Tiết lộ về ngôi nhà "made in Việt Nam" được dựng tại phim trường Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phim "Mang mẹ đi bỏ" vừa hé lộ một trong những bối cảnh quan trọng nhất, đó là ngôi nhà nơi sinh sống của hai mẹ con nhân vật chính. Bất ngờ ở chỗ, ngôi nhà này được dựng hoàn toàn trên phim trường Hàn Quốc.

Theo tiết lộ từ êkip sản xuất phim, trong kịch bản ban đầu thì các cảnh quay tại Hàn Quốc vốn chỉ chiếm thời lượng nhỏ. Tuy nhiên, để kịp ghi hình vào mùa thu - thời điểm đẹp nhất trong năm tại xứ sở Kim chi thì đoàn phim buộc phải điều chỉnh lịch quay, thực hiện các phân đoạn ở Hàn trước, trong đó có đoạn kết. Tuy nhiên, đạo diễn Mo Hong-jin mong muốn diễn viên được trải nghiệm hành trình cảm xúc theo đúng tuyến tính thời gian để thực hiện đoạn kết được tốt nhất, vì vậy cả êkip đã đưa ra quyết định táo bạo, đó là dựng toàn bộ không gian ngôi nhà nơi hai mẹ con nhân vật chính sinh sống, theo tỉ lệ 1:1 trên phim trường Hàn Quốc.

Đạo diễn Mo Hong-jin nói thêm, điều này cũng nhằm để diễn viên có thể phát huy hết khả năng diễn xuất. Dù biết khi đưa bối cảnh quay về Hàn Quốc thì chi phí sẽ bị đội lên cao hơn nhưng từ êkíp đến bản thân anh đều muốn có thể mang bối cảnh tới Hàn Quốc và thực hiện cảnh quay thật tốt. Có lẽ đó chính là trách nhiệm của cá nhân anh và tập thể đoàn phim với tác phẩm điện ảnh đánh dấu sự hợp tác giữa hai nước Việt - Hàn này.

Sau khi đưa ra quyết định trên, êkip làm phim của hai nước đã phối hợp chặt chẽ để tái hiện ngôi nhà thuần Việt nhất có thể, từ chén bát, dĩa thìa, xô chậu, thậm chí là những tờ giấy lót bếp… đều được chuyển từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Cảnh quay đã khiến nhiều người bất ngờ vì độ chân thật, cũ kỹ một cách tự nhiên, mang đậm dấu vết thời gian như một ngôi nhà thật tại Việt Nam.

Không chỉ ngôi nhà của nhân vật người con - Hoan (Tuấn Trần đóng) mà bối cảnh nhà của nhân vật người mẹ - Lê Thị Hạnh thời trẻ cũng được xây dựng tỉ mỉ, mang đậm dấu ấn kiến trúc Hàn Quốc. Đặc biệt, cảnh cháy nổ của nhân vật Jeong-min (Jung Il-woo đóng) dù chỉ xuất hiện vài giây trên màn ảnh song cũng được êkíp chuẩn bị và thực hiện kỹ lưỡng đến từng chi tiết, thể hiện rõ sự cầu toàn trong quá trình làm phim.

“Thay vì kết thúc cảnh nổ một cách qua loa thì hãy làm cho tới. Thật tâm tôi muốn chia sẻ rằng, dù có phải cắt bớt chi phí quyền lợi của mình thì phần đầu tư bối cảnh nhất định phải làm. Tôi hy vọng những điều này sẽ giúp bộ phim hợp tác Việt - Hàn đầu tiên của chúng tôi sẽ diễn ra tốt đẹp." - đạo diễn Mo Hong-jin chia sẻ.

Đoạn hậu trường còn hé lộ những thử thách và khác biệt khi hai êkíp làm phim đến từ hai nền điện ảnh với môi trường và hệ thống làm việc khác nhau cùng bắt tay thực hiện một tác phẩm chung. Nhà sản xuất Kim Dae-kuen chia sẻ, ở Hàn Quốc có văn hoá làm việc “bbali bbali” (nhanh lên, nhanh lên), nên ban đầu ông lo lắng không biết êkíp và diễn viên Việt Nam có thể thích nghi kịp hay không. Nhưng thật may mắn, chỉ vừa đặt chân đến Hàn Quốc, hai diễn viên chính đã bắt kịp tốc độ làm việc rất nhanh. Mặc dù không nói ra, nhưng ông tin chắc hẳn họ đã trải qua rất nhiều khó khăn để đáp ứng được yêu cầu này.

Cùng với đó, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho biết, anh học hỏi được rất nhiều điều từ cách làm phim của ê-kíp nước bạn. Một trong những điểm ấn tượng là các nhà làm phim Hàn Quốc luôn vẽ bảng phân cảnh cho toàn bộ câu chuyện, trong khi ở Việt Nam thường chỉ thực hiện cho những phân đoạn khó hay cảnh hành động. Ngoài ra, êkíp Hàn Quốc còn bố trí người dựng phim ngay tại cảnh quay, nghĩa là quay đến đâu sẽ dựng đến đó. Nhờ vậy, sau mỗi buổi quay, cả đoàn có thể hình dung được cảnh phim trông như thế nào, từ đó đánh giá được hiệu quả, cũng như kịp thời bổ sung hoặc điều chỉnh nếu cần.

Video hậu trường cũng cho thấy sự tâm huyết của nghệ sĩ Hồng Đào và diễn viên Tuấn Trần khi đảm nhận vai chính. Để khắc họa một Hoan đầy chiều sâu nội tâm, Tuấn Trần đã dành thời gian nghiên cứu triệu chứng động kinh nhằm thể hiện chân thực các phân đoạn nhân vật phát bệnh. Anh còn dành 2 tháng để học cắt tóc, chơi piano, đạp xe ba gác… nhằm tạo nền tảng vững chắc cho nhân vật.

“Ngoài việc muốn chinh phục khán giả, tôi còn muốn chinh phục cả những người thật sự làm công việc đó,” - Tuấn Trần nhấn mạnh.

Đảm nhận vai người mẹ mắc bệnh Alzheimer, nghệ sĩ Hồng Đào đã dành nhiều thời gian tìm hiểu căn bệnh này thông qua bác sĩ tâm thần cũng như những người có người thân mắc bệnh, nhằm nhập vai chân thật nhất.

“Mọi người thường nghĩ Alzheimer chỉ là bệnh hay quên. Nhưng thực tế, ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể ngơ ngác, không nhớ mình là ai; còn ở mức độ nặng, có một triệu chứng gọi là after dark syndrome (hội chứng hoàng hôn) - tức là sau buổi chiều, họ sẽ biến thành một con người khác, trở nên điên loạn và dữ tợn. Điều đó lại rất phù hợp với nhân vật bà Hạnh trong phim." - nữ nghệ sĩ chia sẻ:

"Mang mẹ đi bỏ" không chỉ là câu chuyện cảm động trên màn ảnh, mà còn là minh chứng cho tâm huyết và sự đầu tư của êkíp Việt - Hàn. Ra mắt từ đầu tháng 8 vừa qua, bộ phim đã giữ vững vị trí Top 1 phòng vé suốt 12 ngày liên tiếp, đạt doanh thu ấn tượng với 140 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ tiếp tục lập thêm nhiều cột mốc mới trong thời gian tới.