duy nhất, độc bản, không lặp lại.
“Muốn đến được thánh đường nghệ thuật, bắt buộc người họa sĩ phải đối diện với chính mình, phải “đánh nhau” với mình, đi đến tận cùng. Chỉ có như vậy, họa sĩ mới đến được với mọi người, đến được đa diện”, họa sĩ Lê Thiết Cương nói.
Tranh của họa sĩ Tào Linh
Họa sĩ Tào Linh cho biết, sau khi một số họa sĩ rời khỏi nhóm, “Đa diện” muốn bổ sung lực lượng mới và anh là cái tên nhóm hướng tới. Dù là người có thâm niên nhiều nhất nhưng Tào Linh khẳng định, vì tiêu chí triển lãm là cái mới nên anh không thể lặp lại chính mình ở lần trưng bày này. Dù chỉ là một mảnh ghép nhưng anh cũng muốn khán giả sẽ nhớ tới mình với độ lấp lánh khác biệt của các tác phẩm hội họa.
Điều khá thú vị, các tác phẩm dù chưa bày trong phòng tranh nhưng đã có nhà sưu tầm hỏi mua và không ít trong số đó đã có chủ. Do vậy, triển lãm lần này có thể xem như cơ hội cho người xem và họa sĩ cùng gặp nhau vì tình yêu với nghệ thuật và là nơi họa sĩ công bố các sáng tạo mới nhất, những tìm tòi phát hiện dù ở những đề tài không mới.
Triển lãm “Đa diện” diễn ra từ ngày 26-3 đến hết 31-3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.