"Tèo em" có “dàn sao phòng vé”, nhưng lại… nhạt

ANTĐ - Chọn thời điểm ra mắt khá khôn ngoan khi tránh được những tên tuổi lớn, không phải cạnh tranh khốc liệt trong mùa phim Tết, “Tèo Em” một mình một chợ, lại cộng thêm những cái tên có “bảo hành” như cặp đôi đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Thái Hòa. Tuy nhiên, khi xem “Tèo Em”, khán giả vẫn chưa thực sự thỏa mãn. Nếu xét về doanh thu thì “Tèo Em” đang có lợi thế, còn về mặt chuyên môn, bộ phim này chưa thuyết phục được số đông khán giả. 

Diễn xuất… nhạt

“Tèo Em” là một bộ phim được xây dựng theo phong cách khá rõ của điện ảnh nước ngoài, mô-tuýp phim cũng thật sự không mới khi đạo diễn sẽ xếp các nhân vật có tính cách, đời sống, hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau vào tình huống bất khả kháng, buộc họ phải nương tựa vào nhau. Từ đó những khung cảnh dở khóc dở cười mới được diễn ra. Nhìn qua kết cấu phim, có thể thấy đạo diễn Charlie Nguyễn muốn xoáy sâu vào nhân vật Tí, một chàng trai yêu công việc mà bỏ quên cả Minh là cô bạn gái lâu năm. Đến khi không thể chịu đựng nổi, thì Minh nhận lời lấy sếp của cô làm chồng. Tí biết tin nên đã can thiệp, nhưng trên đường đi xe của anh bị hỏng. Tí đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của Tèo, người em nuôi có vấn đề về thần kinh. Những tình tiết lấy tiếng cười của khán giả cũng sẽ bắt đầu từ đây. 

Ở “Tèo Em”, chúng ta tiếp tục phải ghi nhận lối diễn xuất thông minh, dí dỏm của Thái Hòa. Cái tên này đã nổi lên bần bật sau “Để mai tính”, rồi đến “Long ruồi”, tiếp tục giả gái trong “Cưới ngay kẻo lỡ”… đa dạng về phong cách diễn xuất là điểm mạnh của Thái Hòa. Nhiều nhà sản xuất còn phải gọi Thái Hòa là “phù thủy phòng vé”, bộ phim nào muốn doanh thu an toàn thì tốt nhất nên có cái tên này. Với “Tèo Em”, phong độ của Thái Hòa vẫn vậy, nhưng lại thiếu đi sự đột phá, mới lạ. Khán giả có cảm giác nhàm chán khi những hành động ngớ ngẩn được lặp lại để lấy tiếng cười người xem, đó đều là những hình thái quen thuộc của Thái Hòa trong những bộ phim anh từng tham gia. Tương tự với Johnny Trí Nguyễn, trong phim anh vào vai một anh chàng đam mê công việc mà quên mất cả vợ con. Thực sự để mà nói thì màu sắc của Johnny Trí Nguyễn trong “Tèo Em” là khá nhạt khi anh chỉ được diễn cảnh tức giận, gào thét, mắng Tèo… Còn những cảm xúc khác của nhân vật Tí thì bị Johnny Trí Nguyễn diễn rất qua loa, hời hợt. Vai diễn này không đọng lại ấn tượng gì trong lòng khán giả, khác hoàn toàn với những “Dòng máu anh hùng” hay “Bẫy rồng” mà Johnny Trí Nguyễn đã để lại dấu ấn sâu đậm. 

Nội dung không ấn tượng

Nhưng những gì khán giả cảm nhận được từ “Tèo Em” chỉ là hai nhân vật rất… rất đơn giản. Khán giả chỉ thấy một màu sắc cho từng nhân vật khi Tèo thì ngớ ngẩn từ đầu tới cuối phim, còn Tí thì cứ tức giận rồi lại la hét. Mặc dù dàn diễn viên phụ của “Tèo Em” cũng thuộc dạng có tiếng như: diễn viên Hữu Châu, Thân Thúy Hà, Đinh Ngọc Diệp… nhưng cũng không thể kéo lại cho một bộ phim gây cười... nhạt. Dàn diễn viên phụ chỉ xuất hiện cho thêm phần vui vẻ, đông đúc, còn từ đầu tới cuối chúng ta cũng chỉ được xem những “trò lố” của hai nhân vật chính. Phim còn nhiều tình tiết không hợp lý nhưng đều được khán giả nhẹ nhàng bỏ qua, bởi đó là điều chấp nhận được ở một bộ phim… hài. Kết thúc của phim cũng là điều mà nhiều khán giả chưa thực sự hài lòng khi nó quá tròn trịa và hoàn hảo. Những mâu thuẫn hời hợt nảy sinh ban đầu cũng đã được giải quyết xong xuôi, êm thấm. Tính nhân văn, hay một thông điệp nào đó đều không thể tìm thấy trong “Tèo Em”. Có lẽ phong cách hài của phim Việt chỉ là cười.

“Tèo Em” là bộ phim được khán giả quan tâm chú ý từ trước khi được công chiếu. Tuy nhiên khi xem xong bộ phim thì ai nấy đều cảm thấy hụt hẫng. Vậy nên nếu nói về doanh thu thì “Tèo Em” đang tạm chiến thắng, còn về chuyên môn thì đây là bộ phim không  xuất sắc của Charlie Nguyễn.