Phụ nữ trong tranh Họa sỹ Ngô Hải Yến:

Quyết liệt, dám sống và dám yêu

ANTĐ - Dữ dội và quyết liệt, ngột ngạt và khó thở, là những miêu tả về phụ nữ trong các tác phẩm của họa sỹ Ngô Hải Yến. Tạng chất nhẹ nhàng, yếu đuối, cuộc sống ít sóng gió nhưng với chị “cứ đặt bút xuống là lại hướng đến hình ảnh những người phụ nữ bị bó buộc, khổ đau”. 
Quyết liệt, dám sống và dám yêu ảnh 1

Dữ dội trong sắc lóng lánh của sơn mài

Nữ họa sỹ Ngô Hải Yến cũng đầy nữ tính như bao phụ nữ khác, khi luôn xuất hiện điệu đà cùng váy áo xúng xính. Nhưng bà trong tranh chị ít mỉm cười, luôn đau đáu nỗi niềm riêng khó chia sẻ cùng ai. Bố cục tranh của Ngô Hải Yến rất chặt, chị thích cách tạo hình mạnh mẽ, thân thể người phụ nữ như tan ra trước lực xiết rất mạnh. Những hình ảnh tươi sáng trong tranh chị chỉ nhỏ xíu của bông hoa cài tai, con cá nhưng màu sắc thì dữ dội, màu đỏ rực rỡ của son đối lập với sắc đen sâu thẳm của chất liệu sơn ta… 

Không có ý cường điệu nhưng tranh của Ngô Hải Yến để lại ấn tượng thị giác rất mạnh mẽ. Chị không đi theo lối diễn tả phụ  nữ thông thường, mềm mại nữ tính với áo dài và hoa lá. Phụ nữ trong tranh chị quyết liệt, dám sống và dám yêu, luôn có khát khao được giải phóng, được tự do. Ngô Hải Yến dùng sơn mài làm chất liệu cho những sáng tác lạ mắt. Sắc lóng lánh, vương giả của quỳ vàng, quỳ bạc đã nâng đỡ cho những tạo hình bạo liệt, chẳng giống ai của Ngô Hải Yến. Ngay ở những bức tranh có màu vàng mơ hoa, nhẹ nhàng như chính bản tính của người phụ nữ thì yếu tố dữ dội cũng không thuyên giảm. Những thân hình đau đớn, quằn quại vì yêu hay vì cuộc sống còn nhiều bấp bênh hòa trộn trong vóc, trong những mảng màu đằm thắm, quý phái của sơn mài. 

Chị là một tín đồ của đạo Phật, đọc nhiều sách về Phật pháp, ngộ ra nhiều điều, trong đó triết lý “Đời là bể khổ” chị đã thấm nhuần. Và Ngô Hải Yến cũng biết rằng, cuộc đời sẽ càng nhiều ngang trái nếu con người không biết sống nhẹ nhàng đi, bớt hờn giận và oán ghét. Nhưng khi vẽ, chị vẫn không thể thôi bám đuổi chất tự sự trong tranh. Người đàn bà trong tranh chị dường như chẳng thể tìm thấy hạnh phúc khi tự trói chính mình, trói chính những tự sự, độc thoại. Những suy nghĩ vẩn vương, những nỗi buồn man mát làm nên một dòng tranh phụ nữ riêng biệt của Ngô Hải Yến. 

Quyết liệt, dám sống và dám yêu ảnh 2Tác phẩm “Đợi”

“Gan trâu”

Cứ ngồi trước tranh, đặt bút vẽ là hình ảnh của những người phụ nữ buồn rầu, đau khổ lại ám ảnh. Hì hụi khua đi hết lớp sơn này đến lớp sơn khác, hình ảnh của những thân thể quằn quại dần hiện lên trong sự bất ngờ với chính chị. Tranh là người, Ngô Hải Yến tự nhận chị có tính cách của một người đàn ông, còn chồng chị thì vẫn nói đùa rằng chị có “gan trâu”. Những lúc chồng con đi ngủ, chị vẫn lọ mọ sáng tác. Ngô Hải Yến tâm sự cô may mắn nhận được sự chia sẻ rất lớn từ chồng và gia đình. Chị được tự do làm công việc mình yêu thích, được theo đuổi niềm đam mê từ thời trẻ. Nhưng phụ nữ làm nghệ thuật thường đa đoan, có những điều không thể chia sẻ với ai chị chỉ biết dồn nén bày tỏ vào tác phẩm. 

Trước đây, Ngô Hải Yến đã từng tham gia công tác giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nếu cứ an phận làm một người giảng viên hàng ngày đến lớp đều đặn thì cái tên Ngô Hải Yến đã không được người yêu nghệ thuật biết đến. Chị tâm sự “Ai cũng có một lần được sống trong đời thì hãy sống với đam mê”. Từ suy nghĩ này, chị đã mạnh dạn trở thành một nữ họa sỹ tự do. Được sống với niềm đam mê và có nhiều thời gian chăm sóc chồng con, Ngô Hải Yến cũng “đầu tắt mặt tối” từ sáng sớm đến đêm nhưng chị cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. 

Tranh của chị thuộc dòng tranh khó treo nhưng lại được các nhà sưu tập tìm mua bởi tạo hình lạ mắt. Sự viên mãn từ cuộc sống gia đình và tìm thấy niềm yêu thích trong sáng tác, Ngô Hải Yến tiết lộ trong thời gian tới, tranh của chị sẽ trong sáng, nhẹ nhàng hơn chứ không tâm trạng, đau khổ như trước đây. Tuy vậy, những suy  nghĩ này mới chỉ chợt thoáng qua, còn chị cũng không biết, khi vẽ Ngô Hải Yến có thôi theo đuổi những tự sự rất phụ nữ và bản năng trong mình.