Sức hút nhức nhối của"Ký sinh trùng"

ANTD.VN - 132 phút của bộ phim “Ký sinh trùng” (Parasite) - tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc đoạt giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes, như một bản giao hưởng cuốn hút hoàn toàn người xem.

Các cảnh trong phim “Ký sinh trùng”

Xem “Ký sinh trùng” - tác phẩm mới nhất của đạo diễn lừng danh Bong Joon Ho (đạo diễn các phim hấp dẫn khác như Mother, Memories of murder, The Host, Snowpiercer) hẳn khán giả sẽ hoàn toàn tán thành với việc vì sao Ban Giám khảo LHP Cannes 2019 trao giải danh giá nhất cho đạo diễn Bong. Đạo diễn Alejandro González Iñárritu, Trưởng Ban giám khảo, đã cho rằng: “Bộ phim thu hút người xem bởi sự bí hiểm theo một cách đầy bất ngờ. Cách diễn đạt hài hước, vui nhộn, nhẹ nhàng, không phán xét, đối với một vấn đề mang tính toàn cầu nhưng lại từ một địa phương”. 

Thật vậy, trước nhất về chủ đề, “Ký sinh trùng” nói đến đề tài gia đình và khoảng cách giai cấp giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc. Và dĩ nhiên sự phân tầng xã hội đó cũng có thể xuất hiện bất cứ đâu trên Trái đất này. Bộ phim là cuộc “gặp gỡ định mệnh” giữa một gia đình giàu có, ở villa cực kỳ sang trọng và một gia đình nghèo túng, sống trong một nơi ở nghèo nàn, dơ bẩn.

Bằng vô số hình ảnh ẩn dụ và mọi tình tiết hầu như chuẩn xác, “Ký sinh trùng” biết cách làm gia tăng cảm xúc khán giả rất tốt, thậm chí gây ám ảnh bởi những cú twist (bất ngờ) trong một câu chuyện bi hài kịch, vừa chứa sự giễu nhại, vừa đen tối. Phần đầu phim có thể làm bạn cười, nhưng về sau thì im lặng theo dõi trong tâm thế không thể đoán được tình tiết gì sắp tới.

Song Kang Ho, diễn viên gạo cội của nền điện ảnh xứ Hàn vào vai người cha thất nghiệp, nghèo khó Kim Ki Taek. Cậu con trai lớn của ông là Ki-woo (do diễn viên trẻ Choi Woo Shik thủ vai) khi làm gia sư cho một cô nữ sinh nhà giàu đã tinh ranh nói dối về xuất thân của mình với mục đích kéo được các thành viên trong cả nhà vào làm thuê cho gia chủ giàu có.

Sự ma mãnh giúp họ đạt mục đích, nhưng rồi lại không lường trước được những tình tiết và bí mật khác phơi bày trong ngôi nhà của doanh nhân Park (Lee Sun-kyun đóng) và người vợ xinh đẹp Yeon-kyo (Cho Yeo-jeong đóng). Tính giải trí cao đã giúp “Ký sinh trùng” thu hút công chúng chứ không giống như những bộ phim nghệ thuật chứa ý nghĩa sâu xa khác kén chọn người xem.

Đạo diễn Bong Joon Ho đã cho thấy năng lực kể chuyện của ông ở mức thượng thừa khi dùng những hình ảnh tương phản, đối lập mạnh trong phim. Trong một thế giới mà những người giàu có ăn mặc đẹp đẽ vui chơi, cụng ly trên bãi cỏ nắng đẹp thì ngay ở bên dưới là tầng hầm bí ẩn có những thân phận người lẩn trốn xã hội, giấu mình trong ẩm thấp, chật chội và trông cậy sự giúp đỡ của người khác để duy trì cuộc sống khốn khổ. 

Người xem cũng rất khó quên tình tiết chú bé con nhà giàu hồn nhiên nói với bố mẹ rằng cậu nhận ra “mùi” giống nhau giữa bác tài xế Kim và dì giúp việc (vốn là vợ của ông Kim). Đó chính là “mùi” của tầng lớp những người nghèo. Họ có thể tận hưởng sự sung sướng nhất thời khi ăn nhậu trong ngôi nhà sang trọng vắng chủ, nhưng kết cục cũng phải tháo chạy lầm lũi trong mưa đêm đầy khốn khổ để quay về nơi sống thật của mình - lúc này đang bị mưa gió bão bùng, nước ngập tràn lan và chất thải bồn cầu bắn ra tung tóe. Có thể nói “Ký sinh trùng” đã để lại ám ảnh mạnh mẽ cho người xem, khiến họ phải suy gẫm những tầng lớp ý nghĩa mà bộ phim cài cắm.

Nền điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển được 100 năm và thật đáng tự hào khi có một tác phẩm xuất sắc như “Ký sinh trùng” ra đời đúng dịp. Bộ phim gặt hái vinh quang (giải thưởng Cành cọ Vàng tại LHP Cannes danh giá) lẫn thuyết phục đại chúng (98% nhận xét tích cực trên trang Rottentomatoes) và thắng lớn về thương mại (kỷ lục phát hành hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ).

“Cơn sốt” phim “khó xem” xứ Hàn của khán giả Việt 

Đạt doanh thu gần 15 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày đầu khởi chiếu từ ngày 21-6-2019, “Ký sinh trùng” là bộ phim Hàn có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam. Thành công của “Ký sinh trùng” càng ấn tượng hơn nữa bởi đây là bộ phim nghệ thuật đạt giải thưởng danh giá tại Cannes - vốn luôn được mặc định là khó xem. Và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một bộ phim arthouse đạt giải Cành Cọ Vàng lại thu hút được sự quan tâm của khán giả đại chúng như bộ phim này. Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ với riêng phim Hàn Quốc, mà là với cả dòng phim arthouse vốn được đánh giá là “hàn lâm” hay “khó xem” - hoàn toàn có thể tiếp cận được với khán giả đại chúng và tìm ghi dấu ấn doanh thu tại thị trường phim Việt Nam. 

Không chỉ khiến các rạp chiếu phải liên tục tăng cả trăm suất chiếu mỗi ngày, “Ký sinh trùng” còn trở thành đề tài nóng hổi trên mạng xã hội. Những tình tiết “xoắn não” đầy ẩn dụ trong phim liên tục được đưa ra bàn luận, vô số những giả thiết đã được cư dân mạng phân tích để hiểu rõ về phim. Do phim có quá nhiều bất ngờ nên khán giả còn kêu gọi phong trào không spoil (tiết lộ nội dung) để những ai chưa xem có thể thưởng thức tác phẩm một cách trọn vẹn nhất.

“Gia đình là tế bào của xã hội. Tôi đã cố gắng minh họa cuộc sống của 2 gia đình thuộc 2 thái cực giàu nghèo mà không sử dụng những khái niệm quá phức tạp. Trước đó, tôi đã nói rằng phim có cả tiếng cười, sự rùng rợn và nỗi buồn”, Bong Joon Ho nói với phóng viên báo chí sau buổi chiếu ra mắt phim ở Seoul. “Tôi muốn làm sống lại những cảm xúc lẫn lộn của người xem, thay vì áp dụng công thức khô cứng rằng người nghèo thì tốt còn người giàu luôn ác”.

 Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho