Khi thị trường Hàn Quốc gặp khó khăn thì cánh cửa ở nhiều thị trường khác đang mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người lao động, đặc biệt là Malaysia và một số nước ở khu vực Trung Đông. Hiện 6 quốc gia Trung Đông như Kuwait, Bahrain, Arab Saudi, Oman, Qatar, UAE đang có nhu cầu tiếp nhận lao động trở lại. Tuy nhiên để đưa lao động sang những thị trường này, các doanh nghiệp cần tăng cường đào tạo và định hướng cho người lao động về kỷ luật lao động và văn hóa của nước sở tại. Đó là lối thoát cho xuất khẩu lao động Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nội cũng đang e dè tuyển lựa cầm chừng nhân lực thì việc xuất khẩu lao động là một giải pháp cho việc giảm tỷ lệ thiếu việc, thất nghiệp.
Thế nhưng, làm thế nào để người lao động không bị lợi dụng bởi “cò mồi”, không phải đóng phí cao hơn so với quy định khiến họ phải bỏ trốn vì làm không đủ trả nợ đang là câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp và ngành xuất khẩu lao động tồn tại từ nhiều năm nay. Đặc biệt là công tác giáo dục định hướng, tuyển lựa lao động trước khi đi ra nước ngoài làm việc cần phải chấn chỉnh lại. Bởi, nếu không giải quyết được vấn đề này, thì “điểm số” tại các thị trường mới cũng sẽ giảm, ảnh hưởng đến thương hiệu của lao động Việt Nam.