Trẻ trung và nhiều hương sắc

(ANTĐ) - Chiều 16-12 tại rạp Kim Đồng - Hà Nội, LHP Ong Vàng 2010 đã kết thúc sau 3 ngày diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, với giải Ong Vàng 2010 được trao cho phim tài liệu Nghề giật lùi.

Trẻ trung và nhiều hương sắc

(ANTĐ) - Chiều 16-12 tại rạp Kim Đồng - Hà Nội, LHP Ong Vàng 2010 đã kết thúc sau 3 ngày diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, với giải Ong Vàng 2010 được trao cho phim tài liệu Nghề giật lùi.

Từ góc độ giám khảo, chúng tôi thấy ở mảng phim truyện, đáng chú ý là các thể nghiệm có nhiều tìm tòi, sáng tạo. Đầu tiên phải kể đến Đi về nơi hoang dã là phim truyện (duy nhất là phim đen trắng) thể hiện tính nghề nghiệp vững vàng của đạo diễn. Nhiều trường đoạn, nhất là cảnh kết được dàn dựng tạo được ấn tượng mạnh. Với cách dàn dựng có phong cách và dấu ấn riêng, đạo diễn cũng mang lại chất tươi mát cho phim này.

Cảnh phim tài liệu Nghề giật lùi
Cảnh phim tài liệu Nghề giật lùi

Đó còn là Căn phòng kể về một phụ nữ góa chồng được thuê để chăm sóc người đàn ông bệnh tật. Một lần, chị tìm thấy cuốn nhật ký của người đàn ông và dần dần, hai người xích lại gần nhau qua những dòng tâm sự đầy ám ảnh... Câu chuyện phim, phong cách dàn dựng tiết chế, không khí phim và lối diễn xuất giàu sức lay động đã khiến phim thật sự có sức ám ảnh.

Trong khi đó, tuy có yếu tố bạo lực nhưng Bản ác với một câu chuyện mang màu sắc kinh dị, ma quái về cái ác, sự hận thù ẩn chứa trong mỗi con người... đã cho thấy nhiều tìm tòi trong thể hiện. Và nếu Làm ơn với lối diễn xuất lạ và cái kết bất ngờ… thì Khê lấy bối cảnh cổ kính, đậm chất dân tộc để thể hiện mối tình ngang trái và day dứt của một cô đầu hát ả đào xinh đẹp, nặng tình. Với nhiều tìm tòi cách thể hiện mới, phim này để lại nhiều dư ba.

Trong khi đó, mô tả những tình cảm đầu đời với sự tinh tế, Khẽ chạm lần theo những cảm xúc nhẹ nhàng của tuổi mới lớn, vừa biết yêu với những rung động đầu đời, háo hức, lo lắng, giận dỗi và xen lẫn một chút tiếc nuối… Cũng có thể kể tới một số phim tốt khác như Đường kiến, Món quà, Đoản khúc, Bóng đêm, Trái tim thành phố, Bức tranh, Ban công, Ký ức đi qua… mỗi phim đều có dấu ấn, hương sắc riêng và đều đạt được các yếu tố sáng tạo khá đồng đều ở các khâu kịch bản, đạo diễn, quay phim, diễn xuất…

Ở mảng phim tài liệu cũng có nhiều phim tốt. Trước hết phải kể đến Nghề giật lùi (Nguyễn Li La - Cao Mạnh) qua lời bình đầy cảm xúc của chính tác giả, một người con miền biển, mô tả cuộc sống của những người dân sống bằng “nghề giật lùi”, nghề cào nghêu trên biển hiện lên thật đơn sơ, vất vả.

Các nhà làm phim trẻ đã cho thấy họ không chỉ tâm huyết, chọn đươc đề tài hay mà còn có những phẩm chất nghề nghiệp, “chắc tay” trong từng khuôn hình. Việc một phim tài liệu vượt qua cả phim truyện để giành giải cao nhất cho thấy Nghề giật lùi đã đạt được các tiêu chí chấm giải của LHP này.

Trong khi đó, Mẹ và con (Phan Huyền My) tạo được sự ngạc nhiên lớn khi thể hiện tình cảm mẹ con sâu sắc. Kể về người mẹ có đôi lúc khắt khe và quản lý chặt chẽ những đứa con chỉ vì quá thương yêu, lo lắng cho con mình, phim nói lên sự khác biệt trong cách sống và quan niệm sống giữa hai thế hệ trong cùng một gia đình. Hai phim Nghề giật lùi và Mẹ và con đều chững chạc trong vận dụng ngôn ngữ điện ảnh tài liệu để khai thác đề tài, dẫn chuyện và gửi gắm thông điệp.

Với 20 phim truyện, 5 phim tài liệu, 3 phim hoạt hình và 1 phim ca nhạc (từ 140 phim được gửi đến tham dự bởi các nhà làm phim trẻ trên toàn quốc và một số sinh viên đang du học ở nước ngoài), các bộ phim ngắn trong LHP này như những bông hoa có hương lạ.

Ở đó, các tác giả không chỉ “trình diễn” mang tính báo cáo những sở học đã lĩnh hội được trên ghế nhà trường, các lớp đào tạo mà còn cho thấy những tiềm năng của những nhà làm phim trong tương lai đang chờ dịp phát tiết. Thấp thoáng sau các bộ phim ngắn là tình yêu thương con người, cuộc sống, là những trăn trở, thông điệp về nhiều điều qua những trải nghiệm đầu đời.

Các đề tài được họ chọn khá đa dạng, tương tự như cách thể hiện của họ. Các nhà làm phim trẻ có được ưu thế lớn là sự tươi mát, “nhìn đời bằng con mắt xanh non”. Những phim đạt thành công bước đầu do đã kết hợp được điều đó với sự chững chạc trong tư duy làm phim. Vì thế, dẫu “mười phân chưa vẹn mười” thì đó cũng là những phim ngắn rất đáng xem…

Vũ Ngọc Thanh