Tốt nghiệp một số trường đại học chuyên sâu được công nhận trình độ tương đương thạc sĩ?

ANTD.VN - Qua cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét có sự phân định giữa trình độ đại học 3-4 năm với trình độ đại học từ 5 năm trở lên…

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình phát biểu tại phiên họp (Ảnh: quochoi.vn)

Ngày 13-3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Theo Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật này, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Luật Giáo dục đại học đã dần bộc lộ một số hạn chế, bất cập trước yêu cầu mới của thực tiễn hiện nay, cản trở đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục đại học. Do đó, yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học cho phù hợp với tình hình thực tế là rất cần thiết.

Một trong những nội dung đáng lưu ý tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là việc dự thảo Luật quy định không thực hiện liên kết đào tạo đối với các ngành đào tạo bác sĩ để đảm bảo chất lượng đào tạo các ngành này.

Về văn bằng giáo dục đại học, dự thảo sửa đổi theo hướng quy định rõ hệ thống bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ theo xu hướng quốc tế. Đồng thời, giao Chính phủ quy định tên văn bằng, chứng chỉ và trình độ của người học đã hoàn thành chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp chuyên sâu trong giáo dục đại học.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ về dự Luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết,  đa số ý kiến đề nghị cần xem xét có sự phân định giữa trình độ đại học 3-4 năm với trình độ đại học từ 5 năm trở lên.

Cụ thể, các đại biểu đề xuất theo hướng quy định người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp như bác sĩ, kỹ sư (học từ 5 năm trở lên) được công nhận đạt trình độ tương đương thạc sĩ, phù hợp với quy định hiện nay trong Khung trình độ quốc gia và cũng phù hợp với cách xử lý hiện nay trong giáo dục đại học trên thế giới.