"Thành phố ngủ gật" bộ phim đầy "ám ảnh" của đạo diễn Lương Đình Dũng sửa soạn ra rạp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Sau thời gian dài khiến khán giả tò mò và chờ đợi, bộ phim điện ảnh được giới chuyên môn đánh giá là "ám ảnh bậc nhất" của điện ảnh Việt - "Thành phố ngủ gật" (Drowsy city) sẽ chính thức được công chiếu đến với khán giả toàn quốc từ từ ngày 13-10-2023.

Phía êkip sản xuất phim cho biết, "Thành phố ngủ gật" là một bộ phim tâm lý giật gân mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc không quen với những bộ phim “nặng đô” không nên thử vì chắc chắn sẽ để lại sự ám ảnh. Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo một số liên hoan phim quốc tế không khỏi "sốc" vì mức độ chân thật đến rùng rợn và ám ảnh để lại trong người xem.

Nam chính trong phim tên Tảo - một thanh niên 26 tuổi, ngày ngày làm công việc mổ gà thuê. Cuộc sống của anh chàng này trôi qua trong sự lặp đi lặp lại một cách mà người ngoài nhìn vào chỉ thấy sự nhàm chán, tẻ nhạt và máy móc. Dường như không ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh. Không người thân thích, Tảo sống trong một căn phòng nhỏ tối tăm, đồ đạc chỉ có một chiếc giường, một cái bếp than, một cái ấm đun nước...cùng một chiếc chậu tắm dài bằng nhựa - thứ mà ban ngày anh dùng chứa nước để vặt lông gà và rửa gà sau khi mổ, còn khi trở về phòng thì làm nơi đựng nước để rửa tiền trước khi phơi, rồi ngâm mình trong nước để tìm cảm giác được bao bọc và thư giãn...Thứ duy nhất có sự sống trong căn phòng nhỏ đó, ngoài anh, là đàn gà con kêu chiếp chiếp chạy quanh xó nhà.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi và hoàn toàn đảo lộn khi trong khu nhà xuất hiện ba tên giang hồ và một cô gái trẻ bán hoa. Chúng mang tới sự bạo lực, bắt nạt, dục tính và khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó vốn tồn tại. Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy của sự đánh đập, bắt nạt, tàn bạo không lối thoát.

Những thước phim khá kiệm về lời thoại. Nhân vật nam chính từ đầu đến cuối chỉ thoại ước chừng 4, 5 câu, còn đâu tất cả sự biến chuyển trong suy nghĩ đều được thể hiện bằng ánh mắt, hành động và đặc biệt qua từng góc quay, cú cắt máy, chuyển cảnh có ý đồ nghệ thuật rõ ràng, mang nặng hàm ý ẩn dụ nghệ thuật mà có lẽ người xem phải có một sự chiêm nghiệm nhất định.

"Thành phố ngủ gật" để lại cho người xem một câu hỏi khó trả lời: "Cái ác bắt nguồn từ đâu và rốt cuộc nhân vật chính là người xấu hay người tốt?". Đây là một câu hỏi không có đáp án bởi mỗi khán giả với một quan điểm khác nhau khi xem phim sẽ cảm nhận khác. Ở đó, sự chuyển biến tâm lý nhân vật từ một cậu trai “vô hại” sang một con người “tàn ác” được dẫn dắt một cách khéo léo với một nhịp độ hợp lý.

Trong suốt phần đầu phim có nhiều chi tiết cần đến sự tinh tế của người xem để nhận ra được những cài cắm của đạo diễn, những “gợi ý” về cái bất thường đối lập tiềm tàng trong một nhân vật bình thường. Ví dụ như việc nam chính luôn nằm trong cái chậu tắm theo tư thế em bé, cho thấy anh ta là một người cô độc đang tìm kiếm chút ít ấm áp, bao bọc ở đâu đó.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và nam diễn viên chính trong phim "Thành phố ngủ gật"

Đạo diễn Lương Đình Dũng và nam diễn viên chính trong phim "Thành phố ngủ gật"

Có một chi tiết không thể bỏ qua là những cơn mưa lớn và nước. Có rất nhiều cảnh mưa trong phim và tất cả đều là mưa to, mưa như trút nước. Nam chính thường thích tắm dưới mưa, bất kể là ngày hay đêm, nó giống như một sự gột rửa mà anh luôn tìm về để làm sạch lại chính bản thân. Sau mỗi lần bị tra tấn, anh ta thường tìm đến nước để vỗ về nỗi đau trong mình, nằm tắm mưa để cơ thể được tiếp xúc trực tiếp với những giọt nước rơi mạnh vào da thịt như để rửa sạch mọi đau đớn và làm anh ta tỉnh, như một cách kìm hãm cái ác đã muốn bùng lên. Nhưng đến cuối cùng, khi lựa chọn để cái ác chiếm lấy hành động của mình, cơn mưa cũng không còn đủ trong trẻo để giúp anh ta nữa.

Không khó để nhận ra bộ phim được đạo diễn Lương Đình Dũng dàn dựng theo phong cách kể chuyện bằng hình ảnh (cả những hình ảnh thông thường lẫn hình ảnh mang hàm ý ẩn dụ) thay vì dùng thoại. Các nhân vật trong phim hầu như không nói nhiều, lại càng ít giao tiếp với nhau. Những gì họ nói chỉ là những câu ra lệnh, mắng nhiếc, khinh thường. Phim không dùng nhiều thoại để thể hiện câu chuyện mà thay vào đó là hình ảnh. Mỗi góc máy, cú cắt cảnh, chi tiết trong phim đều có ý đồ gì đó của đạo diễn.

Bên cạnh sự thể hiển của các nhân vật chính, có hai nhân vật “đặc biệt” xuất hiện với tần suất không kém cạnh mang đầy tính ẩn dụ chính là “thành phố” và những “con gà”. Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào, mọi người cô đơn trong chính thế giới riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện lòng đồng cảm. Một sự đối lập chân thực mà từ đó làm rõ nét được sự xa cách đến cùng cực trong thế giới của con người – vốn được xem là thông minh, có tri thức và đa dạng giác quan, tình cảm.

Xuyên suốt phim có rất nhiều góc máy trên cao nhìn xuống thành phố, góc nhìn ấy tưởng chừng không có gì nhưng lại không hề đơn thuần, đó là góc máy của sự quan sát, của phép thử dành cho con người, như từ phía trên cao đang đặt ra câu hỏi và thử thách để mỗi người sẽ phải tự đưa ra câu trả lời bằng những hành động và lựa chọn của chính bản thân mình.

Khán giả tại buổi ra mắt phim vào sáng 11-10 tại Hà Nội

Khán giả tại buổi ra mắt phim vào sáng 11-10 tại Hà Nội

Phim không di chuyển bối cảnh quá nhiều, chủ yếu mọi tình tiết và tiến triển đều diễn ra trong một khu nhà bỏ hoang xập xệ, tối tăm. Điều này càng góp phần tạo nên cảm giác ngột ngạt, khó thở, có đôi lúc rất tù túng. Các góc quay và bối cảnh được đạo diễn vận dụng hết sức để “khóa chặt” người xem trong không gian chật hẹp, đầy đen tối và đó cũng chính xác là những gì nhân vật trong phim đang phải trải qua. Không chỉ nam chính mà cả khán giả dường như cũng “phát điên” và muốn được giải tỏa sự khó chịu, ức chế trong người.

Dãn nhãn 18+, phim có nhiều phân đoạn được nhận xét là “nặng nề” đối với người xem và chắc chắn sẽ tạo nên loạt phản ứng đa chiều từ khán giả. Tuy nhiên, bộ phim này không nằm hoàn toàn ở những yếu tố 18+ mà ở rất nhiều những khoảnh khắc và hình ảnh (kể cả ẩn dụ) hướng tới con người, mối quan hệ giữa con người với con người, và những điều ẩn sâu trong con người để khán giả tự chiêm nghiệm và có cho mình cảm nhận riêng.

Sau cùng, ai là người tốt hay xấu, thiện hay ác, ai mới là kẻ đáng sợ thực sự, điều gì đã dấn lối đến thảm kịch này? Những câu hỏi được đưa ra cùng với tất cả những điều trên này sẽ khiến khán giả phải nghĩ, phải nhớ và phải ám ảnh với những gì phim để lại.