“Sinh cảnh” mở đầu cho triển lãm “Những trường thị giác”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau chuyến du ngoạn của 3 nghệ sỹ trẻ về với cảnh quan thiên nhiên tại "Đà Lạt Art Trail #01 - Du hành và Mở xưởng", Lân Tinh Foundation đồng hành cùng Annam Gallery trân trọng giới thiệu tới công chúng triển lãm nhóm mang tên "Những trường thị giác, chương I: Sinh cảnh" trưng bày 35 tác phẩm của 3 nghệ sỹ Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My.

Vào tháng 9 năm 2023 vừa qua, mỗi hoạ sỹ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Khu nghỉ dưỡng là nơi bảo tồn hoàn hảo của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.

Nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành, ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi họa sỹ một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa tại đây. Không gian mở xưởng cho nghệ sỹ, nơi ở theo phong cách với các thảm thực vật đa dạng, tạo nên bản đồ nghệ thuật dựa trên giá trị nghỉ dưỡng, tạo ra các không gian sáng tác đặc biệt cho những nghệ sỹ trẻ. Và "Sinh cảnh" là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.

Tác phẩm của hoạ sĩ trẻ Phan Thị Thanh Nhã

Tác phẩm của hoạ sĩ trẻ Phan Thị Thanh Nhã

"Sinh cảnh" là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm "Những trường thị giác" được khởi xướng bởi Lân Tinh Foundation. Trường thị giác là toàn bộ khu vực có thể nhìn thấy khi mắt tập trung vào một điểm cố định duy nhất. Mỗi cá nhân sở hữu một trường thị giác và một quang phổ riêng, những gì từng người nhìn thấy là đặc trưng, và độc bản, kể cả khi họ đang quan sát cùng một vật thể. Chính đặc điểm này tạo nên sự đa dạng trong những tạo tác của mỗi nghệ sỹ.

Với Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết.

Những vệt loang trên toan của Phạm Xeen là một không gian không xác định, mơ màng với những các kí ức phân mảnh. Những sinh hoạt, sinh cảnh lấp ló dưới những cơn mưa, vệt nắng. Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.

Tác phẩm của Phạm Xeen

Tác phẩm của Phạm Xeen

Khi màn sương tan dần, cũng là lúc các sinh vật trở mình và hiện lên rõ nét. Có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của những dàn cây leo, hoa dại xâm chiếm các bề mặt. Dàn cây rạng đông lấp lánh dưới ánh nắng sớm, bông súng bẽn lẽn san sát bên mặt hồ, khóm chuỗi ngọc óng ánh như tên gọi của chúng... Những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát. Những chủ thể của My là chim muông và cây cỏ và cô áp dụng những quy tắc trong Lục pháp luận để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.

Với góc nhìn của một nhà thực vật học kiêm họa sỹ, Phan Thị Thanh Nhã có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Việc quan sát là một sự dẫn nhập, đưa từng cá thể lại gần với các sinh vật hơn, thị giác, dần già tới xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác, kết hợp lại thành một bữa tiệc đa giác quan.

Việc quan sát không chỉ dừng lại ở góc nhìn, mà còn là sự phân tích chi tiết từng nhành cây, ngọn cỏ, là sự tìm hiểu sâu hơn bề mặt qua từng trang sách qua quá trình định danh loài. Chỉ những ai có niềm đam mê, yêu mến thiên nhiên, cây cỏ mới chọn cách thể hiện vô cùng chi tiết này. Hơn 10 tác phẩm Thực vật họa của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.

Ban tổ chức cho biết, triển lãm là thành quả sau 3 tháng của các nghệ sỹ sau trại sáng tác và khoảng thời gian thực địa tại khuôn viên trại sáng tác ở Đà Lạt. Ban tổ chức hy vọng rằng, những khán giả đến xem triển lãm sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình khi dành thời gian tại khuôn viên của khu nghỉ dưỡng.

“Việc lựa chọn 3 họa sỹ là Phan Thị Thanh Nhã, Phạm Xeen và Hà My, đều là 3 họa sỹ trẻ có tiềm năng được đào tạo bài bản về kỹ thuật, là một khẳng định của Lân Tinh Foundation về việc kỹ thuật và ý niệm song hành với nhau trong nghệ thuật” - Ace Lê Giám - đốc sáng lập của Lân Tinh Foundation - cho biết.